> mai > DIMET

18 พฤษภาคม 2023 เวลา 08:55 น.

DIMET บนทางสองแพร่ง อันตราย! อย่ามอบฉันทะ

#DIMET #ทันหุ้น - ศึกชิงอำนาจ DIMET ปะทุ ก่อนประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น 6 มิถุนายนนี้ ลือมีขบวนการรวบรวมพร็อกซี่ ใช้ของล่อใจ ต้องระวัง หวั่นใช้อำนาจบริหาร ทำให้บริษัทได้สินทรัพย์ไม่ดี สรุปชัดที่มาที่ไป DIMET ที่ผู้ถือหุ้นต้องรู้!


จับตาปัญหา "บริษัท ไดเมท (สยาม) จำกัด (มหาชน)" หรือ DIMET ท่ามกลางการเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 6 มิถุนายน 2566 นี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติแต่งตั้งกรรมการที่ครบวาระและตำแหน่งที่ว่างลง


ต้องยอมรับว่าบริษัทสี DIMET แห่งนี้ กำลังเจอเผชิญกับศึกการแย่งชิงอำนาจในบริษัท สะท้อนจากการแต่งตั้งคณะกรรมการของบริษัทล่าสุด ถูก "ผู้ถือหุ้นใหญ่" คว่ำลงอย่างไม่เป็นท่า กลางที่ประชุมผู้ถือหุ้น 28 เมษายน 2566


ทำให้กรรมการที่ครบกำหนดออกตามวาระ ประกอบด้วย ได้แก่ นายพิสุทธ์ รักวงษ์, นายวิชัย วนวิทย์ และนางอัญญา ถาวรนันท์ ไม่สามารถกลับเข้าไปเป็นกรรมการ จนต้องนัดประชุมวิสามัญใหม่ ไม่เพียงเท่านั้น DIMET ยังถูกผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุปต่องบการเงินไตรมาส 1/2566 ด้วย


@ รู้จัก DIMET

อันที่จริง DIMET ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สีคุณภาพสูงสำหรับใช้ทาในงานอุตสาหกรรมและงานโครงเหล็กที่ใช้ในงานก่อสร้างต่างๆ อาทิ โรงงานอุตสาหกรรมปิโตรเคมี โรงกลั่นน้ำมัน โรงผลิตไฟฟ้า แท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซในอ่าวไทย เพื่อป้องกันสนิมเหล็ก รวมไปถึงสีทาอาคาร สีเคลือบไม้ สีทาเฟอร์นิเจอร์ และสีอุตสาหกรรม ซึ่งเผชิญขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง และจำเป็นต้องเดินหน้าหาธุรกิจใหม่เพื่อที่จะสร้าง New s curve


DIMET เคยมี กลุ่มบริษัท เอื้อวิทยา จำกัด (มหาชน) ของตระกูลลีนะบรรจง เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ แต่ในปลายปี 2563 ได้ปรับเปลี่ยนมือมาสู่ บริษัท ที.เอช.เอส.รับเบอร์ อินดัสทรี จำกัด กลุ่มทุนไต้หวัน เข้าใจว่า น่าจะเป็นการซื้อบริษัทเพื่อต้องการนำธุรกิจถุงมือยางที่ในเวลานั้นมีกำไรที่ดีเข้ามาสู่ตลาดทางอ้อม โดยขณะนั้นมี "นายเหอ จือ หวง" "นายวรดิศ ธนภัทร" และ "นางอัญญา ถาวรนันท์" เป็นผู้มีอำนาจลงนาม


อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสนใจว่า DIMET ได้ซื้อ บริษัท เอสจีเอ็มพี จำกัด ผู้ประกอบกิจการโรงงานผลิตถุงมือยาง ถุงมือทางการแพทย์ ถุงยางอนามัย ได้สำเร็จในช่วงไตรมาส 3/2565


เดือนมีนาคม 2566 นายเหอ จือ หวง ได้ลาออกจากกรรมการบริษัท เพื่อไปปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น เห็นได้จากการปรากฏเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ต่อมา แต่กลับไม่พบว่ากลับเข้าไปบริหารงานได้ดังเดิม จึงตั้งข้อสังเกตว่าถูกยึดอำนาจไปแล้วหรือไม่


เพราะแอกชั่นที่ผ่านมา นั้นก็คือการที่ นายเหอ จือ หวง ใช้สิทธิผู้ถือหุ้นใหญ่ในการล้มการแต่งตั้งกรรมการของบริษัทในที่ประชุมผู้ถือหุ้นใหญ่ จนนำมาซึ่งการเรียกประชุมวิสามัญเพื่อแต่งตั้งกรรมการใหม่ 6 มิถุนายน


ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นผู้ถือหุ้น DIMET จึงควรที่จะเข้าร่วมประชุม เพื่อที่จะทำความเข้าใจ และตัดสินใจให้แน่ชัดว่าจะโหวตฝั่งไหน?


@ ระวังขบวนการขอพร็อกซี่

แหล่งข่าวระดับสูง ระบุว่า มีความพยายามจากบางกลุ่มที่ขอให้ผู้ถือหุ้น DIMET เซ็นมอบฉันทะ เพื่อรวบรวมเสียงไปสู้กับอีกฝ่าย โดยอาจจะมีผลต่างตอบแทนบ้าง ซึ่งการมอบฉันทะอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้น เพราะอำนาจที่ให้ไปมีโอกาสที่จะนำสินทรัพย์ที่ไม่ดีเข้าสู่บริษัท ดังนั้นในการประชุมวันที่ 6 มิถุนายน จึงควรที่จะเข้าประชุมด้วยตัวเอง เพื่อที่จะได้มีข้อมูลในการโหวตในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับบริษัทมากที่สุด ไม่ควรให้ฉันทะใดๆ ซึ่งอันตราย


จากข้อมูลการปิดสมุดทะเบียนล่าสุด ปรากฏรายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ DIMET ดังนี้ 


1. นายเหอ จือ หวง ถือหุ้น 394 ล้านหุ้น สัดส่วน 16.18% 

2. นางจู-ปิง เซียว ถือหุ้น 227 ล้านหุ้น สัดส่วน 9.34% 

3. นายวิชัย วนวิทย์ ถือหุ้น 184 ล้านหุ้น สัดส่วน 7.57%  

4. นางสาวภาวศุทธิ โชติกเสถียร ถือหุ้น 70.29 ล้านหุ้น สัดส่วน 2.88% 

5. นายทิพย์ ดาลาล ถือหุ้น 70.13 ล้านหุ้น สัดส่วน 2.88% 

6. นายธนัท ธาตุทองแท้ ถือหุ้น 57.50 ล้านหุ้น สัดส่วน 2.36%

7.นางสาวพรพิมล ธรรมสังวาลย์ ถือหุ้น 52.93 ล้านหุ้น สัดส่วน 2.17% 

8. ร.ท. วโรดม สุจริตกุล ถือหุ้น 50 ล้านหุ้น สัดส่วน 2.05% 

9. บริษัท ฮาตาริ ไวร์เลส จำกัด ถือหุ้น 40.81 ล้านหุ้น สัดส่วน 1.67% 

10.นางสาวณัฐฐิตา ขนคม ถือหุ้น 35.70 ล้านหุ้น สัดส่วน 1.46%


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X