> SET > EKH

30 มกราคม 2024 เวลา 16:39 น.

EKHจัด200ล.ขยายธุรกิจ จีนรับบริการIVFต่อเนื่อง

#EKH #ทันหุ้น – EKH ตั้งเป้ารายได้โต 8-10% แนวโน้มความต้องการดูแล การตรวจรักษาสุขภาพยังคงมีอยู่มาก ทางด้านศูนย์ผู้มีบุตรยาก (IVF) ปีนี้ช่วยหนุนการเติบโตปัจจุบันมีคนไข้เข้ามาปรึกษาต่อเนื่อง โดยเฉพาะคนไข้จากจีน ตั้งเอเจนซีรายใหม่ดึงลูกค้าเพิ่ม พร้อมวางงบลงทุน 200 ล้านบาท เดินหน้าขยายโรงพยาบาลใหม่


นพ.อำนาจ  เอื้ออารีมิตร  กรรมการและผู้อำนวยการโรงพยาบาล บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน)หรือ EKH เปิดเผยว่า การเติบโตในปี 2567 มาจากธุรกิจการรักษาพยาบาลทั่วไปในโรงพยาบาล อาทิ ศูนย์ฉุกเฉิน, ศูนย์กุมารเวช, ศูนย์สูติ-นรีเวช และศูนย์ต่าง ๆ ที่ยังมีจำนวนผู้ป่วยนอก (OPD) และผู้ป่วยใน (IPD) มารับบริการอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีรายได้จากกิจการโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น โดยบริษัทวางเป้าหมายการเติบโตของรายได้ที่ราว 8-10% จากปีก่อน จากแนวโน้มความต้องการดูแล การตรวจ และการรักษาสุขภาพยังคงมีอยู่มาก และมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี


*แต่งตั้งเอเจนซีดึงลูกค้า


ทางด้านศูนย์ผู้มีบุตรยาก (IVF) ยังช่วยสนับสนุนการเติบโต เนื่องจากปัจจุบันมีคนไข้เข้ามาปรึกษาและใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคนไข้จากจีนที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นจากการที่รัฐบาลจีนสนับสนุนให้ประชากรมีทายาทเพิ่ม ประกอบกับล่าสุดรัฐบาลไทยและจีนตกลงยกเว้นวีซ่าเดินทางเข้าออกระหว่างกันโดยจะเริ่มวันที่ 1 มีนาคม 2567 นี้ รวมถึงการเปิดประเทศ ทำให้มีแนวโน้มลูกค้าต่างชาติเข้ามาใช้บริการศูนย์ IVF มากขึ้น โดยในช่วงที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลได้แต่งตั้งเอเจนซีรายใหม่ ที่จะช่วยเพิ่มลูกค้าจีนในกลุ่มใหม่ๆ ได้มากขึ้น


ขณะที่ไตรมาส 1/2567 มีจำนวนคนไข้เข้ามารับการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากทั้ง ผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) และมีรายได้จากโรงพยาบาลได้ขยายการรักษาโรคเฉพาะทางมากขึ้น ได้เเก่ การเพิ่มศูนย์เฉพาะทาง ศูนย์กุมารเวช ศูนย์หูตาคอจมูก ศูนย์ทันตกรรม ศูนย์กายภาพบำบัด ศูนย์ไต ทำให้มีขีดความสามารถในการรองรับการเข้ามาใช้บริการของคนไข้เพิ่มขึ้น ส่วนธุรกิจโรงพยาบาลคูน (KOON) ปีนี้มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี และได้รับความสนใจจากคนไข้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง


* สร้างโรงพยาบาลใหม่


ในปี 2567 บริษัทวางงบลงทุนไว้ที่ประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อใช้ก่อสร้างโรงพยาบาลใหม่จำนวน 60 เตียง และทำการรีโนเวตแผนกต่างๆ รวมถึงเพิ่มศูนย์ความงามใหม่ นอกจากนี้ยังมองหาการขยายโรงพยาบาลนอกพื้นที่ ของโรงพยาบาลเดิมเพิ่มเติมอีกด้วย ประกอบกับ EKH ได้ร่วมกับ บริษัท นารายณ์พร็อพเพอตี้ จำกัด เพื่อประกอบธุรกิจโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านสุขภาพจิตและจิตเวช โดยเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 2/2567 คาดว่าเปิดบริการในช่วงไตรมาส 4/2568


ส่วนการขยายบริการใหม่ๆ โดยร่วมกับ บริษัท โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ตรัง จำกัด (มหาชน) หรือ WPH เพื่อลงทุนประกอบธุรกิจโรงพยาบาลคูน อ่าวนาง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางสำหรับผู้สูงอายุเพื่อรองรับลูกค้าชาวไทยและต่างชาติ และการร่วมทุนกับบริษัท นารายณ์พร็อพเพอตี้ จำกัด เพื่อประกอบธุรกิจโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านสุขภาพจิตและจิตเวช จะช่วยสนับสนุนให้รายได้และกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต


“จากความต้องการ การปรึกษาและรักษาเกี่ยวกับสุขภาพที่เพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มขยายตัวทุกปี ทำให้ความต้องการเข้ารับบริการในโรงพยาบาลขยายตัวอย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงเดินหน้าเพิ่มขีดความสามารถด้านการให้บริการทางการแพทย์มากขึ้น ซึ่งมองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในปี 2567จะมีทิศทางที่ดีกว่าปี 2566 ซึ่งเป็นอานิสงส์ทางอ้อมที่ทำให้กลุ่มคนไข้ต่างชาติมีแนวโน้มเข้ามาใช้บริการทางการแพทย์มากขึ้น” นพ.อำนาจ กล่าว


เคาะเป้า 9.00บ.


บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จากัด (มหาชน) ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” EKH ราคาเป้าหมายที่ 9.00 บาท อิง 2024E PER 21x โดยคาดกำไรสุทธิ 4Q/66E ที่ 109 ล้านบาท ลดลง 69% YoY, แต่เพิ่มขึ้น 13% QoQ และกำไรปกติ (ไม่รวม mark to market ในหุ้น KLINIQ ที่ 35 ล้านบาท) ที่ 74 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 201% YoY, แต่ลดลง21% QoQ) ดีกว่าคาดเดิม


ฝ่ายวิเคราะห์มองว่าผลดำเนินงานใน 2567E จะเติบโตต่อเนื่อง จากความต้องการในการปรึกษาและรักษาเกี่ยวกับสุขภาพเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่มีจำนวนเยอะขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงในอนาคตจะมีการร่วมมือกับ Narai property สร้างรพ.จิตเวชครบวงจร คาดจะสร้างเสร็จในปี 2567E และการร่วมมือกับทาง WPH ที่จะสร้างรพ.คูน อ่าวนาง โดยคาดจะเสร็จในปี 2568


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X