> SET > PR9

03 เมษายน 2024 เวลา 11:25 น.

PR9คลอดบุตรโตกระโดด ลุยปั๊มรายได้ต่างชาติเพิ่ม

#PR9 #ทันหุ้น – PR9 เผยยอดคลอดบุตรโตก้าวกระโดด พร้อมส่งสัญญาณไตรมาส 1/67 ผลงานสดใส เร่งดันยอดคนไข้ต่างชาติ เพิ่มทีมทำงานคาดแตะ 16-17% บริการ Wellness เติบโตได้ดี ชูปีทองโรงพยาบาลมั่นใจรายได้รวมไม่ต่ำกว่า 10% โบรกมองกำไรจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งที่ 135 ล้านบาท โต 24% แนะนำ "ซื้อ" อัพราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 21.40 บาท จากเดิม 20.90 บาท


นพ.วิทยา วันเพ็ญ  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) หรือ PR9 เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 1/2567 คาดว่าจะสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยบริษัทเตรียมที่จะผลักดันรายได้จากคนไข้ต่างชาติ ด้วยการเพิ่มทีมทำงานในส่วนนี้ คาดว่าปีนี้ภาพรวมลูกค้าต่างชาติของโรงพยาบาลน่าจะเพิ่มขึ้นถึงระดับ 16-17% จากปีก่อนอยู่ที่ 14% คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 ส่วนผู้ป่วยทั้งภายนอก (OPD) และ ผู้ป่วยภายใน (IPD) ก็เข้ามารับการรักษามากขึ้น


*คลอดบุตรยอดพุ่ง


รวมไปถึงการผ่าตัดใหญ่ เปลี่ยนไต เนื่องจากมีความต้องการเข้ามาจำนวนมาก และมีการร่วมมือกับพันธมิตร เครือข่ายโรงพยาบาลที่จะมีการส่งต่อผู้ป่วยมารับการรักษาโรคไต ที่โรงพยาบาลโดยปีที่ผ่านมา มีการเข้ามารับการรักษากว่า 103 ราย คาดว่าจะทำได้ไม่ต่ำกว่า 100 ราย เพราะการขยายศูนย์บริการเพิ่มเพื่อรองรับผู้ป่วยที่จะมากขึ้น จึงเป็นส่วนผลักดันรายได้อีกทาง นอกจากนี้ส่วนของการคลอดบุตรก็เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ เช่น บางวันมีจำนวนเด็ก ถึงกว่า 9 ราย จากปัจจุบันราว 2-3 ราย เป็นผลมาจากเรื่องของความเชื่อในการที่จะคลอดลูกปีมังกร ถือว่าเป็นปัจจัยบวกต่อโรงพยาบาลเช่นเดียวกัน  ดังนั้นปีนี้คาดว่ารายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10%


“ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ดีของโรงพยาบาล ขณะนี้คนไข้ก็กลับมาได้ปกติ ทั้ง OPD และ IPD และเดินหน้าผลักดันผู้ป่วยต่างชาติ ที่จะมีทีมเข้ามาเพิ่มด้วย ทำให้รายได้กลุ่มนี้จะมากขึ้น นอกจากนี้การผ่าตัดใหญ่ อย่างไต หรือบริการอื่นๆ ศัลยกรรม ก็เติบโตได้ดี ดังนั้นคาดว่าปีนี้รายได้จะทำได้เกิน 10% “นพ.วิทยา กล่าว


*กำไรโตแข็งแกร่ง


บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุถึง PR9 คาดว่ากำไรจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง จากช่วงเดียวกันปีก่อน  คาดว่า PR9 จะรายงานกำไรปกติไตรมาส 1/2567 ที่ 135 ล้านบาท ลดลง 28% จากไตรมาสก่อนหน้า แต่เพิ่มขึ้น 24% จากช่วงเดียวกันปีก่อน  กำไรที่ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า น่าจะมาจากรายได้ที่ลดลงตามฤดูกาล ขณะที่กำไรที่เติบโตเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน  น่าจะได้รับแรงหนุนจากรายได้และอัตรากำไรที่สูงขึ้น ประมาณการกำไรปกติไตรมาส 1/2567 คิดเป็น 22% ของประมาณการทั้งปีของฝ่ายวิจัย
 

ทั้งนี้คาดว่ารายได้จะเติบโตจากช่วงเดียวกันปีก่อน ในระดับเลขสองหลัก โดยคาดว่ารายได้จะอยู่ที่ 1.06 พันล้านบาท ลดลง 10% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 11% จากช่วงเดียวกันปีก่อน รายได้ที่เติบโตเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน น่าจะดีกว่าการเติบโตระหว่าง -1% ถึง 6% ใน 4 ไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งน่าจะได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของผู้ป่วยทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยการเติบโตของรายได้จากคนไข้ต่างชาติน่าจะยังมาจากกลุ่มประเทศ CLMV และชาวจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นหลัก ส่วนรายได้จากคนไข้ชาวตะวันออกกลางน่าปรับจะดีขึ้น จากไตรมาสก่อนหน้า แต่ยังมีมูลค่าไม่สูงนัก ขณะที่รายได้ที่ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า น่าจะมาจากปัจจัยตามฤดูกาล


ฝ่ายวิจัยปรับเพิ่มประมาณการกำไรปกติปี 2567-69 ขึ้น 3-4% เพื่อสะท้อนแนวโน้มการเติบโตของรายได้และอัตรากำไรที่ดีขึ้น โดยคำนวณมูลค่าหุ้น PR9 ด้วยวิธี DCF และ WACC ที่ 9.2% ราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 21.40 บาท สะท้อน PER ปี 2567 ที่ 27.3 เท่า ซึ่งอยู่ระหว่าง -1SD (24.8 เท่า) และค่าเฉลี่ย PER ย้อนหลัง 5 ปี ของ PR9 ที่ 31.9 โดยราคาเป้าหมายสะท้อนแนวโน้มอัตราตอบแทนเงินปันผลที่ 1.51 บาท สำหรับผลการดำเนินงานปี 2567แนะนำ "ซื้อ" ไตรมาส 1/2567 แต่น่าจะดีขึ้นหลังเทศกาลรอมฎอน ทั้งนี้ PR9 จะรายงานผลประกอบการไตรมาส 1/2567 ในช่วงเช้าของวันที่ 15 พ.ค. ด้าน Downside Risk คือ การควบคุมต้นทุนที่ประสิทธิภาพน้อยลง และการแข่งขันที่รุนแรงกว่าคาด


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X