> mai > ABM

09 เมษายน 2024 เวลา 08:50 น.

ABM ปรับโครงสร้างองค์กร ลดต้นทุนปั๊มงบครึ่งหลังฟื้น

#ABM #ทันหุ้น – ABM ชี้ครึ่งปีหลังปรับโครงสร้างองค์กร มีลุ้นผลงานกลับมาเทิร์นอะราวด์ ส่งซิก 3 เดือนแรกสดใส เดินหน้าลดต้นทุนภายในองค์กร พร้อมส่งออกไม้สับได้กว่าแสนตัน ด้านผู้บริหาร “ปองธรรม  แดนวังเดิม” เร่งเครื่องดันผลงานฟื้น จับตาครึ่งปีหลัง 2567 ธุรกิจไม้สับดาวเด่น เร่งปั๊มรายได้ชน 3 พันล้านบาท


นายปองธรรม  แดนวังเดิม  รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย ไบโอแมส จำกัด (มหาชน) หรือ ABM ผู้ประกอบธุรกิจจัดหาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวมวล เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจ 3 เดือนแรกปี 2567 มีแนวโน้มดีขึ้นหากเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน เพราะบริษัทลดต้นทุนภายในองค์กรให้รัดกุม ประกอบกับในช่วง 3 เดือนแรกปี 2567 บริษัทส่งออกไม้สับได้ 3-4 ลำ ลำหนึ่งมีขนาดอย่างน้อย 2 หมื่นตัน ฉะนั้นหากคิดคำนวณการส่งออกไม้สับเพียงอย่างเดียวอยู่ที่ประมาณ 1 แสนตัน และมียอดส่งออกกะลาอีกประมาณ 2 หมื่นตัน ซึ่งมองภาพของธุรกิจจะค่อยๆ ดีขึ้น และจะเห็นภาพชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 เป็นต้นไป


** ผนึกกำลังธุรกิจ

ทั้งนี้บริษัทมองช่วงครึ่งปีหลัง 2567 หลังจากที่ได้มีการปรับตัว ปรับโครงสร้างแล้วเสร็จ จะทำให้ภาพรวมผลประกอบการของ ABM กลับมาเทิร์นอะราวด์ได้ ขณะเดียวกันจากการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE เข้าถือหุ้น ABM ประมาณ 5% คาดว่าจะมี Synergy ร่วมกัน เพราะธุรกิจ AGE คือการขายถ่านหิน ส่วนธุรกิจ ABM คือการขายเชื้อเพลิงชีวมวล และมีแนวทางธุรกิจที่ยั่งยืน เชื่อว่าหลังการ Synergy ทั้ง 2 บริษัท จะทำให้ ABM มีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยคาดจะเห็นภาพที่ชัดเจนตั้งแต่ไตรมาส 3/2567 เป็นต้นไป อีกทั้งคาดการ Synergy จะช่วยลดต้นทุนการทำงานได้อีก


บริษัทคาดวอลุ่ม (ปริมาณ) การขายจะเติบโตเมื่อเทียบกับปีก่อน ตามแนวโน้มการลดใช้เชื้อเพลิงมาเป็นไบโอแมส โดยบริษัทจะรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ให้อยู่ที่ระดับ 30-40%


ขณะที่ยอดขายไม้สับ ยูคาที่ใช้ทำเยื่อกระดาษ บริษัทมองว่าปี 2567 จะเติบโตเพิ่มขึ้น และไต่อันดับขึ้นมาเป็น 1 ใน 4 หรือ 1 ใน 3 ของตลาดยูคาขึ้นมาให้ได้ หลังจากร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ที่ไต้หวัน ซึ่งสร้างความเหนียวแน่นในการทำธุรกิจ


** ขยายโรงงานไม้สับ

สำหรับเป้าหมายปี 2567 บริษัทคาดรายได้จะเพิ่มขึ้นเป็น 3 พันล้านบาท จากปี 2566 ที่ 2.38 พันล้านบาท บริษัทมองว่าธุรกิจโรงไม้สับ จะเป็นธุรกิจที่เติบโตโดดเด่น เพราะคู่แข่งน้อย และมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีโรงไม้สับจำนวน 3 โรง เป็นโรงไม้สับที่บริษัทเข้าลงทุน 2 โรง และโรงไม้สับที่จ้างผู้ประกอบการรายอื่น 1 โรง ซึ่งบริษัทมีแผนจะจ้างโรงงานเพิ่มอีก 1 โรง


หากรวม 4 โรง บริษัทจะมีกำลังผลิตโรงไม้สับที่ 2.4 หมื่นตันต่อเดือน หรือเฉลี่ยโรงละ 6 พันตันต่อเดือน ซึ่งบริษัทมีแผนจะเพิ่มกำลังผลิตอีกเท่าตัว คาดปลายปี 2567 จะเห็นกำลังการผลิตเป็น 6 ตันต่อเดือน

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X