> mai > ABM

15 พฤษภาคม 2023 เวลา 08:55 น.

ABM เทกโรงไม้สับอัพกำลัง ยึดมาร์เก็ตแชร์เบอร์ 1

#ABM #ทันหุ้น – ABM แย้มธุรกิจแข่งเดือด หลังมีผู้เล่นรายใหม่ตัดราคา เชื่อดีมานด์ล้น ลั่นขอรักษามาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 พร้อมตั้งเป้าซื้อกิจการโรงไม้สับ 5 แห่งทั่วประเทศ สำเร็จแล้ว 1 แห่ง หวังดันกำลังผลิตเพิ่ม 8 พันตันต่อปี


นางสาวธิญาดา  เมฆพงษ์สาธร  ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย ไบโอแมส จำกัด (มหาชน) หรือ ABM ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเชื้อเพลิงชีวมวล เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าซื้อโรงไม้สับปีนี้ให้ได้ 5 แห่งทั่วประเทศ เพื่อรองรับการขยายตัว และดีมานด์ไม้สับ อีกทั้งเป็นการขยายกำลังผลิตสินค้ากลุ่มไม้สับให้เพิ่มขึ้น และการขยายโรงไม้สับทั่วประเทศจะช่วยให้บริษัทสะดวกต่อการขนส่งสินค้าให้ลูกค้าได้ทั้งทางรถ และทางเรือ


** ซื้อกิจการโรงไม้สับ

ล่าสุดบริษัทเข้าซื้อกิจการโรงไม้สับ จากบริษัท ยานอส (ไทยแลนด์) จำกัด มูลค่ารวม 1.28 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 45 ล้านบาท โดยทำการวางเงินมัดจำจำนวน 2.56 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8.73 ล้านบาท และจะชำระส่วนที่เหลือในเดือนมิถุนายน 2566

สำหรับการเข้าซื้อโรงไม้สับดังกล่าวจะทำให้บริษัทมีกำลังผลิตในกลุ่มไม้สับได้อีกประมาณ 8 ตันต่อปี อีกทั้งทำเลที่ตั้งใกล้วัตถุดิบ ทำให้สะดวกในการขนส่งทั้งทางบกและทางน้ำ


ขณะที่แนวโน้มการแข่งขันอุตสาหกรรมผลิต จำหน่ายเชื้อเพลิงชีวมวล ปัจจุบันมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาแข่งขันในอุตสาหกรรม ทำให้ที่ผ่านมาการแข่งขันทางด้านราคาดุเดือด ผู้เล่นรายใหม่ตัดราคาขายต่ำกว่าทุน และบริษัทต้องการรักษามาร์เก็ตแชร์ หรือส่วนแบ่งทางการตลาดให้เป็นอันดับ 1 จึงมีการแข่งขันด้านราคาเกิดขึ้น ส่งผลให้ผลประกอบการไตรมาส 1/2566 ขาดทุน 32.40 ล้านบาท


ขณะเดียวกันคาดการณ์เข้าของผู้เล่นรายใหม่ และการแข่งขันทางด้านราคา จะค่อยๆ ดีขึ้นใน 1-2 ปี หากผู้เล่นไม่สามารถดำเนินธุรกิจก็จะค่อยๆไปจากตลาดและอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามบริษัทไม่กังวลต่อการเข้ามาของผู้เล่นรายใหม่ เนื่องจาก ABM ธุรกิจผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเชื้อเพลิงชีวมวลมานานกว่า 60 ปี


** คุมต้นทุนผลิต

อย่างไรก็ตามคาดทิศทางธุรกิจจะค่อยฟื้นตัวในอีก 1-2 ไตรมาส จากการปรับตัวให้เข้ากับการแข่งขัน รวมถึงแนวโน้มผลประกอบการจะค่อยๆดีขึ้นสอดคล้องกันไป ทั้งนี้ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายเชื้อเพลิงชีวมวลมีอัตรากำไรต่ำเป็นปกติ โดยเฉลี่ยบริษัทจะมีอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) ที่ 1-2% ส่วนอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) อยู่ในหลักซิงเกิลดิจิด้วยเช่นกัน บริษัทจะพยายามควบคุมต้นทุนการผลิต และเพื่มยอดขายเพิ่มขึ้น


ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าปริมาณการขายเชื้อเพลิงชีวมวลใน 3-5 ปี จะเติบโตเฉลี่ยได้ปีละ 20-30% ส่วนรายได้คาดจะเติบโตไปตามปริมาณการขายในระดับเดียวกัน ปัจจุบันบริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้ง 6 กลุ่ม ได้แก่ กะลาปาล์ม, เชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง, ขี้กบ, ขี้เลื่อย, ไม้สับ และไม้ยางพารา

อย่างไรก็ตามบริษัทมองดีมานด์เชื้อเพลิงชีวมวลในช่วง 3 ปีต่อจากนี้จะเติบโตสูงเนื่องจากผู้ประกอบการต้องการลดคาร์บอนเพื่อสอดรับกับกระแสโลกที่มุ่งสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero CHG Emission) และหันมาใช้เชื้อเพลิงชีวมวลแทนถ่านหิน คาดปัจจัยดังกล่าวจะสนับสนุนยอดขายเชื้อเพลิงให้มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้น


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X