> mai > DIMET

19 พฤษภาคม 2023 เวลา 08:55 น.

หุ้นใหญ่ DIMET เคลียร์ ห่วงพิรุธประชุม EGM

#DIMET #ทันหุ้น– เบอร์ 1 DIMET ประกาศพลิกฟื้นบริษัทกลับมามีกำไร เหตุมีส่วนได้ส่วนเสียมากสุด แปลกใจถือหุ้นสูงสุด แต่ถูกปัดตกชื่อกรรมการ ตั้งข้อสังเกตสถานที่เวลาประชุมผู้ถือหุ้นไม่สะดวก แนะอย่ามอบสิทธิใคร ควรประชุมด้วยตัวเอง เคลียร์ชัดโดนโจมตี ไม่ได้เป็นจีนเทา ทำธุรกิจในไทยนับ 20  ปี มีหลักฐาน KYC ชัด


นายเหอ จือ หวง ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท ไดเมท (สยาม) จำกัด (มหาชน) หรือ DIMET เปิดเผยกับ "ทันหุ้น" ถึงประเด็นศึกชิงอำนาจในบริษัท DIMET ว่า ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรม จากการที่ไม่สามารถส่งกรรมการเข้าไปในบริษัทได้ ทั้งๆ ที่เป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 1 (จำนวน 394 ล้านหุ้น สัดส่วน 16.18%) และที่ผ่านมาได้เข้าไปบริหารงานในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แต่ได้ลาออกเพื่อที่จะปรับโครงสร้างการถือหุ้นเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อปรับโครงสร้างเสร็จกลับไม่สามารถเข้าไปบริหารได้ ช่วงเวลาเดียวกันนี้ได้มีข่าวออกมากล่าวหาว่าเป็น "จีนเทา" ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น และการดำเนินการต่างๆ ไม่รู้ว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร โดยพร้อมใช้เวทีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น DIMET วันที่ 6 มิถุนายนนี้ ในการกลับเข้าไปพลิกฟื้นบริษัท


@เคลียร์ทำงานในไทยนับ 20 ปี

นายเหอ จือ หวง ยืนยันว่า ตนไม่ได้เป็นจีนเทา และไม่ได้ทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย เดิมทีเป็นชาวไต้หวัน เข้ามาทำงานในไทยเมื่อปี 2547 ในธุรกิจถุงมือยาง โดยมีรุ่นพี่ที่เรียนจบเชิญร่วมงาน ซึ่งบริษัทได้เติบโตอย่างรวดเร็วและสามารถเข้าตลาดหลักทรัพย์ไต้หวันได้ในปี 2558 ทำให้มีกำไรจากการถือหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ที่ไต้หวัน หลังจากนั้นก็มีการลงทุนหลายธุรกิจ ทั้งเทรดน้ำยาง และเข้ามาธุรกิจถุงมือยางไม่ใช่จีนเทา มีการแต่งงานกับภรรยาไทย มีลูก 4 คน จนได้รับสัญชาติไทย ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน เพิ่งได้รับสัญชาติปีที่ผ่านมา


ก่อนที่จะเข้ามาซื้อหุ้น DIMET ได้ผ่านการ KYC หรือ Know Your Customer หรือกระบวนการทำความรู้จักกับลูกค้าผ่านการยืนยันตัวตน ผ่านทั้งที่ปรึกษาทางการเงิน และสำนักงานกฎหมาย เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้อย่างดีถึงความมีตัวตนที่โปร่งใส


@มีแนวทางพลิกฟื้น

สำหรับการเข้าลงทุน DIMET นั้นเกิดขึ้นปี 2564 เพราะต้องการเข้ามาพลิกฟื้น DIMET ให้เทิร์นอะราวด์ จากที่ขาดทุนมาโดยตลอด จึงเข้าซื้อหุ้นจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 0.59 บาท และได้มีการเข้าไปเก็บกวาดบ้าน ชำระหนี้ให้ด้วย ทำให้เป็นบริษัทที่คลีน โดยช่วงนั้นได้เห็นว่าธุรกิจถุงมือยางมีกำไรที่ดีจึงสนับสนุนให้ DIMET เข้าลงทุนในบริษัทนี้เพื่อที่จะพลิกฟื้นกลับคืนมา แต่ด้วยภาวะโควิดที่ลดลงทำให้ราคาถุงมือยางลดลง ไม่เป็นไปอย่างที่ตั้งใจ


