> SET > AMATA

27 มกราคม 2020 เวลา 07:30 น.

AMATAบูมเมียนมาร์ ญี่ปุ่นเจรจาลงทุนเพียบ

ทันหุ้น—AMATA บูมนิคมอุตสากรรมเมียนมา เซ็นกิจการร่วมค้ากับ DUHD ปั้นเมืองอัจฉริยะย่างกุ้ง พื้นที่กว่า 200 เอเคอร์แย้มลูกค้าญี่ปุ่นดีลลงทุนเพียบ ดันผลงานมั่นใจยอดขายที่ดินปีนี้โต10% แย้มไตรมาส 1/63 ลูกค้าญี่ปุ่นเข้าเจรจาซื้อที่ดินต่อเนื่อง โบรกมองกำไรQ4/62 โดดเด่น ส่วนปี63มีอัพไซด์จากงบประมาณเป้า 35.70 บาท


นายจักก์ชัย พานิชพัฒน์ รองประธานกรรมการ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือAMATA เปิดเผยว่า

Amata Asia (Myanmar) Limited ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้นอยู่ 100% ได้เข้าลงนามในสัญญากิจการร่วมค้า กับ Department of Urban and Housing and Development , Union Ministry of Construction , Republic of the Union Myanmar (DUHD) เรียบร้อยแล้ว


โดย DUHD เข้าถือหุ้น 500,000 หุ้น หุ้นละ 1 เหรียญสหรัฐ คิดเป็น 20% ของโครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอมตะย่างกุ้ง (Yangon Amata Smart & Eco City :YASEC) ในเมียนมา โดยถือว่าเป็นการชำระทุนแบบอื่น (equity in kind) เพื่อตอบแทนการเช่าที่ดินระยะยาว และ Amata Asia (Myanmar) Limited จะเข้าถือหุ้นในโครงการดังกล่าว 2 ล้านหุ้น หุ้นละ 1 เหรียญสหรัฐ คิดเป็น 80% ของหุ้นทั้งหมดของ YASEC


@ลูกค้าญี่ปุ่นพร้อมลุย

ขณะที่ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์AMATA กล่าวเพิ่มว่าสำหรับการลงนามกิจการร่วมค้าพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ในเมียนมาร์ เป็นความคืบหน้าต่อเนื่องซึ่งปีนี้จะเห็นการพัฒนาโครงการ เบื้องต้นคาดว่าพื้นที่จะอยู่ที่ประมาณ 200 เอเคอร์ บริษัทเชื่อว่านิคมอุตสาหกรรมเมียนมาจะเติบโตได้ดี ปัจจุบันมีลูกค้าญี่ปุ่นเข้ามาเจรจาลงทุนต่อเนื่อง ซึ่งจากนี้อยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากภาครัฐที่จะจัดสรรที่ดินให้แก่บริษัท และเดินหน้าลงทุนโครงสร้างฟื้นฐานในนิคมอุตสาหกรรม


@เป้าขายที่ดินรวมโต10%

ส่วนปีนี้บริษัทคาดว่ายอดขายที่ดินรวมจะเติบโตได้ 10% จากปีก่อน ปัจจุบันมีลูกค้าญี่ปุ่นเข้ามาเจรจาต่อเนื่อง ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณบวกเพราะปกติในทุกๆ ปี ช่วงไตรมาส 1/2563 จะเป็นช่วงที่มีการเจรจาเข้าซื้อที่ดินน้อย


สำหรับที่ดินที่มีอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ที่ดินพร้อมขาย (Land availablefor sales) โดยเป็นออกเป็นที่ดินจากชลบุรี จำนวน 631 ไร่, ที่ดินจากระยอง ที่ 1,536 ไร่ รวมกว่า 2,167 ไร่ ,นอกจากนี้ บริษัทยังมีที่ดินเปล่ารอการพัฒนา (Raw Land – Pending for development) ซึ่งเป็นที่ดินในพื้นที่ชลบุรี 8,330 ไร่ และที่ดินในระยอง 607ไร่ รวมเป็น 8,937 ไร่ และที่ดินที่สำหรับ Commercial Area เป็นที่ดินในชลบุรี 817 ไร่ และเป็นที่ดินในระยอง 381 ไร่ รวมเป็น 1,198 ไร่ รวมมีที่ดินในมือทั้งหมด 12,302 ไร่ ณสิ้นไตรมาส 3/2562


@เคาะเป้า35.70บ.

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส จำกัด ระบุถึง AMATA ว่าตั้งเป้ายอดขายที่ดิน Presale ปี 2563 เพิ่มขึ้น 10% จากราว 900 ไร่ในปี 2562 โดยปัจจุบันมีการเจรจาซื้อขายที่ดินกับนักลงทุนสัญชาติจีนต่อเนื่อง ส่วนร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2563 หากได้ความเห็นชอบ จะช่วยยกระดับความเชื่อมั่นและกระตุ้นความต้องการที่ดินนิคมฯโดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออก หรือภายในพื้นที่ EEC


ขณะที่ปัญหาภัยแล้งจะไม่ส่งผลกระทบกับการดําเนินงานของ AMATA ในส่วนของธุรกิจจําหน่ายน้ําเพื่ออุตสาหกรรม คิดเป็น 30-35% ของรายได้ เพราะบริษัทสํารองน้ําตามนโยบายตลอดมาโดยปัจจุบันมีน้ำสำรองกว่า 150% สูงกว่ามาตรฐาน รวมทั้งบริษัทยังมีพันธมิตรที่สามารถเข้ามาเพิ่มซัพพลาย น้ำในนิคมอุตสาหกรรมจากพันธมิตรท้องถิ่นหลายราย


อย่างไรก็ดีคาดว่ากำไรไตรมาส 4/2562 จะเติบโตตามไฮซีซั่นของธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม ปัจจุบันราคาหุ้นมีอัพไซด์อีกมากจากมูลค่าพื้นฐาน 35.70 บาท จึงแนะนำซื้อ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X