> SET > TOP

11 พฤษภาคม 2023 เวลา 07:45 น.

TOPผลงานฟื้นแรง ไตรมาส2ได้ดีสต๊อก

#TOP #ทันหุ้น – TOP กำไรกลับสู่ 4.5 พันล้านบาท ฟื้นจากไตรมาสก่อน2,997% แม้โดนขาดทุนสต๊อก 3.4 พันล้านบาท มาร์จิ้นดีตามค่ากลั่น “บัณฑิต” แย้มไตรมาส 2 มีสิทธิกำไรสต๊อกน้ำมัน ส่วนค่ากลั่นจะไม่ลดมากนัก มองดีมานด์ใช้น้ำมันยังดี เบนซินเข้าช่วงไฮซีซัน ความต้องการน้ำมันเจ็ทเติบโต รันกำลังการผลิตกว่า 110% เดินแผนลงทุน 1,082 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


นายบัณฑิต ธรรมประจำจิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP รายงานผลประกอบการไตรมาส 1/2566 บริษัทมีกำไรสุทธิที่ 4,554 ล้านบาท ลดลง 36% เทียบงวดเดียวกันปี แต่เพิ่มขึ้น 2997% เทียบกับไตรมาสก่อน ที่มีกำไร 146 ล้านบาท


จากภาพรวมธุรกิจที่ดีขึ้น และราคาน้ำมันดิบยังปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องจากราคาเฉลี่ย ณ ไตรมาส 4/2565 หลังจากตลาดคลายความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบตึงตัว ประกอบกับความกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อ ทำให้บริษัทยังต้องรับรู้ผลขาดทุนราคาสต๊อกน้ำมันราว 3,339 ล้านบาท


อย่างไรก็ตาม ส่วนต่างราคาน้ำมันดิบที่ใช้กลั่นจริงเทียบกับราคาน้ำมันดิบดูไบ (Crude Premium) ซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญได้ปรับลดลงตาม ทำให้ธุรกิจการกลั่นยังมีผลการดำเนินงานที่ดี ธุรกิจอะโรเมติกส์ปรับตัวดีขึ้นจากอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียปรับตัวสูงขึ้น หลังประเทศจีนมีนโยบายเปิดประเทศและยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์ และธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน มีผลการดำเนินงานดีขึ้นจากอัตราการเดินเครื่องเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากการปิดซ่อมบำรุงใหญ่ในไตรมาส 4/2565 แล้วเสร็จ ในขณะที่ธุรกิจผลิตสารตั้งต้นสำหรับผลิตภัณฑ์สารทำความสะอาดมีอัตรากำไรขั้นต้นลดลง เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศปรับตัวลดลง ส่งผลให้กลุ่มไทยออยล์มีกำไรขั้นต้นจากการผลิตของกลุ่มไม่รวมผลกระทบจากสต๊อกน้ำมันอยู่ที่ 11.8 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล


@Q2กำไรสต๊อกน้ำมัน


สำหรับไตรมาส 2/2566 บริษัทคาดว่าจะมีโอกาสมีกำไรจากสต๊อกน้ำมัน (Stock Gain) โดยราคาน้ำมันจะได้รับแรงหนุนจากการประกาศลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกพลัสและส่งผลให้โรงกลั่นกลับมามีกำไรจากสต๊อกน้ำมันได้ อีกทั้งต้นทุนราคาน้ำมันดิบในช่วงไตรมาส 2/2566 จะถูกกว่าไตรมาส 1/2566 เนื่องจากปกติแล้วจะต้องมีการสั่งน้ำมันล่วงหน้า 2 เดือน ทำให้ในช่วงไตรมาส 1/2566 จะเป็นต้นทุนน้ำมันของไตรมาส 4/2565 ที่เฉลี่ยที่ 84.8 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันไตรมาส 2/2566 จะมีต้นทุนราคาน้ำมันจากไตรมาส 1/2566 บางส่วน ที่เฉลี่ยที่ 80.3 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ทำให้โดยรวมแล้วต้นทุนราคาน้ำมันลดลงด้วย จึงมีโอกาสที่จะเห็นกำไรจากสต๊อกน้ำมัน


ขณะที่ ส่วนต่างราคาน้ำมันดิบที่ใช้กลั่นจริงเทียบกับราคาน้ำมันดิบดูไบ (Crude Premium) ก็น่าจะมีทิศทางเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน ทั้งนี้คาดว่า Crude Premium  ในไตรมาส 2/2566 จะอยู่ที่ประมาณ 2 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล  มีส่วนช่วยพยุงให้ค่าการกลั่นปรับลดลงไม่มากนัก


@ดีมานด์น้ำมันยังขยายตัว


ขณะที่การกลั่นนํ้ามันปิโตรเลียม ปัจจุบันอัตราการใช้กำลังการกลั่นอยู่ที่ 110% หรือราว 300,000 บาร์เรลต่อวันจากปัจจุบันมีกำลังการกลั่นรวม 275,000 บาร์เรลต่อวัน โดยมีการกลั่นน้ำมันดีเซลจำนวน 37% น้ำมันเบนซิน จำนวน 17%  และน้ำมันอากาศยาน จำนวน 19% โดยความต้องการใช้น้ำมันยังเติบโตได้ต่อเนื่อง อย่างน้ำมันน้ำมันเบนซินหรือก๊าซโซลีน (Gasoline) เป็นช่วงไฮซีซันขณะที่น้ำมันดีเซล และน้ำมันอากาศยานหรือ Jet ยังเติบโตได้ตามการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้อาจจะถูกจำกัดด้วยจำนวนเที่ยวบินที่อาจจะยังไม่สามารถเพิ่มได้มากจากการขาดแคลนพนักงานบางส่วน ขณะที่เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงต่อภาวะชะลอตัว ทั้งนี้ ไทยออยล์ยังคงเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ตลาดอย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับความท้าทายจากปัจจัยภายนอกที่มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างผลการดำเนินงานที่มั่นคงต่อไป


ส่วนแผนการลงทุนบริษัทยังเดินหน้าการลงทุนต่อเนื่อง ตั้งแต่ ปี 2566 ถึงปี 2569 เป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 1,082ล้านดอลลาร์สหรัฐโดยส่วน ใหญ่เป็นโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project) 556 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเงินลงทุนในธุรกิจ โอเลฟินส์ของบริษัท โดยผ่านการเข้าซื้อหุ้นของบริษัท  PT Chandra Asri Petrochemical Tbk ประมาณ 270 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และโครงการอื่นๆ ของบริษัทที่อยู่ระหว่างดำเนินการ


@ แนะซื้อเป้า 64 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ พาย  จำกัด (มหาชน) แนะนำ "ซื้อ" ที่เป้า 64.00 บาท  กำไรเติบโตแข็งแกร่งจาก 146 ล้านบาทในไตรมาส 4/2565หลังจากมีส่วนแบ่งธุรกิจโรงกลั่นและปีโตรเคมีที่ดีขึ้น รวมถึงขาดทุนสต๊อกที่น้อยลง คาดค่าการกลั่นจะอ่อนตัวในไตรมาส 2/2566เพราะอุปทานล้นตลาดและความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอย แต่ราคาหุ้นปัจจุบันมี Downside ไม่มาก แถมยังมีอัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่น่าดึงดูดในระดับ 6% ในปี 2566-67


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X