> SET > TMT

04 เมษายน 2022 เวลา 10:30 น.

TMTราคาเหล็กขาขึ้น หนุนรายได้โตเกิน12%

#TMT # ทันหุ้น - TMT รับอานิสงส์ ราคาเหล็กขึ้นยาว หนุนรายรับพุ่ง พร้อมปักเป้าปี 2565 รายได้โตเหนือ 12% จากปีก่อน ดีมานด์ไหลเข้าพอร์ต แถมทุ่มงบ 400 ล้านบาท อัพกำลังการผลิตโปรดักส์เหล็กเพิ่ม ปูทางโกยเงินระยะยาว


นายไพศาล ธรสารสมบัติ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีเอ็มที สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ TMT เปิดเผยว่า จากแนวโน้มราคาเหล็กในตลาดที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ขณะเดียวกันปริมาณเหล็ก (ซัพพลาย) ในตลาดโลกขาดสภาพคล่องนั้นบริษัทมองถือเป็นประเด็นบวกต่อธุรกิจ เพราะช่วยสนับสนุนให้ราคาขายเหล็กขยับสูงขึ้น ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าทิศทางจะทรงตัวอยู่ในระดับที่สูงต่อเนื่องจนถึงไตรมาส 3/2565


ปีนี้รายได้โตเกิน12%


ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ TMT มาจากกลุ่มผลิตภัณฑ์เหล็กโครงสร้าง 52%, สินค้าประเภทเหล็กแผ่น 48% โดยหากจำแนกตามช่องทางขายนั้นมาจากการขายผ่านผู้ค่าส่งราว 11%, โมเดิร์นเทรดอยู่ที่ 7%, ก่อสร้างทั่วไป 8%, ยานยนต์ 9% และที่เหลือมาจากส่วนอื่นๆ โดยธุรกิจมีแนวทางทำตลาดลูกค้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นในอนาคต


สำหรับผลประกอบการปี 2565 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตมากกว่า 12% เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่มีรายได้ราว 2.16 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมองปีนี้อุตสาหกรรมเหล็กในประเทศยังได้รับผลบวกจากเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่น่าจะมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการลงทุนที่เกี่ยวข้องขยายตัว และปัจจุบันเหล่านี้ล้วนเป็นให้ความต้องการเหล็กและคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ของบริษัทปรับตัวดีขึ้น นอกเหนือ จากราคาขายเหล็กในประเทศที่ขยับเพิ่มในทิศทางเดียวกับตลาดโลก


ทุ่มงบอัพฐานเพิ่ม


ขณะที่งบลงทุนปีนี้ทาง TMT ได้วางไว้ประมาณ 400 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการรองรับการเพิ่มกำลังผลิตเหล็กท่อในรูปแบบต่างๆ เพิ่มเติม และอื่นๆ ซึ่งหากทุกอย่างสำเร็จตามที่วางไว้น่าจะช่วยผลักดันให้กำลังผลิตรวมของ TMT ขยับเพิ่มเป็นราว 1.2 ล้านตันต่อปี


ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติจ่ายปันผลงวดสิ้นปี 2564ในอัตราหุ้นละ 0.70 บาท โดยกำหนดขึ้นเครื่องหมายไม่ได้รับสิทธิ์ปันผล (XD) วันที่ 18 เมษายน 2565 และกำหนดจ่ายปันผลให้กับทางผู้ถือหุ้นวันที่ 6 พฤษภาคม 2565


ชูปันผลเด่น


บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น TMT หลังล่าสุดทางผู้บริหารตั้งเป้าหมายปริมาณขายเหล็กปี 2565 จะเติบโต 12% สู่ระดับ 800,000 ตัน แรงหนุนจากTMT มีจุดเด่น มีสินค้าครบ ขายสินค้าบวกด้วย Solution และ บริการ ขยายกำลังการผลิตไปเหล็กปลายน้ำมากขึ้น เช่นเหล็กชนิดเรียบพิเศษ ในขณะที่คู่แข่งมีความไม่พร้อม ทำให้ความสามารถในการแข่งขันไม่สูงเทียบเท่า TMT


ทั้งนี้ ฝ่ายวิเคราะห์มองว่าทาง TMT ถือว่ามีความโดดเด่น เนื่องจากเป็นหุ้นเหล็กที่ปันผลอยู่ในระดับที่สูง โดยในช่วงที่ผ่านมาทางบริษัทได้จ่ายปันผลครึ่งปีหลังอีก 0.70 บาท จากครึ่งปีแรก 0.60 บาท รวมปันผลกำไรปี 2564 เท่ากับ 1.30 บาท คิดเป็นอัตราเงินปันผลตอบแทนราว 12.7% ซึ่งเมื่อรวมกับปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจที่แข็งแกร่ง ทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์มองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X