อย่างไรก็ตามตนมีแนวทางที่จะพลิกฟื้นให้บริษัทกลับมามีกำไร จากการสำรวจพื้นฐานพบว่า DIMET มีพื้นฐานดี มีพนักงานที่เก่าแก่ที่มีประสบการณ์ ความรู้ มีผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง มีเทคโนโลยีจากออสเตรเลีย แต่ที่ผ่านมาผู้บริโภคอาจจะยังไม่รู้จัก ดังนั้นจนก็มีมีแนวทางในด้านการนำเทคโนโลยีใหม่ ตลาดใหม่ วัตถุดิบใหม่มาเสริม เพื่อที่จะให้สามารถผลิตสีให้ทันสมัย ขณะเดียวกันก็ยังเตรียมแผนที่จะนำธุรกิจที่เกี่ยวพันกับเทคโนโลยี เป็นเมกะเทรนด์ เข้ามาสร้าง S-CURVE ให้กับบริษัทด้วย แต่ยังเปิดเผยไม่ได้ ณ ขณะนี้


ส่วนกรณีที่ผู้สอบบัญชีไม่ได้ให้ข้อสรุปงบการเงิน นับเป็นเรื่องทางเทคนิค เนื่องจากบริษัทที่เข้าลงทุนผลิตถุงมือยาง เป็นบริษัทจำกัด รอบปิดบัญชีเป็นรอบเดียว และบริษัทถือหุ้นอยู่ 30% จึงไม่สามารถที่จะประสบความสำเร็จในการขอผู้ถือหุ้นใหญ่ให้ปิดงบทุกไตรมาสได้ อาจเพราะด้วยค่าใช้จ่าย แต่ยืนยันบริษัทนี้จ้าง KPMG เป็นผู้สอบบัญชี ซึ่งมีแนวทางแก้ไข 3 แนวทางทั้งการ ซื้อหุ้นเพิ่ม ขายหุ้นออก และนำธุรกิจใหม่เข้ามาทำให้มีสัดส่วนรายได้มากกว่าถุงมือยาง


@พบพิรุธแนะประชุมด้วยตัวเอง

นายเหอ จือ หวง ระบุว่า ไม่ทราบว่าทำไมกรรมการปัจจุบันจึงไม่ยอมให้เข้าไปทั้งๆ ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ มีส่วนได้ส่วนเสียมากสุด ซึ่งจากวาระการคัดเลือกกรรมการทางกลุ่มได้เสนอรายชื่อกรรมการเข้าไปด้วย แต่ก็งงว่าทำให้ การประชุม EGM ครั้่งนี้ไม่มีรายชื่อที่เสนอเข้าไปสักคนเดียว ส่วนกระแสข่าวมีการขอใบมอบฉันทะนั้น ก็น่าสงสัย ดังนั้นจึงต้องการให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยเข้าไปประชุมด้วยตัวเอง ไม่ควรมอบฉันทะให้ใคร เพราะเป็นสิทธิผู้ถือหุ้น และที่ผ่านมาก็มีข้อสังเกตในด้านการสถานที่ประชุม จากสนามกอล์ฟบางปู มาเป็นที่โรงงาน และเปลี่ยนเวลาจาก 9 โมงเป็น 8 โมงเข้า ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ถือหุ้นไม่สะดวกที่จะเดินทางไป อยากให้ผู้ถือหุ้นสังเกตเรื่องนี้ด้วย


ขณะเดียวกันยังต้องติดตามวาระการประชุม ซึ่งเดิมมีวาระการเพิ่มทุนเฉพาะเจาะจง (PP) และการเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้นเดิม (RO) อยู่แต่ก็มีการถอนวาระออกไป ซึ่งกังวลว่าจะมีการปรับมาสู่การขออำนาจแบบเป็นการทั่วไปหรือไม่ ดังนั้นนักลงทุนต้องติดตาม โดยเฉพาะการเพิ่มทุนที่ต้องมีวัตถุประสงค์ชัดเจน ไม่ควรอนุมัติการขออำนาจเป็นการทั่วไป


“ผมให้ฐานะผู้หุ้นอันดับ 1 มีส่วนได้ส่วนเสียในบริษัทมากสุด และยังขาดทุนอยู่ มีความตั้งใจที่จะพลิกฟื้นให้บริษัทมีกำไร ซึ่งก็แปลกที่ถูกขัดขวาง จากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียน้อยกว่า ดังนั้นขอให้ผู้ถือหุ้น อย่ามอบพร็อกซี่ พยายามเข้าไปประชุมครั้งนี้ เหมือนการเลือกตั้ง อย่ามอบสิทธิให้ใคร”


ด้านนางอัญญา ถาวรนันท์ เลขานุการบริษัท DIMET ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า จากกรณี บริษัท ที.เอช.เอส. รับเบอร์ อินดัสทรี จำกัด ฟ้องให้การประชุมผู้ถือหุ้นเป็นโมฆะ  โดยยืนยันว่า บริษัทฯ ได้จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 โดยปฏิบัติตามกฎหมาย และกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องทุกประการ รวมถึงอ้างอิงรายชื่อผู้ถือหุ้นผู้มีสิทธิเข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ณ วันที่ 3 เมษายน 2566 (Record Date) ตามที่ได้รับข้อมูลจากบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นนายทะเบียนของบริษัทฯ 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X