> SET > AMANAH

28 กันยายน 2020 เวลา 11:04 น.

จับตา ออมสินจ้าง TMB ทำดีลซื้อ AMANAH

ทันหุ้น -สู้โควิด –บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ออมสินจ้าง TMB ทำดีลซื้อ AMANAH "ออมสิน" ตั้ง "ทีเอ็มบี" ที่ปรึกษารุกธุรกิจจำนำทะเบียนรถ เปิดดีลซื้อ "อะมานะฮ์ ลิสซิ่ง" บริษัทลูก "ไอแบงก์" ลุยธุรกิจจำนำทะเบียนรถ ชี้เจรจาคู่ขนานหลังร่อนหนังสือเชิญ 25 บริษัทเช่าซื้อร่วมลงทุน ลั่นเคาะข้อสรุปภายใน ต.ค. นี้ ขณะที่ "MTC" เบอร์หนึ่งจำนำทะเบียนรถปัดร่วมทุนกับออมสิน ชี้เงื่อนไข "เงินทุนต้นทุนต่ำ-เซ็นสัญญา 3 ปี" ไม่จูงใจ ยันคิดดอกเบี้ยต่ำกว่า 18% อยู่แล้ว


มีมุมมองเป็นบวกต่อผลการดำเนินงานของ AMANAH โดยเราประเมินโอกาสการเข้าร่วมธุรกิจของออมสินได้ 2 กรณี ดังนี้

1) คาดโอกาสเข้าซื้อ AMANAH ของออมสินเป็นไปได้ต่ำ เนื่องจาก 1.1) iBank อาจจะไม่อยากขาย AMANAH เนื่องจากผลการดำเนินงานของ AMANAH ขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา และบวกต่อ iBank ในระยะยาว และ 1.2) ในกรณีที่ iBank จะต้องขาย AMANAH นั้นเราคาดว่า iBank จะต้องได้ราคาที่เหมาะสม ซึ่งอาจจะสูงกว่าราคาตลาด หรือ

2) ออมสินจะให้วงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำกับ AMANAH เนื่องจากออมสินไม่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียน และการติดตามหนี้


โดยเราประเมินว่า AMANAH จะได้รับผลบวก คือ

1) วงเงินกู้ยืมที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนทางการเงินที่ลดลง จากเดิมที่บริษัทได้รับวงเงินกู้ระยะสั้นจาก iBank ที่ 2.0 พันล้านบาท อัตราดอกเบี้ยที่ 4% โดยเราประเมินว่าวงเงินกู้ยืมจะเพิ่มขึ้นตามฐานเงินทุนของออมสินที่ใหญ่กว่า และคาดว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมจะลดลงเป็น 2% (ใกล้เคียงกับวงเงินกู้ Softloan ที่ออมสินให้กับผู้ประกอบสินเชื่อรายย่อย)

2) AMANAH มีโอกาสที่จะปล่อยสินเชื่อได้เพิ่มขึ้น จากฐานเงินทุนที่เพิ่ม

3) ในขณะที่ loan yield ของ AMANAH ณ 2Q20 ที่ 17.6% นั้นใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ยที่ออมสินต้องการปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถที่ 18% อยู่แล้ว เราจึงคาดว่ารายได้ของ AMANAH จะไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัย


แนะนำ “ถือ” AMANAH ที่ราคาเป้าหมาย 2.70 บาท อิง 2020E PBV 1.8x (+0.5SD above 3-yr average PBV) จากแนวโน้มผลการดำเนินงานที่จะขยายตัวในอัตราที่ลดลง รวมทั้งเราคาดว่าบริษัทมีความเสี่ยงจากยอดสินเชื่อใหม่ที่จะหดตัวเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2017 จากการควบคุมสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้น, สภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและกดดันต่อ NPLs และค่าใช้จ่ายสำรองฯที่ปรับเพิ่มขึ้น เบื้องต้นคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2020E ที่ 271 ล้านบาท (+9% YoY) โดยมีโอกาสที่จะปรับประมาณการเพิ่มขึ้นในกรณีที่ AMANAH มีแหล่งเงินทุนที่ต่ำลงจากออมสินในอนาคต


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X