> SET > PR9

26 ธันวาคม 2022 เวลา 11:55 น.

PR9 โรคเฉพาะทางเพิ่มค่า รุกขยายฐานคนไข้ต่างแดน

#PR9 #ทันหุ้น - PR9 ปี 2566 โอกาสเติบโตจากกลุ่มศัลยกรรมความงาม ดีมานด์ดีต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้ารักษาโรคเฉพาะทาง ทั้งโรคไต มะเร็ง ดันรายได้แกร่ง  พร้อมขยายฐานคนไข้ต่างชาติ ปีหน้ารุกลาวพร้อมกัมพูชา ดันสัดส่วนรายได้แตะ 20% ขยายเตียงรองรับผู้ป่วยเพิ่มเป็น 204 เตียง ด้านโบรกคาดปีหน้ากำไรเพิ่มเป็น 627 ล้านบาท จากปี 2565ที่ 570 ล้านบาท ราคาเป้าหมาย 22 บาท


นพ.วิทยา วันเพ็ญ ผู้ช่วยผู้อํานวยการ บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) หรือ PR9 เปิดเผยผลงานปี 2566 บริษัทคาดว่ารายได้จะเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก (Double Digit Growth) ซึ่งการเติบโตจะมาจากทั้ง การรักษาผู้ป่วยนอก (OPD) และผู้ป่วยในที่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล (IPD) กลับมาในระดับปกติแล้ว นอกจากนี้ปี 2566 บริษัทจะเดินหน้าในเรื่องของโรคเฉพาะทาง โดยเฉพาะการรักษาโรคไต ที่ปัจจุบันมีผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาจำนวนมาก ปีนี้กว่า 80 เคส และคาดว่าปี 2566 จะมากกว่าระดับดังกล่าว


รักษาโรคซับซ้อนมากขึ้น


นอกจากนี้ยังเดินหน้าผลักดันเรื่องของการรักษามะเร็ง เช่น มะเร็งไทรอยด์ มะเร็งเต้านม เป็นต้น ซึ่งสถิติผู้ป่วยโรคมะเร็งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังผลักดันเรื่องของศูนย์สุขภาพแนวใหม่ Wellness รวมไปถึงตรวจสุขภาพพื้นฐาน (CHECK-UP) รวมไปถึงเรื่องของศัลยกรรมที่ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้กลุ่มโรงพยาบาลมีรายได้ในส่วนนี้เพิ่มและมีโอกาสเติบโตอย่างมาก


“สำหรับปีหน้ารายได้ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องตั้งเป้าไว้ที่ Double Digit มีการขยายการรักษาโรคเฉพาะทางที่มีการรักษายากมากขึ้น มีบริการที่ครอบคลุมมากขึ้น เพื่อรองรับผู้ป่วย นอกจากนี้ยังจะเน้นเรื่องของการให้คำปรึกษาออนไลน์อีกด้วย เรียกว่าบริการHome Care Service เรื่องของการดูแลรักษาเบื้องต้น ดังนั้นจะเป็นอีกช่องทางในการสร้างรายได้ให้โรงพยาบาล”นพ.วิทยา กล่าว


ขณะที่คนไข้ต่างชาติ ปัจจุบันกลับมาในระดับ 14-15 % โดยกลุ่มที่กลับมารักษาปกติอย่างชาวเมียนมา และจะมีการขยายฐานกลุ่มผู้ป่วยในยังกลุ่มลาว กัมพูชา ซึ่งมีแนวโน้มเข้ามารักษามากขึ้น หลังมีการเปิดประเทศ และคาดว่าในอนาคตจะกลับมาปกติได้โดยโรงพยาบาลตั้งเป้าปี 2566 สัดส่วนคนไข้ต่างชาติจะกลับมาที่ระดับ 20%


ปี 2566 กำไรโตต่อเนื่อง


บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) คาดกำไร ไตรมาส 4/2565 จะทรงตัว จากไตรมาสก่อนหน้า จากปัจจัยฤดูกาลที่ผ่านไปแล้ว ทำให้การเติบโตไม่โดดเด่นเท่า ไตรมาส 3/2565 ทั้งนี้ Occupancy Rate ในเดือนตุลาคม - พฤศจิกายน อยู่ที่ 65% (ไตรมาส 3/2565 =69.9%, ไตรมาส 4/2564 =65.7%) ในช่วงไตรมาส 4/2564 ได้รับอานิสงส์จากโควิดสายพันธุ์เดลต้า และการเริ่มต้นการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน


ทั้งนี้ ไตรมาส 4/2565 ผู้ป่วยจะมีทั้งผู้ป่วยทั่วไปและโควิด โดยปัจจุบันมีคนไข้โควิดรักษาตัวแบบ IPD ราว 20 เคสต่อวัน ส่วนมากเป็นผู้ป่วยผู้สูงอายุและเด็กเล็ก ส่วนวัยกลางคนเลือกรักษาตัวแบบ OPD มากกว่า ทั้งนี้การเติบโต จากช่วงเดียวกันปีก่อน หนุนมาจากรายได้ของผู้ใช้บริการตรวจสุขภาพประจำปีจากบริษัทคู่สัญญา ลูกค้าเดิม และลูกค้าใหม่จากการทำแคมเปญร่วมกับทาง shopee


นอกจากนี้ผู้ป่วยต่างชาติยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยสัดส่วนในเดือน ตุลาคม - พฤศจิกายน ยังอยู่ที่ระดับ 15%(เทียบกับเดือน กรกฎาคม-สิงหาคม)จากผู้ป่วยประเทศเมียนมา และจีน (Expat) คงประมาณกำไรสุทธิปี 2565-2566 ที่ 570/627 ล้านบาท โดยคาดว่ากำไรในปี 2565 จะเติบโตที่ เติบโต 129% จากปีก่อน จาก 1. การเปิดประเทศและเปิดเมือง ทำให้ผู้ป่วยโรคซับซ้อนกลับมารับบริการมากขึ้นทั้งลูกค้าเก่าและใหม่ หลังจากใช้บริการรักษาโควิดที่รพ. และประทับใจจึงกลับมาใช้บริการอื่นกับรพ. ทำให้ฐานลูกค้าของรพ.เติบโตต่อเนื่อง


และ 2.อานิสงส์ของรายได้เกี่ยวกับโควิด สำหรับปี 2566 คาดว่ากำไรจะเติบโตขึ้นอีก 10% จากการขยายฐานลูกค้าไปต่างจังหวัดและทำการตลาดมากขึ้นไปประเทศกัมพูชา, ลาว และตะวันออกกลาง ทั้งนี้คงราคาเป้าหมายที่ 22.00 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X