> SET > MAKRO

12 พฤษภาคม 2023 เวลา 10:43 น.

งัดกลยุทธ์ MAKRO มองโตดี บนวิถีการฟื้นตัว

#ทันหุ้น -  บล.ดาโอ (ประเทศไทย) จับตาหุ้น MAKRO หรือ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) โดยมีมุมมองเป็นกลางจากการประชุมนักวิเคราะห์วานนี้ โดยมี ประเด็นสำคัญดังนี้ 1) ตั้งเป้าสัดส่วนธุรกิจ O2O เติบโตถึงที่ระดับ 15-20% ต่อยอดขายภายในปี 2568 ปัจจุบันสัดส่วน consolidated online sales อยู่ที่ 11.2% 2) ผู้บริหารมองกำไรธุรกิจ B2C ใน Q1/66 จะเป็นจุดต่ำสุด และจะขยายตัวได้ QoQ จากค่าใช้จ่ายที่ลดลงและการปรับปรุง operation ที่แล้วเสร็จ 3) เป้า CAPEX ที่ 2.0 หมื่นล้านบาท โดยการขยายสาขาของ B2B ในต่างประเทศที่อาจชะลอตัว จากการ fine-tune กลยุทธิ์ของสาขาในอินเดีย และการเมืองในประเทศพม่า 4) ดอกเบี้ยจ่ายจะเห็น ลดลงชัดเจนตั้งแต่ใน 2H66 เป็นต้นไปจากการ refinance หนี้สกุล USD เสร็จสิ้นในเดือนเม.ย.2566 5) GPM ของธุรกิจ B2B จะหนุนให้ GPM เฉลี่ยนรวมขยายตัว 


ขณะที่ B2C ยังทรงตัว คงประมาณการกำไรปี 2566/2567 ที่ 1.14 และ 1.41 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งยังคงเห็นการเติบโตได้ถึง +48%/+24% จากคาด 2H66 จะเห็นการบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้นจาก synergy ของ ทั้ง 2 กลุ่มธุรกิจ และค่าใช้จ่ายทางเงินที่ลดลง รวมถึงมองธุรกิจ B2C กลับมาเป็นบวกมากขึ้น ราคาหุ้นยังคง outperform SET ที่ราว +6/+8% ในช่วง 1 และ 3 เดือนที่ผ่านมา จากความกังวลจาก ภาระดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลง และการบริหาร operating expense ได้ดีขึ้น โดยฝ่ายวิจัยยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”ให้ราคาเป้าหมายเดิม 45.00 บาท จากผลการดำเนินงานปี 2566 ที่จะฟื้นตัวได้ตามเศรษฐกิจและประโยชน์จาก synergy


“เคจีไอ” แนะนำ ถือ ! **


ด้านบล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ฝ่ายวิจัยยังคงคาดว่ายอดขายจะทยอยฟื้นตัวขึ้นจากการกลับมาของกิจกรรมทางธุรกิจ และการพัฒนาช่องทาง omni channel โดยคาดว่าจะยังเห็น Synergy ระหว่าง MAKRO และ Lotus’s อีก ฝ่ายวิจัยยังคงคำแนะนำ “ถือ” MAKRO และประเมินราคาเป้าหมาย 1H67 ที่ 44.00 บาท


บล.ดาโอ แนะนำ ซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 45.00 บาท *

บล.เคจีไอ แนะนำ ถือ ให้ราคาเป้าหมายที่ 44.00 บาท *


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X