> mai > ABM

12 ตุลาคม 2023 เวลา 08:52 น.

ABM เชื้อเพลิงชีวมวลฟื้น จ้องเทกโอเวอร์โรงไม้สับ

#ABM #ทันหุ้น – ABM ฉายภาพธุรกิจช่วงปลายปีการแข่งขันเข้าสู่ภาวะปกติ ธุรกิจขายเชื้อเพลิงชีวมวลฟื้น เชื่อไตรมาส 4/2566 สดใส ด้านผู้บริหาร “ปองธรรม  แดนวังเดิม” มองยอดขายสิ้นปีนี้ฉลุย 5.5 แสนตัน กางแผนผุดโรงไม้สับครบ 5 แห่ง เล็งเทกโอเวอร์เข้าพอร์ตเพิ่ม รองรับดีมานด์ตลาดโลก


นายปองธรรม  แดนวังเดิม  รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย ไบโอแมส จำกัด (มหาชน) หรือ ABM ผู้ประกอบธุรกิจจัดหาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวมวล เปิดเผยว่า 3เดือนสุดท้ายปีนี้คาดทิศทางภาวะการแข่งขันในตลาดการขายผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวมวลปรับตัวดีขึ้น หลังจากต้นปีที่ผ่านมาการแข่งขันค่อนข้างดุเดือด เพราะคู่แข่งต้องการวอลุ่มในปริมาณมาก ทำให้ลดราคาต่ำกว่าต้นทุน แต่การตลาดและวิธีการดำเนินธุรกิจลดราคาจะอยู่ได้ไม่นาน ทำให้ภาพการขายผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวมวลช่วงไตรมาส 3/2566ดีขึ้น และกลับสู่ภาวะปกติในช่วงไตรมาส 4/2566


** โรงไม้สับหนุน

ขณะที่ภาพรวมยอดขายปีนี้ บริษัทคาดจะต่ำกว่าเป้า เพราะปริมาณยอดขายลดลง โดยจนถึงสิ้นปีนี้คาดยอดขายผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวมวลจะอยู่ที่ 5.5 แสนตัน ส่วนปี 2567 บริษัทคาดตัวเลขผลขาดทุนจะลดลงจากการเดินหน้าขายผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวมวล อีกทั้งธุรกิจโรงไม้สับทั้ง 3 โรงในปัจจุบันมีผลการดำเนินงานที่ดี คาดจะช่วยหนุนการเติบโตปี 2567 มีแนวโน้มดีขึ้น


สำหรับกำลังผลิตโรงไม้สับ บริษัทมีกำลังผลิตอยู่ราว 6 พันตัน บางโรงสามารถผลิตและจำหน่ายไม้สับได้ถึง 9 พันตัน ซึ่งเป็นไปตามความต้องการใช้ไม้สับ


ทั้งนี้อัตรากำไร (มาร์จิ้น) โรงไม้สับสูงถึง 12% เมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงชีวมวล สำหรับธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายเชื้อเพลิงชีวมวลมีอัตรากำไรต่ำเป็นปกติ โดยเฉลี่ยบริษัทจะมีอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) ที่ 1-2% ส่วนอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) อยู่ในระดับไม่มากนัก ซึ่งบริษัทจะพยายามควบคุมต้นทุนการผลิต และเพิ่มยอดขายเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนจะซื้อกิจการโรงไม้สับเพิ่มเติม เพื่อให้มีโรงไม้สับครบ 5 แห่ง โดยงบลงทุนในการซื้อโรงไม้สับจะใช้เงินไม่มาก


** กดต้นทุนลด

นายปองธรรม กล่าวต่อว่า ปี 2567 บริษัทน่าจะขยับเป้าหมายรายได้อยู่ที่ 2.8 พันล้านบาท จากเดิมที่ปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 3 พันล้านบาท แต่อจจะทำได้ไม่ถึง หรืออาจจะอยู่ที่ประมาณ 2.3 พันล้านบาท สำหรับแผนธุรกิจปี 2567 บริษัทจะเน้นเรื่องลดต้นทุน อีกทั้งจะพยายามกลับมาเทิร์นอะราวด์ และปรับปรุงธุรกิจให้เป็นเอ็นเนอร์ยี และรีแบรนดิ้งธุรกิจให้ดีขึ้น


โดยปัจจุบันบริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้ง 6 กลุ่ม ได้แก่ กะลาปาล์ม, เชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง, ขี้กบ, ขี้เลื่อย, ไม้สับ และไม้ยางพารา


ทั้งนี้บริษัทมองดีมานด์เชื้อเพลิงชีวมวลในช่วง 3 ปี ต่อจากนี้จะเติบโตสูงเนื่องจากผู้ประกอบการต้องการลดคาร์บอนเพื่อสอดรับกับกระแสโลกที่มุ่งสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero CHG Emission) และหันมาใช้เชื้อเพลิงชีวมวลแทนถ่านหิน คาดปัจจัยดังกล่าวจะสนับสนุนยอดขายเชื้อเพลิงให้มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้น


อนึ่ง 6 เดือนแรกปี 2566 บริษัทมีรายได้แล้วที่ 1.13 พันล้านบาท และมีผลขาดทุน 55.74 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X