> SET > PF

22 เมษายน 2024 เวลา 13:24 น.

PFมาตรการฟรีโอนหนุน จับตาผลงานครึ่งหลังเด่น

#PF #ทันหุ้น – PF รับอานิสงส์ลดค่าธรรมเนียมโอนบ้านไม่เกิน 7 ล้านบาท หนุนยอดขายสดใส บิ๊ก"วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต" เดินหน้าปั้นของใหม่ 7.7 หมื่นล้านบาท อัพฐานโกยเงิน แถมส่งซิกครึ่งหลังปี2567 ฟอร์มแจ่ม รับดีมานด์ขยายตัว-มาตรการรัฐหนุน


นายวงศกรณ์  ประสิทธิ์วิภาต  กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF เปิดเผยว่า สำหรับประเด็นล่าสุดที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยมีการปรับปรุงมาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย ปี2567 ซึ่งลดค่าจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์จาก 2% เหลือ 0.01% และลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์ จาก 1% เหลือ 0.01% เฉพาะที่จดทะเบียนโอนในคราวเดียวกัน


ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวมีเงื่อนไขที่อยู่อาศัยจะต้องมีราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ไม่เกิน 7 ล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกิน 7 ล้านบาทต่อสัญญา และให้มีผลถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567 นั้นทาง PF มองน่าจะกลายเป็นประเด็นบวกต่อการดำเนินงาน เนื่องจากปัจจุบันราคาที่อยู่อาศัยภายใต้แบรนด์ธุรกิจในราคาไม่เกินเกณฑ์ดังกล่าวมีสัดส่วนถึง 40%จากเดิมที่กรอบของมาตรการจะครอบครัวเพียงที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท จึงน่าจะช่วยผลักดันให้ยอดขายในช่วงที่เหลือปีนี้ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง


*เปิดใหม่ 7.7 หมื่นล้าน

สำหรับในปี 2567 บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ จำนวน 7 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 7.7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น บ้านเดี่ยวและบ้านแฝด 5 โครงการ มูลค่า6.29 พันล้านบาท ทาวน์โฮมและอาคารพาณิชย์ 2 โครงการ มูลค่า1.41 พันล้านบาท เป็นแนวราบทั้งหมด โฟกัสกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงบน โครงการไฮไลต์ได้แก่ “เพอร์เฟค เพลส ราชพฤกษ์-รัตนาธิเบศร์” ซึ่งเป็นการกลับมาสานต่อความสำเร็จของแบรนด์เพอร์เฟค เพลสในโซนกรุงเทพตะวันตก ที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญและได้รับการตอบรับอย่างดีมากว่า 20 ปี และ “วาวิล่า” โครงการบ้านเดี่ยว 3 ชั้นจับกลุ่มลักซ์ชัวรีเพิ่มเติมในทำเลกรุงเทพกรีฑาให้มากขึ้น หวังเสริมรายรับธุรกิจในอนาคต


*ส่งซิกครึ่งหลังแจ่ม

อย่างไรก็ดี บริษัทคาดทิศทางธุรกิจครึ่งหลังปี2567 น่าจะปรับดีขึ้นต่อเนื่อง เพราะได้มองว่าความต้องการที่อยู่อาศัยขยายตัว หลังภาครัฐมีนโยบายการค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองที่ขยายกรอบเพิ่มเป็นราคาไม่เกิน 7 ล้านบาทเข้ามาเสริม


ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการปี 2567 บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมไว้ประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท เนื่องจากธุรกิจมีการเปิดโครงการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับได้แรงหนุนจากนโยบายการค่าธรรมเนียการโอนและจดจำนองของภาครัฐเข้ามาเสริม นอกเหนือจากกลุ่มธุรกิจโรงแรมที่ดีขึ้นต่อเนื่อง


นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมาทาง PF มีแผนดำเนินการลดภาระหนี้สินในระยะ 3 ปี (2567-2569) รวม 1.1 หมื่นล้านบาท โดยปี 2567 บริษัทจะลดภาระหนี้สิ้นที่ราว 7,000 ล้านบาท แบ่งเป็น PF อยู่ที่ 2,000 ล้านบาท และ GRAND อยู่ที่ 5,000 ล้านบาท มาจากการขายที่ดิน และขายธุรกิจโรงแรมราว 3  แห่ง ปัจจุบันมีผู้สนใจเข้ามาเสนอซื้ออย่างต่อเนื่อง


โดยหากทุกอย่างสำเร็จลุล่วงตามที่วางไว้ ทาง PF คาดจะสามารถดำเนินการในการลดตัวเลขอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนให้เหลือ 1 เท่าภายในปี 2567  และใน 2 ปีข้างหน้าอีกปีละ 2,000 ล้านบาท จากการขายที่ดินและเงินคืนจากบริษัทร่วมทุน


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X