> SET > PR9

06 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 14:35 น.

ผู้ป่วยต่างชาติหนุนเติบโตกลุ่มรพ. CGSI แนะ PR9-BCH หุ้นเด่น

#หุ้นโรงพยาบาล #ทันหุ้น - ฝ่ายวิจัย บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า ไตรมาส 4/66กลุ่มโรงพยาบาลมีผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาจำนวนมาก ผลจากการระบาดของไวรัส RSV ในเด็กและการระบาดของไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19ยังเพิ่มขึ้น เชื่อว่าจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น ทำให้กลุ่มโรงพยาบาลแข่งขันกันไม่รุนแรง ซึ่งส่งผลดีต่อมาร์จินของโรงพยาบาล


จึงคาดไตรมาส 4 รายได้จากกิจการโรงพยาบาลจะโต 9% yoy แต่ลดลง 3% qoq ส่วนกำไรจากการดำเนินงานจะเติบโต 16% yoy แต่ลดลง 9% qoq โดย BCH น่าจะมีกำไรเติบโตสูงสุด yoy และ PR9 เติบโตแข็งแกร่งที่สุด qoq


ทั้งนี้ ผู้ประกอบการโรงพยาบาล ที่ฝ่ายวิจัย CGSI ศึกษามี 6 แห่ง ได้แก่ BCH, BDMS, BH, CHG, PR9, RAM

ฝ่ายวิจัย CGSI คาดว่า ปี 67 นี้ กลุ่มโรงพยาบาลจะมีรายได้จากกิจการโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 10% yoy และเพิ่ม 8% yoy ในปี 68 หลังจากที่จะเติบโต 2% ในปี 66 ขณะที่กำไรสุทธิรวมปีนี้คาดเติบโต 6% yoy นำโดย BCH, PR9 และ CHG ทั้งนี้ มองว่า โรงพยาบาลขนาดกลางจะมีกำไรเติบโตสูงกว่าโรงพยาบาลขนาดใหญ่ เพราะโรงพยาบาลขนาดกลางน่าจะพยายามดึงผู้ป่วยชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการมากขึ้น


ปีนี้กลุ่มโรงพยาบาลน่าจะแข่งขันสูงขึ้น เนื่องจากรายได้จะกลับมาเติบโตในอัตราปกติ เมื่อไม่มีแรงหนุนจากอุปสงค์สะสม ซึ่งอาจทำให้โรงพยาบาลต้องออกแพ็คเกจโปรโมชั่นเพิ่ม


ฝ่ายวิจัยฯ มองว่า แม้ปีที่แล้วจะมีเงินลงทุนจากต่างประเทศไหลออกจาก SET ราว 1.92 แสนล้านบาท และ YTD ไหลออกราว 2.9 หมื่นล้านบาท แต่กลุ่มการแพทย์ยังคงมีเงินทุนจากต่างชาติไหลเข้า 1 หมื่นล้านบาทปีที่แล้ว และ 2 พันล้านบาท YTD ทำให้กลุ่มการแพทย์เป็นกลุ่มที่มีเงินทุนต่างชาติไหลเข้ามากสุดในปีที่แล้ว และ YTD โดย BDMS มีเงินลงทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามากที่สุดในปีที่แล้ว ส่วน BH มีเงินทุนไหลเข้ามากที่สุด YTD


เชื่อว่า sentiment ตลาดที่อ่อนตัว ทำให้กลุ่มการแพทย์เป็นตัวเลือกการลงทุนที่ปลอดภัยระดับหนึ่ง จึงยังแนะนำเพิ่มน้ำหนักการลงทุน (Overweight) ในหุ้นกลุ่มการแพทย์ ปัจจัยบวกคือ จำนวนผู้ป่วยต่างชาติที่เพิ่มขึ้นและการระบาดของโรคที่มีความรุนแรง อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลใหญ่อย่าง BH และ BDMS กำไรมีแนวโน้มลดลง จึงชอบโรงพยาบาลขนาดเล็กกว่า อย่าง PR9 ราคาเป้าหมาย 19.20 บาท และ BCH ราคาเป้าหมาย 26.40 บาท เลือกเป็นหุ้น Top pick ของกลุ่ม


ส่วน downside risk ของกลุ่ม จะมาจากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น, ความพยายามของรัฐในการควบคุมค่ารักษา และนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมีจำนวนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X