> SET > PRM

17 มิถุนายน 2020 เวลา 10:23 น.

PRMอัพรายได้ปีนี้โต15% ทุ่ม2.5พันล.ขยายกองเรือ

ทันหุ้น –สู้โควิด –PRM ปรับเป้ารายได้ปีนี้โต 15% จากเดิมตั้งไว้ 10-12% ปัจจุบันมีอัตราการใช้บริการเต็ม 100% เดินหน้าขยายกองเรือรับดีมานด์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีใช้เงินลงทุน 2.2-2.5 พันล้านบาท ฟากโบรกมองดีมานด์เรือ FSU เพิ่มขึ้น ชดเชยผลกระทบจากโควิด มองกำไรไตรมาส 2/2563 โตแกร่ง เคาะเป้าซื้อ 11.20 บาท


นายวิริทธิ์พล จุไรสินธุ์ ผู้อำนวยการสายงานการเงินและบัญชี บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM เปิดเผยว่า คาดรายได้ปีนี้เติบโตได้ 15% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มองว่ารายได้จะเติบโต 10-12% โดยเป็นผลมาจากความต้องการใช้เรือขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ และผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป (ธุรกิจเรือขนส่งและจัดเก็บ FSU) ที่ยังทำผลงานได้อย่างโดดเด่นและสร้างการเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการใช้บริการที่เพิ่มขึ้น และคาดว่าจะดีต่อเนื่องจากความต้องการกักเก็บที่ยังมีอยู่


*อัตราการใช้บริการเต็ม 100%

ทั้งนี้ปัจจุบันอัตราการใช้บริการเต็ม 100% ทั้ง 8 ลำ รวมถึงการทยอยปรับราคาค่าบริการกลุ่มเรือดังกล่าวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20% ในไตรมาสนี้ ส่วนการขนส่งภายในประเทศ (Domestic Trading) แม้ช่วงที่ผ่านมาจะลดลงบ้าง แค่คาดว่าหลังจากที่ภาครัฐทยอยคลายมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้มีปริมาณการใช้และขนส่งปิโตรเลียมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น


ส่วนแผนการขยายเรือนั้น อย่างเรือเล็กขณะนี้ก็ได้มีการสั่งต่อเรือใหม่ที่จีน แต่ยังไม่สามารถเดินทางไปตรวจรับได้ จากเรื่องของสถานการณ์การเดินทาง ทำให้ยังรอที่จะไปตรวจรับเรือได้ โดยปีนี้มีแผนจะเพิ่มเรือเล็กจำนวน 2-3 ลำ และมีการขายเรือออกจำนวน 2 ลำด้วย ส่วนเรือขนาด VLCC นั้นมีความต้องการเข้ามาจำนวนมากในการทำสัญญา ทำให้คาดว่าปีนี้มีโอกาสจะเพิ่มเรือ VLCC ราว 1-2 ลำ ให้สอดคล้องกับความต้องการที่เข้ามา ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราวปีนี้ราว 2.2-2.5 พันล้านบาท


*กำไรไตรมาส 2 แข็งแกร่ง

บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุถึง PRMว่าแม้คาดว่าโควิด-19 จะฉุดให้ความสามารถในการทำกำไรของ PRM ลดลงแต่คาดว่าประมาณการกำไรปกติปี 2563 จะมีupside risk จากอัตราค่าเช่า ของเรือ FSU 5 ลำ ที่เพิ่มขึ้นในเดือน เมษายน เนื่องจากกำไรธุรกิจหลักในไตรมาส 1/2563 ที่ 343 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนที่ 25% ของประมาณการรวมทั้งปีที่ 1.4 พันล้านบาท แล้ว นอกจากนี้ยังมองเห็นโอกาสที่ PRM จะแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดจาก Ocean Bunkering Services Pte.,Ltd. ได้หลังบริษัทแม่อย่าง Hin Leong Trading Pte., Ltd ได้ล้มละลายไป ทั้งนี้ บริษัทคาดว่ายังมีอุปสงค์ของเรืออีก 2-3 ลำในปี 2563 อย่างไรก็ดี คาดว่า PRM จะได้รับเรือ FSU ลำใหม่เร็วที่สุดคือในไตรมาส 4/2563 ผลจากการแพร่ระบาดของรัสโควิด-19


ทั้งนี้คาดไรสุทธิแข็งแกร่งต่อเนื่องในไตรมำส 2/2563 คาดว่ากำไรสุทธิจะมีแนวโน้มแข็งแกร่งต่อเนื่องจากในไตรมาส 1/2563 ถึงไตรมาส 2/2563 จากค่าเช่าที่ เพิ่มขึ้น ของเรือFSU 4 ลำในเดือน เมษายน นอกจากนี้ ยังคาดว่าบริษัท จะสามารถหักล้างปริมาณการเติม น้ำมันอากาศยานที่ลดลงในไตรมาส 2/2563 จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลสั่งห้ามการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยซึ่งขยายกรอบระยะเวลาถึงวันที่ 30 เมษายน 2563


*เคาะเป้าซื้อ 11.20 บาท

อย่างไรก็ดีคงคำแนะนำ “ซื้อ ” PRM ด้วยราคาเป้าหมายเดิมที่ 11.20 บาท คาดว่าจะเห็น upside risk ต่อประมาณการกำไรธุรกิจหลักปี 2563 ของหลังกำไรสุทธิไตรมาส 1/2563 คิดเป็น สัดส่วน ที่ 25% ของประมาณการรวมทั้งปี ขณะที่ PRM ได้ปรับเพิ่ม อัตราค่าเช่าเรือ FSU 5 ลำในเดือน เมษายน โดยคาดว่าอัตราค่าเช่าของเรือ FSU ที่เพิ่มขึ้นจะช่วยหักล้างผลกระทบเชิงลบจากโควดิ -19 ได้และจะเป็นปัจจัยหลักที่หนุนการเติบโตของกำไรสุทธิในไตรมาส 2/2563


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X