> SET > AP

24 มิถุนายน 2024 เวลา 11:06 น.

ศึกษาเพิ่มต่างชาติซื้อคอนโดฯได้ 75% โบรกมองเป็นกลาง เลือก AP-SIRI-SPALI เด่น

#AP #ทันหุ้น - กรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีออกหนังสือขอให้กระทรวงมหาดไทยศึกษาความเป็นไปได้ในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ 1) พิจารณาทบทวนระยะเวลาของทรัพย์อิงสิทธิตามพรบ.ทรัพย์อิงสิทธิพ. ศ . 2562 ให้ทรัพย์อิงสิทธิ มีกำหนดเวลาได้ไม่เกิน 99 ปี จากปัจจุบันที่ไม่เกิน 30 ปี และ 2) พิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการให้สิทธิคนต่างด้าว สามารถถือครองกรรมสิทธิในห้องชุด จากไม่เกิน 49% เป็นไม่เกิน 75%


บล.กสิกรไทยมองพัฒนาการดังกล่าวของภาครัฐเป็นปัจจัยเชิงบวก (ในเชิงพาณิชย์) กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เนื่องจากสร้างโอกาสการพัฒนาในอสังหาฯมากขึ้นระยะเวลาทรัพย์อิงสิทธิที่เพิ่มขึ้นจะเพิ่มความน่าสนใจจากนักลงทุนต่อทรัพย์ เนื่องจากการต่ออายุสิทธิเมื่อระยะเวลาเช่าครบ 30 ปี มีความเสี่ยง ขณะที่การเพิ่มสิทธิการถือครองกรรมสิทธิในห้องชุด จะสร้างโอกาสการขายให้กับผู้พัฒนาในโครงการที่มีอุปสงค์จากต่างชาติในระดับสูง แต่เรายังต้องการรายละเอียดของมาตรการอีกมาก เช่น พื้นที่ หรือระดับราคาที่มาตรการดังกล่าวจะบังคับใช้ เพื่อประเมินผลกระทบ


Valuation and Recommendation

บล.กสิกรไทยมีมุมมอง "เป็นกลาง" หุ้น top pick ได้แก่ AP, SIRI และ SPALI

แม้บล.กสิกรไทยยังมีมุมมองเป็นกลางต่อกลุ่มอสังหาฯจากความท้าทายทางเศรษฐกิจและความระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อ และอัตราดอกเบี้ยที่อยู่สูง ที่ยังกระทบอุปสงค์ที่อยู่อาศัย แต่ความพยายามในการปรับเกณฑ์ต่างๆเพื่อกระตุ้นอสังหาฯ ในระยะสั้นจะสร้างความคาดหวังเชิงบวกต่อทิศทางผลประกอบการให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาฯได้ ซึ่งน่าจะทำให้ราคาหุ้นมีทิศทางตอบรับเชิงบวกโดยจากฐานของมูลของบล.กสิกรไทย ANAN มีสัดส่วนยอดขายจากลูกค้าต่างชาติในปี 2566สูงสุดที่ 36% ของยอดขายของตนเอง ตามด้วย SC, AP และ SIRI ที่ 18%, 17% และ 16% ขณะที่ผู้ประกอบการรายใหญ่อื่นๆมีสัดส่วนยอดขายจากต่างชาติในปีก่อนที่ต่ำกว่า 10% อย่างไรก็ตามคงต้องรอรายละเอียดของมาตรการที่ชัดเจนก่อน จึงจะสามารถเห็นถึงความยากง่ายในการพัฒนาให้และประโยชน์ที่ชัดเจน (เนื่องจากอาจมีความเห็นจำนวนมากจากผู้เกี่ยวข้อง) และต้องรอให้เกณฑ์ใหม่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม. รวมถึงหากต้องผ่านรัฐสภาก่อน (หากจำเป็น)




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X