> SET > AOT

25 มิถุนายน 2024 เวลา 11:58 น.

AOT หยวนต้า หั่นกำไรปี 67-68 ลง ปรับลดราคาเป้าหมายอยู่ที่ 68 บาท

#AOT #ทันหุ้น-บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ AOT หลังจากที่เข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ โดยมีมุมมองเป็นลบเล็กน้อย ซึ่งคาดผลกระทบจากากรปรับลดรายได้สัมปทานแบบ Minimum Guarantee (MAG) จะเกิดขึ้นมากกว่าที่ AOT ประเมิน และหุ้นเริ่มมีความเสี่ยงจากนโยบายภาครัฐมากขึ้น 


ฝ่ายวิจัยหยวนต้า ระบุว่า ผู้บริหารคาดการขอคืนพื้นที่บางส่วนจาก King Power ในสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินภูเก็ต จะกระทบต่อการเก็บรายได้สัมปทานแบบ Minimum Guarantee (MAG) เพียงระยะสั้น เบื้องต้นประเมินผลกระทบถึงแค่ มี.ค. 2568 เพราะหากจำนวนผู้โดยสารเกินกว่าปี 2562 แล้ว มีโอกาสที่ AOT จะรับรู้รายได้ในรูปแบบของ Revenue Sharing ที่ 20%จาก King Power แทน 


ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยหยวนต้า ได้ประเมินกำไรปกติไตรมาส 3 ของปี66/67 (เม.ย.-มิ.ย.) อยู่ที่ 5.1 พันล้านบาท ลดลง 13% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 58% YoY ซึ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นมาจากการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยได้ปรับลดกำไรปกติปี 2566/67 ลง 6% เป็น 2.1 หมื่นล้านบาท เติบโต 124% และปี 2567/68 ลง 7% เป็น 2.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% สาเหตุหลักมาจากการขอคืนพื้นที่เชิงพาณิชย์คาดทำให้รายได้ค่าเช่าพื้นที่ลดลงปีละ 12 ล้านบาท และรายได้ค่าผลตอบแทนขั้นต่ำ (MGA) ลดลงตามสัดส่วนพื้นที่ที่ขอคืน รวมถึงปรับค่าเสื่อมราคาขึ้นปีละ 9% จากการเปิดอาคาร SAT-1 และรันเวย์3 และเพิ่ม OPEX ขึ้นปีละ 3-4% 


ฝ่ายวิจัยยังคงแนะนำเก็งกำไรในหุ้น AOT แต่ได้ปรับลดราคาเป้าหมายลงเป็น 68 บาทจากเดิมที่ 73 บาท ราคาหุ้นที่ปรับตัวลงวานนี้คาดสะท้อนปัจจัยลบไปบางส่วนแล้ว แต่เนื่องจากระยะสั้นหุ้นยังมีโอกาสถูกกดดันจากปรับลดประมาณการ อีกทั้งผลประกอบการเข้าสู่ช่วง Low Season ของธุรกิจ หากไม่มีสถานะ แนะนำ รอหุ้นปรับฐานก่อน หรือที่ราคา +/- 55.50 บาท อาจเป็นจุดที่น่ากลับเข้าเก็งกำไร


ราคาหุ้น AOT เคลื่อนไหวอยู่ที่ 58.75 บาท บวก 0.25 บาท หรือ 0.43% มีมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 1,393.46 ล้านบาท 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X