> mai > CMO

22 เมษายน 2024 เวลา 09:00 น.

Company Snapshot : CMO ปักหมุดเทิร์นอะราวด์ ติดปีกเจาะอีเวนต์ต่างแดน

#CMO #ทันหุ้น – CMO เกาะติดงบรัฐออก Q2-Q3 เชื่อหนุนผลงานเทิร์นอะราวด์ พร้อมเร่งคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย ปรับโครงสร้าง เพิ่มการบริการปั๊มมาร์จิ้นฟู ตั้งเป้ารายได้ปี 2567 ชน 1.5 พันล้านบาท ฟากผู้บริหารเผยแผนรุกตลาดต่างแดน หลังชิมลางซาอุดีอาระเบีย มาเลเซียต้นปี อวดแบ็กล็อกแน่น 600 ล้านบาท เกาะติดงบรัฐหนุนอีเวนต์


นายมงคล  ศีลธรรมพิทักษ์  ประธานเจ้าหน้าที่สายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) หรือ CMO เปิดเผยว่า ธุรกิจของ CMO เป็นธุรกิจให้บริการบริหารจัดการอีเวนต์ทุกรูปแบบ เป็นอีเวนต์ครบวงจร ธุรกิจให้บริการระบบภาพ แสง เสียง ธุรกิจให้บริการผลิตสื่อ ประเภทวีดิโอ ภาพยนตร์ และธุรกิจบริการด้านเอ็นเตอร์เทนเมนต์ทุกรูปแบบ โดยแบ่งสัดส่วนรายได้การให้บริการบริหารจัดงานอีเวนต์ คิดเป็นสัดส่วน 60% รายได้จากการให้บริการทางด้านเช่าอุปกรณ์ไฟ แสง สี เสียง คิดเป็นสัดส่วน 20% และส่วนที่เหลือมาจากธุรกิจ บริการอื่นๆ


** อีเวนต์คึกคัก

สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 บริษัทได้รับกระแสการตอบรับดี จากธุรกิจบริการเช่าอุปกรณ์ไฟ แสง สี เสียงที่จังหวัดอุดรธานี และขอนแก่น เนื่องจากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น แต่มูลค่ารายได้จากการเช่าอุปกรณ์ในช่วงสงกรานต์อาจจะไม่ได้มีมูลค่ามาก เพราะเป็นช่วงอีเวนต์ในเทศกาล


ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศช่วงนี้ บริษัทมอง Side Way Down และอาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจอีเวนต์บ้าง ส่วนงานที่มีอยู่แล้ว เช่น งาน Money Expo หรืองานอื่นๆ คาดจะเดินหน้าปกติ แต่อย่างไรก็ตามบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้ากันอย่างต่อเนื่อง แต่โดยภาพรวมมองว่ากิจกรรมหรืออีเวนต์ในประเทศไม่น่าจะหวือหวา ซึ่งบริษัทจะพยายามรักษาฐาน หรือสัดส่วนรายได้ให้ใกล้เคียงกับที่ผ่านมา


ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 2567 ไว้ที่ระดับ 1.2-1.5 พันล้านบาท โดยเป็นตัวเลขที่ไม่มีเหตุการณ์กดดัน หรือเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นในประเทศ ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog อยู่ที่ 600 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ปีนี้ทั้งหมด


** ลุ้นเทิร์นอะราวด์

ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างติดตามงบจากภาครัฐ คาดจะมีออกมาในเดือนเมษายน หรือพฤษภาคมนี้ และงบประมาณจะตกอยู่ในไตรมาส 2 หรือไตรมาส 3 ซึ่งจะทำให้มีกิจกรรม หรืออีเวนต์มากขึ้นไปจนถึงช่วงพีค หรือในไตรมาส 4 ตามงบภาครัฐ บริษัทคาดหากมีงบรัฐเข้ามาสนับสนุนจะส่งผลให้ปริมาณงานเพิ่มขึ้น และทำให้ภาพรวมของ CMO กลับมาเทิร์นอะราวด์ จากการปรับโครงสร้าง ลดต้นทุน และเพิ่มแนวทางการให้บริการ เพื่อสร้างอัตราการทำกำไร (มาร์จิ้น) ให้สูงขึ้น ซึ่งในช่วง 3-4 เดือนแรกของปี 2567 บริษัทมองภาพธุรกิจอยู่ในเชิงบวก


ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจต่อจากนี้ บริษัทจะกลับมาโฟกัสงานพื้นฐาน หรือธุรกิจที่บริษัทดำเนินการอยู่ให้มากขึ้น จากก่อนหน้านี้บริษัทเข้าลงทุนธุรกิจอื่นๆ แต่ยังไม่เป็นไปตามแผน โดยจะพยายามร่วมมือกับพาร์ตเนอร์เพื่อรับงานขนาดกลาง และเล็ก จากปกติบริษัทรับงานขนาดใหญ่


** เจาะต่างแดน

นายมงคล กล่าวต่อว่า บริษัทขยายแผนการจัดอีเวนต์ไปในต่างประเทศ โดยต้นปี 2567 บริษัทได้รับจ้างงานอีเวนต์ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย และมาเลเซีย ซึ่งประเทศดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายในการขยายงานของ CMO เพราะคาดในอนาคต ประเทศซาอุดีอาระเบียจะมีกิจกรรมและการจัดอีเวนต์ระดับโลกเกิดขึ้น จึงเป็นประเทศที่บริษัทสนใจในการขยายธุรกิจเข้าไป


สำหรับสัดส่วนรายได้ต่างประเทศยังไม่ถึง 10% คิดเป็นสัดส่วนรายได้รวมเป็นเล็กน้อย ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาโมเดลการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ เพื่อแบกรับความเสี่ยงให้น้อยที่สุด


ด้านภาพรวมการแข่งขันธุรกิตอีเวนต์ ปัจจุบันเริ่มกลับมาคึกคักหลังจบสถานการณ์โควิด และมีบริษัทอีเวนต์เกิดขึ้นใหม่จำนวนมาก ฉะนั้นการแข่งขัน หรือการประมูลงานจะต้องมีการแข่งขันกันในระดับหนึ่ง ขณะที่ CMO มีข้อได้เปรียบเพราะเป็นบริษัทที่อยู่ในธุรกิจอีเวนต์เบอร์ต้นๆในประเทศไทย และมีบุคลากรที่พร้อมให้บริการ ส่งผลให้ลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชนเชื่อมั่นในการทำงานของ CMO

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X