> SET > EKH

20 สิงหาคม 2020 เวลา 11:01 น.

EKHอัตราการใช้เตียงพุ่ง60% ศูนย์IVFเป้าลูกค้าจีนใช้บริการ

ทันหุ้น –สู้โควิด– EKH ฉายแววผลงานไตรมาส 3/2563โดดเด่น หลังยอดผู้ป่วยทยอยฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง อัตราการใช้พื้นที่เตียงเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 60% ขณะที่ศูนย์ IVF คาดยอดเข้ารับปรึกษาฟื้นตัวปี 2564 ย้ำฐานลูกค้าจีนยังแน่น เดินหน้าก่อสร้างโครงการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ยื้ดอกรับวิกฤติไวรัสโควิด-19 กดดันรายได้ปี 2563 อาจหดตัวกว่าปีก่อน


นายแพทย์อำนาจ เอื้ออารีมิตร กรรมการและผู้อำนวยการโรงพยาบาล บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ EKH เปิดเผยว่า บริษัทเชื่อว่าภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 3/2563จะมีการฟื้นตัวที่ดีขึ้นจากไตรมาส 2/2563ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 136.58 ล้านบาท ซึ่งลดลง 18.26% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อนที่ 167.09ล้านบาท หลักๆ เป็นผลมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิ-19ที่เริ่มเบาบางลง ส่งผลให้ผู้ป่วยทยอยกลับมารักการรักษาเพิ่มขึ้น โดยทั้งกลุ่มผู้ป่วยใน (IPD) และกลุ่มผู้ป่วนนอก (OPD) มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 20-30% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า


*ไฮซีซันหนุน Q3 เด่น

นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาส 3 ตามปกติของทุกปีจะเป็นช่วงไฮซีซันของธุรกิจเฮลแคร์ ทำให้บริษัทคาดว่าอัตราการเข้ารับบริการทางการแพทย์จะขยายตัวดีที่สุดของปีนี้ โดยอัตราการใช้พื้นที่เตียงตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม 2563 จนถึงปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 60% เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนอยู่ที่เฉลี่ยราว 30-40%


ขณะที่ศูนย์ให้คำปรึกษาสำหรับผู้มีบุตรยาก (IVF) ในปัจจุบันต้องยอมรับว่าชะลอตัวลงเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน เนื่องจากฐานคนไข้หลักเป็นกลุ่มชาวจีนแต่ด้วยการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ขณะนี้การเดินทางระหว่างประเทศยังไม่สะดวกนัก แม้ว่าฐานลูกค้ายังหนาแน่นและได้รับความสนใจจากลูกค้ารายใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทยังคงมีลูกค้าที่ทำสัญญาเข้ารับคำปรึกษาคงค้างอยู่อีกกว่า 20 - 30 ราย เบื้องต้นคาดว่าหากไม่มีการระบาดของไวรัสรอบ 2 รวมถึงปัจจัยลบอื่นๆ เข้ามากระทบ ก็คาดว่าในปี 2564จะสามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ


*รับผลงานพลาดเป้า

ทั้งนี้ จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา กดดันต่อผลการดำเนินงานบริษัท ทำให้บริษัทประเมินว่าผลการดำเนินงานในปี 2563 อาจลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 911 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 160.30 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และสภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว มีผลทำให้ประชาชนรัดเข็มขัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น โดยในช่วง 6เดือนแรกของปี 2563 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 307.76 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 11.03 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าการลงทุนก่อสร้างโครงการศูนย์ดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุ ขนาด 30 ยูนิต ในปัจจุบันบริษัทเพิ่งได้ผู้รับเหมาก่อสร้าง คาดว่าภายในปลายปี 2563 จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ โดยระยะเวลาในการก่อสร้างราว 18 เดือน หรือจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2564ไม่เกินต้นปี 2565 สำหรับการลงทุนขยายพื้นที่ให้บริการใน ศูนย์กุมารเวช, ศูนย์ หู ตา คอ จมูก ศูนย์ทันตกรรม ศูนย์กายภาพบำบัด ในตอนนี้แล้วเสร็จทั้งหมดแล้ว และได้ทยอยเริ่มเปิดให้บริการไปแล้ว


*ครึ่งหลังพลิกบวก-เป้า 6.50 บ.

บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง EKH ว่า เมื่อมองครึ่งปีหลัง 2563 คาดว่าแนวโน้มธุรกิจโดยรวมจะพลิกมาเป็นบวกจากครึ่งปีแรก โดยเฉพาะบริการรักษาพยาบาลหลักๆ โดยคาดว่าสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ดูดีขึ้นทั้งในประเทศไทยและจีน ซึ่งหมายความว่า บริการของ EKH มีโอกาสจะฟื้นตัวได้ในครึ่งปีหลัง 2563 และปี 2564 (หลังจากผ่านช่วงเลวร้ายที่สุดไปแล้วในไตรมาส 2/2563) ยังคงประมาณการจำนวนผู้ใช้บริการ IVF ปีนี้เอาไว้แค่ 200 รายและปีหน้าที่ 300 ราย (EKH มีศักยภาพทำได้ 400ราย)


อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากชาวจีนที่จะมาใช้บริการคลีนิค IVF ของ EKH จะเข้ามาในปีหน้า ทั้งนี้ จำนวนผู้ใช้บริการ IVF ที่ลดลงเป็นเพราะได้รับผลกระทบจากการที่สนามบินทั้งทางฝั่งประเทศไทย และจีนยังคงปิดอยู่จนถึงขณะนี้ ขณะที่คงราคาเป้าหมาย DCF กลางปี 2564 เอาไว้ที่ 6.50 บาท (ใช้ WACC ที่ 9% และ TG ที่ 3%) ชอบ EKH จากประเด็นการฟื้นตัวของธุรกิจ ซึ่งยังคงให้ EKH เป็นหุ้นเด่นและยังคงแนะนำ “ซื้อ”


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X