> SET > TOP

20 พฤษภาคม 2022 เวลา 12:31 น.

โบรกฯ มองหุ้น TOP -IRPC รับผลดี หลังไฟไหม้โรงกลั่นที่เกาหลี ดันค่าการกลั่นขึ้น

#ทันหุ้น-บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่ากรณีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงกลั่นของ S-Oil ในเกาหลี จะทำให้ spread ปิโตรเลียม และปิโตรเคมีบางส่วน อาจเพิ่มขึ้น ซึ่งมองว่าหุ้น TOP ที่ได้ประโยชน์ทั้งปิโตรเลียม, PX, BZ, Lube  ขณะที่หุ้น IRPC ที่ได้ PP, BZ จะเด่นตามลำดับ ส่วน IVL อาจได้รับผลเชิงลบเล็กน้อยจาก feedstock ของ PET อย่าง PX ที่ราคาอาจสูงขึ้นในระยะสั้น


ฝ่ายวิจัยโนมูระ พัฒนสิน มอง  Positive ต่อแนวโน้มที่ spread ปิโตรเลียมและปิโตรเคมี อาจปรับตัวขึ้นจากซัพพลายที่ตึงตัวมากขึ้น เพราะเหตุการณ์ไฟไหม้โรงกลั่นที่เกาหลี โดยประเมินผลกระทบต่อซัพพลายปิโตรเลียมปิโตรเคมีทั่วโลกจำกัด จากยังไม่มีข้อมูลรายละเอียดความเสียหายและการซ่อมแซม เบื้องต้นคาดว่ากลุ่มที่มีแนวโน้มประโยชน์มากสุดจะเป็นกลุ่มโรงกลั่น ที่เดิมซัพพลายทั่วโลกจึงตัวอยู่แล้ว รองลงมาเป็นปิโตรเคมี ที่อาจได้ประโยชน์ในระยะสั้น เพราะ PX/BZ/PP มี oversupply อยู่ เมื่อ spread ปรับเพิ่มขึ้น


ทั้งนี้คาดกำลังการผลิตส่วนเกินโดยเฉพาะในจีนและมาเลเซียจะเริ่มผลิตมากขึ้นส่วนฝั่งน้ำมันดิบมองเป็นผลเชิงลบ เพราะดีมานด์น้ำมันดิบอาจหายไปจากโรงกลั่นS-Oil โดยคาดว่ากำลังการผลิตของโรงกลั่น S-Oil คิดเป็นราว 0.7% ของกำลังการผลิตโรงกลั่นทั่วโลก ส่วน PX/BZ/PP คิดเป็นราว 2.5%/ 0.9%/ 0.4% ของกำลังการผลิตทั่วโลก


ราคาหุ้น TOP เคลื่อนไหวอยู่ที่ 58 บาทต่อหุ้น บวก 0.75 บาท หรือ 1.31% มีมูลค่าการซื้อขาย 182.42 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X