> SET > ICHI

13 พฤษภาคม 2024 เวลา 17:17 น.

ICHI กำไร Q1/67 ที่ 363.77 ลบ. โต 64.1% แนวโน้ม Q2 ดีต่อเนื่อง

#ICHI #ทันหุ้น-บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ไตรมาส 1/67 มีกำไร 363.77 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 64.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 221.73 ล้านบาท ด้านรายได้จากการขายในไตรมาส 1/67 อยู่ที่ 2,140.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.8% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้ 1,832.5 ล้านบาท โดยยอดขายในประเทศเพิ่มขึ้น 17.3% จากการเติบโตของกลุ่มตลาดชาพร้อมดื่ม และสินค้าใหม่ ส่วนยอดขายจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น 10.6% จากรายได้จากการรับจ้างผลิตสินค้า(OEM) 


ส่วนต้นทุนขายในไตรมาส 1/67 อยู่ที่ 1,582.3% หรือคิดเป็นอัตราส่วนต้นทุนขายต่อรายได้จากการขายเท่ากับ 73.9% เทีบกับงวดเดียวกันปีก่อน ซึ่งมีต้นทุนขายเท่ากับ 1,452.0 ล้านบาท หรือคิดเป็น 79.2% บริษัทมีอัตราส่วนต้นทุนขายลดลง เนื่องจากการผลิตสินค้าที่มีมากขึ้นตามความต้องการของตลาด (Economy Of Scale) และราคาวัตถุดิบบางหมวดที่ปรับตัวลดลง 


นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI เปิดเผย ผลการดำเนินงานงวดประจำไตรมาส 1 ปี 2567 กวาดรายได้ 2,140.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,832.5  ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 363.8  ล้านบาท เพิ่มขึ้น 64% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 221.7 ล้านบาท โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงอยู่ที่ 26% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 20.8% นับเป็นการเติบโตของยอดขายที่เกินกว่าคาดหมาย พร้อมทั้งการควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ ทั้งแพคเกจจิ้ง และราคาวัตถุดิบที่ปรับลดลงตามการวางแผนอย่างรัดกุม รวมถึงการประหยัดต่อขนาด (Economy of Scale) สนับสนุนอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ในระดับ 26%


โดยภาพรวมยอดขายไตรมาส 1/2567 สินค้าในกลุ่มอิชิตันมีการเติบโตในทุกเซกเมนท์ รับความต้องการบริโภคในประเทศที่เพิ่มขึ้น ผลบวกจากฤดูกาลที่ปีนี้ ประเทศไทยได้เข้าสู่หน้าร้อนเร็วกว่าปกติเป็นปัจจัยสนับสนุนธุรกิจเครื่องดื่ม โดยสินค้าในกลุ่มชาพร้อมดื่ม ยังคงมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่สินค้ากลุ่ม Non-Tea ได้พระเอกอย่าง “ตันซันซู” เครื่องดื่มน้ำอัดลมสไตล์เกาหลี เข้ามาสนับสนุนยอดขายได้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะ “ตันซันซู ฮันนี่เลมอน โซดา” รสชาติเหมือนอิชิตันขวดสีเหลืองเป๊ะแต่ซ่าส์กว่า ที่ได้เปิดตัวพรีเซนเตอร์ใหม่ขวัญใจวัยรุ่น คิวเท โอ็ปป้า มาพร้อมแคมเปญสนุกและสร้างสรรค์บนโลกโซเชียล เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ภายใต้ #ศึกชิงตำแหน่งตัวพ่อฮันนี่เลมอน เตรียมขึ้นแท่นเป็นสินค้ากลุ่มสตาร์ในอนาคต ด้าน “อิชิตัน น้ำด่าง (pH PLUS)” แบรนด์สินค้ามีความโดดเด่นด้านนวัตกรรม เป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้รักสุขภาพ โดยได้เดินหน้าสื่อสารถึงคุณประโยชน์อย่างเต็มรูปแบบ ทำให้ปัจจุบันยอดขายสามารถทำนิวไฮใหม่ได้ทุกเดือน


**แนวโน้ม Q2 เติบโตต่อ 


สำหรับแนวโน้มไตรมาส 2/2567 มีทิศทางที่ดี รับอากาศร้อนต่อเนื่อง แม้กำลังการผลิตเต็มประสิทธิภาพ แต่อิชิตันเสริมทัพยอดขายด้วยการจ้างผลิต (OEM) และเดินหน้าแคมเปญการตลาดอย่างต่อเนื่องในทุกกลุ่มสินค้า ล่าสุดหลังส่งเครื่องดื่มชูกำลัง “ตัน พาวเวอร์ (TAN POWER)” เข้าเสริมพอร์ต Non-Tea ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มยี่ปั๊วทางช่องทางตลาดแบบดั้งเดิม (Traditional Trade) เตรียมรันแคมเปญการตลาดต่อในไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ปีนี้ รวมทั้งการหวนคืนกลับวงการสแน็คดริ้งค์อีกครั้งของ “อิชิตัน ชิวชิว” ชาเขียวพร้อมดื่มรสองุ่นเคียวโฮ ผสมวุ้นมะพร้าวชิ้นโต อร่อยนุ่ม เคี้ยวหนึบเต็มคำ มั่นใจว่าจะเข้ามาตอบโจทย์วัยรุ่นชิงส่วนแบ่งการตลาด สำหรับกลุ่มเครื่องดื่มสมุนไพรดับร้อน “เย็นเย็น” ส่งแคมเปญสู้ร้อนรวมยูทูปเบอร์ตัวท็อปทุกสาย มาทำชาเลนจ์สู้ร้อนสู้เผ็ด และเตรียมเปิดตัวรสชาติใหม่จากขนมสุดฮิตขวัญใจชาว TikTok


ด้านการใช้อัตรากำลังการผลิต (Utilization Rate) ยังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง โดยเดินหน้าผลิตตามเป้าหมายเกือบ 100 ล้านขวด/เดือน ควบคู่การใช้กลยุทธ์จ้าง OEM สนับสนุนให้ยอดขายเกินกว่าที่คาดหมาย สำหรับแผนการติดตั้งไลน์การผลิตใหม่ ยังคงเดินหน้าตามแผน คาดจะเดินเครื่องได้ไตรมาส 4/2567 สนับสนุนให้อิชิตันมีกำลังการผลิตเพิ่มอีก 200 ล้านขวด/ปี หรือกำลังการผลิตรวมเป็น 1,700ล้านขวด/ปี  ส่วน อิชิตัน อินโดนีเซีย ทำผลงานกลับสู่การสร้างฐานกำไรที่ดี และมองทิศทางบวกต่อเนื่องในอนาคต


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X