> mai > SMD

18 มีนาคม 2024 เวลา 08:56 น.

COMPANY SNAPSHOT : SMD ปักธงรายได้ 1.8 พันล. ปรับกลยุทธ์รับเมกะเทรนด์

#SMD #ทันหุ้น – บิ๊กบอส SMD “วิโรจน์  วสุศุทธิกุลกานต์” โชว์แผนธุรกิจปี 2567 ปรับกลยุทธ์มุ่งสร้างรายได้ประจำ ปักธงรายได้รวมทั้งกลุ่มแตะ 1.8 พันล้านบาท ส่งบริษัทในเครือ SMDX- SMDI ลงตลาดทำเงิน เดินหน้าโตตามเมกะเทรนด์


ดร.วิโรจน์  วสุศุทธิกุลกานต์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซนต์เมด จำกัด (มหาชน) หรือ SMD เปิดเผยว่า ปี 2567 บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมทั้งกลุ่ม 1.8 พันล้านบาท โดยบริษัทปรับกลยุทธ์ มุ่งเน้นการหารายได้จากธุรกิจเทรดดิ้งเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ หรือ Recurring Income ในรูปแบบให้เช่าเครื่องมือ (Rental)เช่าซื้อเครื่องมือแพทย์ และหรือเก็บส่วนแบ่งรายได้จากคู่ค้าแทนการขายขาด  (Revenue Sharing)


** ปรับกลยุทธ์โต

ทั้งนี้บริษัทได้แบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบไปด้วย เอสเอ็มดีเอกซ์ (SMDX) และ เอสเอ็มดีไอ (SMDI) โดย SMD ถือหุ้น ทั้ง 2 บริษัท 100% ธุรกิจทั้ง 3 กลุ่มของ SMD จะประกอบธุรกิจที่แตกต่างกันออกไปสำหรับ SMD ในปีที่ผ่านมาอยู่ในช่วงปรับฐาน หากไม่ดูผลประกอบการปี 2564-2565 และย้อนกลับไปในปี 2562-2563 อยู่ที่ราว 600 ล้านบาท ในขณะนั้นเป็นการขายสินค้าปกติ ส่วนปี 2564-2565 เป็นช่วงที่บริษัทขายสินค้า หรืออุปกรณ์เกี่ยวข้องกับโควิด ทำให้ฐานปรับตัวไปอยู่ในระดับสูง


ส่วนปี 2567 บริษัทคาดจะมียอดขายในธุรกิจเดิม หรือธุรกิจอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ในห้อง ICU หรือเครื่องช่วยหายใจ โดยรวมคาดจะมีรายได้อยู่ที่ 1 พันล้านบาท ล่าสุดบริษัทได้โครงการขนาดใหญ่ บริษัทได้รับงานการถ่ายโอนระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินจังหวัดปทุมธานี มูลค่า 56 ล้านบาท ซึ่งเป็นการถ่ายโอนระบบฉุกเฉินจากกระทรวงสาธารณะสุข สู่องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) เป็นจังหวัดแรก และคาดจะมีงานการถ่ายโอนระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินในจังหวัดอื่นๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นคาดจะมีขนาดโครงการอยู่ที่ 30-50 ล้านบาท

**ลุยเมกะเทรนด์

ขณะที่ SMDX บริษัทจะเดินหน้าธุรกิจตามเมกะเทรนด์ ล่าสุดบริษัทร่วมมือกับ “บริษัท คิน ออริจิ้น เฮลท์แคร์ จำกัด” เพื่อจัดตั้งศูนย์ตรวจการนอนหลับที่ให้บริการอย่างเป็นมาตรฐานแบบครบวงจร อีกทั้งธุรกิจของ SMDX จะได้รับอานิสงส์จากสำนักงานประกันสังคมอนุมัติให้ผู้ป่วยทั่วไปสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลการตรวจการนอนหลับ หรือ Sleep Test และเครื่องการรักษาโรคนอนกรนและหยุดหายใจขณะหลับได้เท่ากับข้าราชการจากกรมบัญชีกลาง โดยเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ 7,000 บาท และเบิกค่าเครื่องช่วยหายใจซีแพพ (CPAP) ได้ 2 หมื่นบาท คาดจะสนับสนุนการเข้าใช้บริการได้เติบโตสูงขึ้น


บริษัทตั้งเป้าจะมีเตียงให้บริการศูนย์ตรวจการนอนหลับ 180 เตียง ภายใน 3 ปี โดยในปี 2567 คาดจะมีเตียงเป็น 60 เตียง ปี 2568 เพิ่มอีก 60 และปี 2569 เพิ่มอีก 60 เตียง บริษัทคาดรายได้จากศูนย์ตรวจการนอนหลับปี 2567 จะทำได้ประมาณ 600 ล้านบาท


ส่วนธุรกิจ SMDI บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ที่ 80ล้านบาท เพื่อเดินหน้าธุรกิจ SMDX ลุยตลาดผลิตภัณฑ์ทางด้านรังสีวินิจฉัย และ AI เพื่อการวินิจฉัยโรคที่รวดเร็ว แม่นยำ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการให้บริการวินิจฉัยโรคที่มีคุณภาพด้วยเครื่อง Computed Tomography (CT), Magnetic Resonance Imaging (MRI) และ MI(PET/CT) คาดเห็นผลชัดเจนไตรมาส 4/2567 เบื้องต้นคาดจะเห็นรายได้จากธุรกิจไม่มาก หรือน่าจะราวๆ 200 ล้านบาท ปัจจุบันยบริษัทมี Backlog อยู่ที่ 1 พันล้านงาท คาดจะส่งมอบในปีนี้ตามแผน

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X