> SET > SYNEX

20 มีนาคม 2024 เวลา 15:13 น.

SYNEX ตั้งเป้ายอดขายปีนี้แตะ 4 หมื่นลบ. โฟกัสสินค้าซอฟต์แวร์-เกมมิ่ง-AI

#ทันหุ้น - บมจ.ซินเน็ค (ประเทศไทย) ประกาศปี 2567 เดินหน้าพิชิตเป้ายอดขายปีนี้โตแตะ 4 หมื่นล้านบาท จากการบริหาร Product Mix กระจายความเสี่ยง โฟกัสพอร์ตสินค้าที่เติบโตรับเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ๆ ชูสินค้า AI เข้ามามีบทบาท กระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภค พร้อมเปิดฉากบุกตลาดซอฟต์แวร์ รับรู้รายได้แบบ Recurring ที่คาดว่าได้เห็นความชัดเจนมากยิ่งขึ้นในเร็วๆนี้ สำหรับสินค้าเกมมิ่งเป็นไฮไลท์สำคัญที่จะกระตุ้นตลาดได้อย่างคึกคัก ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมและหลากหลายมากขึ้น ส่วนแนวโน้มไตรมาส 1 ปี 2567 ภาพรวมมีทิศทางดีกว่าปีที่ผ่านมา รับการบริหารจัดการสินค้าคงคลังทำได้ดีขึ้น กำลังซื้อทยอยฟื้นตัว และการเปิดตัวสินค้าใหม่กระตุ้นตลาด

นางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX ดิสทริบิวเตอร์ผู้นำด้านไอทีอีโคซิสเต็ม เปิดเผยถึงภาพรวมปี 2567 คาดเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เดินหน้าสู่เป้าหมายยอดขายแตะระดับ 40,000 ล้านบาท ด้วยจุดแข็งสินค้าที่บริหารจัดการครอบคลุมกว่า 70 แบรนด์ชั้นนำ มีจุดเด่นในการรับประกันสินค้าภายใต้ตราสัญลักษณ์ Trusted By Synnex ควบคู่การบริหารสินค้าคงคลังอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยในปีนี้ ซินเน็คฯ โฟกัสแบรนด์ที่มีโอกาสเติบโตรับเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ๆ รับการฟื้นตัวของสินค้าไอทีคอนซูเมอร์ ชูไฮไลท์ปีนี้ สินค้าที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทั้งกลุ่มโน๊ตบุ๊คและสมาร์ทโฟน ที่ทยอยเปิดตัวรุ่นเรือธงออกมา อีกทั้งการท่องเที่ยวที่กลับมาคึกคักก็ส่งผลบวกต่อสินค้ากลุ่มคอนซูเมอร์ ด้วยเช่นกัน อาทิ แฟลชไดรฟ์ ที่มียอดขายที่โตขึ้น

สำหรับนโยบายภาครัฐ จากโครงการ Easy E-receipt ที่เข้ามาผลักดันรายได้ในกลุ่มของคอมมูนิเคชั่น จากความต้องการที่แข็งแกร่งที่มีวอลลุ่มเข้ามามากกว่าปกติ สนับสนุนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2567 คาดว่าจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

แม้ในปี 2566 ซินเน็คฯ ได้รับผลกระทบจากค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยของธนาคารค่อนข้างสูง ส่งผลให้อัตรากำไรลดลง แต่ก็สามารถควบคุมค่าใช้จ่าย บริหารเงินทุนหมุนเวียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะรับมือกับดอกเบี้ยได้เป็นอย่างดี และมองว่าน่าจะผ่านจุดสูงสุดของดอกเบี้ยขาขึ้นมาแล้ว ก็น่าจะพลิกกลับมาดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในปีนี้

นอกจากนี้ยังเดินหน้าบุกตลาดซอฟต์แวร์ สร้างการรับรู้รายได้แบบ Recurring เสริมแกร่งพอร์ตรายได้ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ สนับสนุนซินเน็คฯ เป็นไอทีดิสทริบิวเตอร์อันดับ 1 อย่างครบวงจร อีกทั้ง ภาพรวมตลาดซอฟต์แวร์ในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ที่เป็นโอกาสในการเติบโต พร้อมลุ้นฐานลูกค้าใหม่ที่คาดว่าเห็นความชัดเจนของการบุกตลาดซอฟต์แวร์ที่มากขึ้นในเร็วๆนี้

กลุ่มสินค้าเกมมิ่ง ซินเน็คฯ มีแบรนด์ในมือครอบคลุมทุกแบรนด์ชั้นนำ โดยเฉพาะ Nintendo Switch ที่กระแสตอบรับดีต่อเนื่อง และการรุกตลาดผ่านช่องทางพันธมิตรรายสำคัญ อาทิ Jaymart, Power Buy, Power Mall ทั้งนี้เตรียมไฮไลท์ใหม่ เขย่าวงการเกมมิ่งให้ได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วยสินค้าที่มีครอบคลุม สนับสนุนซินเน็คฯ ในฐานะผู้จัดจำหน่ายสินค้าในไทยซึ่งได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการในปีที่ผ่านมา เข้ามารับรู้ปีนี้เต็มปี นับเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่สร้างสีสันให้กับกลุ่มเกมมิ่งได้อย่างโดดเด่น

สำหรับกลุ่มสินค้าคอมเมอร์เชียล คาดปีนี้เติบโตขึ้น จากโครงการภาครัฐที่ถูกเลื่อนมาเนื่องจากงบประมาณที่ล่าช้าในปี 2566 ซึ่งจะถูกอนุมัติในช่วงต้นปีนี้ คาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนในหลายๆ โครงการในช่วงครึ่งปีหลัง นอกจากนี้กลุ่มสินค้ากล้องวงจรปิดและระบบรักษาความปลอดภัยยังคงมีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง

ซินเน็คฯ ยังให้ความสำคัญในการบริหารที่คำนึงถึงด้าน ESG มุ่งเน้นลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ และดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม โดยซินเน็คฯ ได้เดินหน้าโครงการติดตั้งโซลาร์เซลล์ เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ และยังมีโครงการ “ทิ้งให้ถูกที่กับ Trusted By Synnex E-WASTE” รณรงค์ทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์และนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการให้ความสำคัญกับวงจรสินค้าไอทีตั้งแต่นำเข้าจนถึงการทำลายหรือส่งต่อได้อย่างถูกต้อง เพื่อสร้างการเติบโตไปพร้อมกับสังคมอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ซินเน็คฯ ตอบแทนผู้ถือหุ้นที่ให้ความเชื่อมั่นในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ประกาศจ่ายปันผลประจำปี 2566 ในอัตราหุ้นละ 0.36 บาท โดยจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้วหุ้นละ 0.1 บาท และจ่ายเงินปันผลประจำปีอีก 0.26 บาท กำหนดจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นในวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ซึ่งกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record date) ในวันที่ 20 มีนาคม 2567 และวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) วันที่ 19 มีนาคม 2567



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X