> SET > AMATA

22 มีนาคม 2024 เวลา 13:46 น.

โบรกฯ ส่อง AMATA มูลค่าหุ้นไม่แพง แนวโน้มยอดขายที่ดิน-กำไรโดดเด่น

#ทันหุ้น - บล.แลนด์ แอน เฮ้าส์ ส่องหุ้น AMATA ตั้งเป้าหมายยอดขายที่ดินปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน จากกระแสการลงทุนจากต่างชาติแข็งแกร่ง ณ สิ้นปี66 มียอด Backlog สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.43 หมื่นลบ. ซึ่งจะหนุนยอดโอนที่ดินในปีนี้ คาดกำไรเติบโต +21%CAGR ใน FY67-68F หนุนโดยยอดโอนที่ดินและส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าเพิ่มขึ้น มองว่าหุ้น AMATA มีความน่าสนใจอย่างมากจากยอดขายที่ดินและกำไรโดดเด่นต่อเนื่อง ขณะที่มูลค่าหุ้นยังไม่แพงเมื่อเทยีบกับมูลค่าที่ดินและ ROE; แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 30 บาท



ประเด็นการลงทุน


ตั้งเป้าหมายยอดขายที่ดินปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน หลังจากทำยอดขายที่ดินสูงมากถึง 1,854 ไร่ (+168%YoY) ในปีที่แล้ว ในงาน Opportunity Day AMATA ได้เปิดเผยเป้าหมายยอดขายปีนี่ราว 1,800-1,900 ไร่ ใกล้เคียงปี ก่อน ผู้บริหารมองว่ากระแสการลงทุนจากต่างชาติมาไทยยังแข็งแกร่งต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง และยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน จากฐานลูกค้าจีนและไต้หวันที่ต้องการย้ายฐานการผลิต และจะมุ่งเน้นเพิ่มสัดส่วนการขายจากอมตะชลบุรีให้เพิ่มขึ้นจาก 33% ในปีก่อน


โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมไฮเทคจากจุดเด่นที่มีสาธารณูปโภค (โดยเฉพาะน้ำ) พร้อมให้บริการความต้องการที่ดินที่แข็งแกร่งยังช่วยให้สามารถปรับขึ้นราคาขายที่ดินในปีนี้ได้ +9%YoY (อมตะชลบุรีจาก 11 ลบ./ไร่เป็น 12 ลบ. อมตะระยองจาก 4.5 ลบ./ไร่เป็น 4.9 ลบ.)อีกด้วย


แต่ทั้งนี้ใน Q1/67F ยอดขายที่ดินอาจไม่โดดเด่นนัก คาดลดลง YoY เนื่องจากเป็นช่วงต้นปี และอยู่ระหว่างการรอเซ็นต์สัญญากับลูกค้าและช าระเงินมัดจำก่อน จึงจะนับเป็นยอดขายที่ดินได้โดยคาดยอดขายจะเร่งตัวขึ้นในช่วง 2H67 เหมือนเช่นปีก่อน


Backlog ที่สูงเป็นประวัติการณ์จะหนุนยอดโอนที่ดินปีนี้ ณ สิ้นปี 66 AMATA มียอด Backlog สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.43 หมื่นลบ. (ไทย 1.20 หมื่นลบ., เวียดนาม 2.3 พันลบ.)ซึ่งคิดเป็น 3 เท่าของยอดโอนที่ดินในปี ที่แล้ว โดยเฉลี่ยแล้ว ยอดโอนที่ดินในปี ถัดไปจะคิดเป็นราว 70% ของ Backlog ณ สิ้นปี ฝ่ายวิจัยจึงคาดว่ายอดโอนที่ดิน FY67F จะแข็งแกร่งอย่างมาก นอกจากนั้น Backlog ยังมีคุณภาพสูงสะท้อนได้จากการเก็บเงินมัดจำจากลูกค้าสะสมสูงถึง 6.7 พันลบ. คิดเป็ น 47% ของ Backlog ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยยังคาดการณ์อย่าง Conservative โดยคาดยอดโอนที่ดินปีนี้ที่ 6.6 พันลบ. +43%YoY ซึ่งคิดเป็นราว 45% ของ Backlog เท่านั้น


คาดกำไรเติบโตแข็งแกร่ง ฝ่ายวิจัยคาดการณ์กำไรของ AMATA เติบโต +21%CAGR ใน FY67-68F หนุนโดยยอดโอนที่ดิน +24%CAGR จาก Backlog ที่สูงเป็ นประวัติการณ์และคาดว่ายอดขายที่ดินปีนี้จะช่วยเติม Backlog ใหม่ต่อเนื่อง อีกทั้งสัดส่วนการโอนจากอมตะชลบุรีที่เพิ่มขึ้นจะช่วยหนุนอัตรากำไรให้เพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนั้นก็คาดว่าส่วนแบ่งกำไรจะเพิ่มขึ้นตามกำไรของโรงไฟฟ้ า SPP เพิ่มขึ้นตามต้นทุนก๊าซลดลง แต่คาดค่า Ft คงที่ตลอดทั้งปี


Fund Flows จากต่างชาติหนุนหุ้นต่อเนื่อง แม้ YTD ต่างชาติจะขายหุ้นไทย -7 หมื่นลบ. แต่หุ้น AMATA ยังเป็นหุ้นที่ต่างชาติซื้อต่อเนื่องด้วย % การถือครองของต่างชาติ +1.5%YTD และซื้อสะสมแล้ว +4.0% ตั้งแต่ต้นปี 66 รวมถึงซื้อสุทธิผ่าน NVDR ด้วย +1.0 พันลบ. ทำให้ฝ่ายวิจัยมองว่าแรงซื้อจากต่างชาติจะช่วยหนุนหุ้น AMATA ต่อเนื่อง


คำแนะนำ

โดดเด่นต่อเนื่อง; แนะนำ “ซื้อ” ฝ่ายวิจัยมองว่าหุ้น AMATA มีความน่าสนใจอย่างมากจากยอดขายที่ดินและกำไรที่โดดเด่นต่อเนื่องและหากดูองค์ประกอบของสินทรัพย์จะพบว่าเป็นเงินสดและที่ดินรวมกันถึงกว่า 80% โดยที่ดินยังคงบันทึกด้วยราคาทุน ขณะที่มูลค่าตลาดปรับขึ้นต่อเนื่อง ทำให้มองว่า Valuations ปัจจุบันที่ P/B 1.2x ยังไม่แพง เมื่อเทียบกับมูลค่าที่ดินและ ROE 12% ประเมินราคาเป้าหมายที่ 30 บ. อิงวิธี SOTP ด้วย P/E แยก 2 ธุรกิจคือธุรกิจขายที่ดิน (13x) และธุรกิจสาธารณูปโภค (17x) โดย Upside จะมาจากยอดโอนที่ดินมากกว่าคาดและมูลค่าเพิ่มจากการทำ IPO หุ้น Amata U ซึ่งเป็นจังหวะที่ดีในช่วงที่กำไรของธุรกิจโรงไฟฟ้าฟื้นตัว แนะนำ “ซื้อ”


ปัจจัยเสี่ยง

-ความเสี่ยงด้านการลงทุนในไทยและต่างประเทศซึ่งมีผลต่อความต้องการที่ดิน ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย กฎระเบียบ และนโยบายของลูกค้าซึ่งมีผลต่อความต้องการที่ดินและบริการสาธารณูปโภค



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X