> Trendtalk > MTW

04 เมษายน 2024 เวลา 06:10 น.

เจาะ MTW

ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานเคลื่อนไหวในกรอบแคบต่ำกว่าระดับ 1380 ต่อเนื่อง ทำให้แนวโน้มหลักยังมีโอกาสปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับที่ 1350-1355 โดยมีแนวต้านสำคัญที่ 1390 ถ้าทะลุผ่านขึ้นไปได้ จะมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 1420


หรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ MTW หรือ บริษัท เมคทูวิน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูป และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าผลประกอบการปี 66 มีกำไรสุทธิ 54 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.0805 บาท เมื่อเทียบกับผลประกอบการปี 65 ที่มีกำไรสุทธิ 19 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.0376 บาท


นายกฤตเมธ ตั้งพิชญโพธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมคทูวิน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTW เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานประจำปี 2566 บริษัทมีกำไรสุทธิ จำนวน 65.30 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43.20 ล้านบาท หรือเติบโต 195.48% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 22.10 ล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วนกำไรสุทธิเท่ากับ 12.39% และ 8.85% ตามลำดับ สำหรับรายได้จากการขายของกลุ่มบริษัท อยู่ที่ 527.13 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 277.38 ล้านบาท หรือ 111% จากงวดเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักมาจากการมุ่งเน้นธุรกิจรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเติบโตอย่างมีนัยสำคัญอยู่ที่ 471 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 313 ล้านบาท หรือ 199% อีกทั้ง เป็นธุรกิจดาวรุ่งที่เข้ามาสนับสนุนอัตรากำไรของกลุ่มบริษัทได้อย่างแข็งแกร่ง รับกระแสความนิยมรถจักรยานยนต์ EV ที่เพิ่มขึ้น และโครงการภาครัฐสนับสนุนจากการผลักดันประเทศไทยกำลังพัฒนาเป็นศูนย์กลาง EV Hub ระดับภูมิภาค


อย่างไรก็ดี ภาพรวมการดำเนินธุรกิจจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า บริหารงานภายใต้บริษัทย่อย คือ บริษัท เดโก้ กรีน เอนเนอร์จี จำกัด (DECO) เป็นธุรกิจที่ได้รับสิทธิเข้าร่วมนโยบายส่งเสริมการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจากภาครัฐ โดยสิทธิประโยชน์ที่กลุ่มบริษัทได้รับ คือ เงินอุดหนุนจำนวน 18,000 บาทต่อคัน กระตุ้นกำลังซื้อให้ผู้บริโภคซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าได้ในราคาที่ถูกลง จัดจำหน่ายภายใต้เครื่องหมายการค้า DECO ซึ่งบริษัทมีการจำหน่ายหลักผ่านตัวแทนจำหน่ายที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยัจจุบันมีรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ขึ้นทะเบียน 20 รุ่น และได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐจำนวน 9 รุ่น มีช่องทางการจำหน่ายผ่านตัวแทน และสาขามากกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งเป็นทั้งศูนย์จำหน่าย และศูนย์บริการหลังการขาย


ขณะที่ ธุรกิจผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูป ในปี 2566 มีรายได้จากการขายอยู่ที่ 56 ล้านบาท ปรับตัวลดลงราว 39% เนื่องจากผลกระทบการส่งสินค้าในกลุ่มลูกค้าหลัก เช่น พม่า ในช่วงปลายปีด่านปิด ทำให้ชะลอการจัดส่งสินค้าในช่วงดังกล่าว และค่าเงินบาทส่งผลให้ลูกค้าแอฟริกาซึ่งปกติจะเดินทางมาสั่งสินค้าในประเทศไทยหดตัวลง ทั้งนี้ MTW จัดจำหน่ายภายใต้ตราสินค้าซึ่งจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท ได้แก่ "Anoko" "Noble" "Over Bick'C" และ "S Sport" และตราสินค้าอื่นๆ เช่น "Super Kool" ลักษณะการจำหน่ายสินค้าของบริษัทแบ่งเป็นการขายปลีก และขายส่ง โดยการขายในราคาปลีกจะเป็นการขายผ่านช่องทางหน้าร้านสาขาทั้ง 2 สาขาของบริษัทเท่านั้น ส่วนการขายส่งสามารถขายได้ทั้งผ่านหน้าร้านสาขาและโรงงาน ซึ่งปัจจุบันหน้าร้านสาขาของบริษัทมีทั้งหมด 2 สาขา ซึ่งอยู่ที่อาคาร โบ๊เบ๊ ทาวเวอร์ เป็นทำเลที่ตั้งอยู่ในแหล่งที่เป็นแหล่งซื้อขายปลีก-ส่งเสื้อผ้าสำเร็จรูปหลักของประเทศไทย และเป็นแหล่งซื้อ-ขายของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัท


สำหรับแผนการลงทุนในธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ที่เปิดเผยไปก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้ทบทวนข้อตกลงในการจัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ร่วมกับพันธมิตร โดยยกเลิกแผนดังกล่าวออกไป ด้วยการพิจารณาถึงเงื่อนไขและประโยชน์ที่บริษัทฯ จะได้รับสูงสุด ขณะที่ คุณกฤตเมธ พร้อมหุ้นส่วนจากต่างประเทศ กลับมาเดินหน้าทำโรงงานผลิตแบตเตอรี่เอง หลังจากที่ยกเลิกการร่วมทุนไป ซึ่งคาดว่าจะเกิดประโยชน์กับเดโก้เต็มๆ


อย่างไรก็ดี ในปี 2567 กลุ่มบริษัทได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล หรือ BOI ระยะเวลา 3 ปี และเพิ่มสูงสุดที่ 5 ปี หากมีการใช้ชิ้นส่วนในประเทศ รวมทั้ง ได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าชิ้นส่วน ซึ่งกลุ่มบริษัทได้ 5 ชิ้นส่วน จากทั้งหมด 9 ชิ้นส่วน ทำให้ในปี 2567 ภาพรวมการเติบโตของ MTW จะแข็งแกร่งต่อเนื่องและเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ควบคู่การควบคุมต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิดสัญญาณซื้อทางเทคนิคทะลุผ่านแนวต้านของกรอบแนวโน้มขาลงขึ้นไป หลังจากถูกขายที่แนวต้านของเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ทำให้แนวโน้มของราคาหุ้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 3.00 และ 3.50 แต่มีแนวรับสำคัญที่ 2.60 ถ้าหลุดจะเป็นสัญญาณขายทางเทคนิค



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X