> SET > SVT

10 กรกฎาคม 2023 เวลา 09:00 น.

SVTปรับเกมหลังครึ่งแรกฝืด เพิ่มใหม่พันตู้เน้นทำเลขายดี

#SVT #ทันหุ้น – SVT “พิศณุ  โชควัฒนา” มองเศรษฐกิจฟื้นแต่ยังไม่เต็มร้อย แก้เกมเร่งกระจายพื้นที่ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เข้าสู่พื้นที่ห้าง หลังสัญญาณยอดขายไตรมาส 2/2566 สูงกว่าพื้นที่โรงงาน พร้อมลุยเพิ่มตู้ใหม่อีก 1,000 ตู้ ในครึ่งปีหลัง ดันยอดสิ้นปีนี้แตะ 18,000 ตู้ ชูเป้ารายได้โตไม่ต่ำกว่า 10-15%


นายพิศณุ โชควัฒนา  กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SVT ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกขายสินค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติและขายเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีแรกผลประกอบการของบริษัท ไม่ได้มีการเติบโตมากนักเนื่องจากภาคอุตสาหกรรมที่ยังชะลอตัว จึงทำให้ผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่ 1-2 ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้โดยภาพรวมต่ำกว่าเป้าประมาณ 5%


ขณะที่ปัจจุบันซึ่งเข้าสู่ไตรมาสที่ 3/2566 บริษัทยังมองไม่เห็นถึงภาพรวมสถานการณ์ที่ดีขึ้นมากนัก สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ผ่านมาเดินทางเข้ามาในประเทศไทยก็ทำให้ยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ยังต่ำกว่าภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทกว่า 70% อยู่ในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม โรงงานประกอบรถยนต์ - ชิ้นส่วนยานยนต์ โรงงานสิ่งทอ โรงงานชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น


ขณะที่รองลงมาจะเป็น กลุ่มโลจิสติกส์ กลุ่มออฟฟิศ สำนักงาน ห้างสรรพสินค้า และโรงแรม ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีนโยบายกระจายความเสี่ยงโดย ขยายพื้นที่ให้บริการไปยังพื้นที่ใหม่ๆ มากขึ้น เช่น ปั๊มน้ำมัน สถานีรถไฟฟ้า คอนโดมิเนียม เป็นต้น


ยอดขายในห้างพุ่ง

ซึ่งในช่วงไตรมาสที่ 2/2566 มีสัญญาณบวกเกิดขึ้นเนื่องจากยอดขายของตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine-VM) ในพื้นที่ห้างสรรพสินค้าปรับตัวสูงกว่าทำเลพื้นที่อุตสาหกรรมเป็นครั้งแรก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคเริ่มหันมาใช้เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติมากขึ้น ในการเลือกซื้อสินค้า บริษัทจึงมีการพิจารณาเพิ่มตู้จำหน่ายสินค้า จากในช่วงครึ่งปีแรกที่มีจำนวนตู้ทั้งหมด 16,000 ตู้ ทั่วประเทศไทย ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทมีแผนขยายตู้สินค้าเพิ่มอีก 1,000 ตู้ นอกจากนี้บริษัทยังตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปี 2567 จะมีตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติรวมทั้งหมด 20,000 ตู้ ทั่วประเทศ


ขณะที่ปี 2565 ที่ผ่านมาบริษัทได้ขยายพื้นที่ให้บริการในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น ด้วยการเปิดสาขาเพิ่มอีก 4 สาขา คือ สาขาลำพูน, สาขาอุบลราชธานี, สาขาชลบุรี 2 และสาขาปทุมธานี และในปี 2566 นี้ บริษัทมีแผนขยายเพิ่มอีก 2 สาขาใน พื้นที่ภาคใต้


มั่นใจรายได้โต 10-15%

นายพิศณุ กล่าวต่อไปว่า บริษัทมั่นใจปี 2566 เติบโตไม่กว่า 10-15% จากปี 2565 ซึ่งรายได้รวมอยู่ที่ 2,244.52 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.32% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,963.32 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 85.27 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.86% จากปีก่อนหน้าที่มีกำไรสุทธิ 66.69 ล้านบาท


แม้ภาพรวมเศรษฐกิจในปี 2566 ยังไม่ฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่ แต่บริษัทได้ปรับกลยุทธ์ในการติดตั้งตู้ ตั้งแต่การปรับเปลี่ยนพื้นที่ติดตั้ง การมุ่งขยายเข้าไปสู่ไลฟ์สไตล์ (Life Style) ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ขณะที่หากสถานการณ์การเมืองนิ่งมากขึ้น ก็จะเป็นปัจจัยสนับสนุนความเชื่อมั่น นำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ และส่งต่อมาถึงภาคธุรกิจที่รวมถึงบริษัทด้วย


ผู้บริหารไม่ทิ้งหุ้น

สำหรับการที่ บริษัท สบาย คอนเน็กซ์ เทค จำกัด (มหาชน) หรือ SBNEXT ได้เข้ามาทยอยซื้อหุ้นของบริษัทโดยมีแผนตั้งเป้าผสานพันธมิตรรายใหม่นั้น ซึ่งมีเป้าหมายถือหุ้นในสัดส่วน 10% ปัจจุบันโครงสร้างผู้ถือหุ้น SVT 

โดย ณ วันที่ 10 มีนาคม 2566 พบว่าบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 33,150,000 หุ้น หรือ 4.74% เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 6 นั้น สำหรับบริษัท SVT เองยังเดินหน้าทำงานอย่างปกติ และตรงไปตรงมา และขอชี้แจ้งต่อผู้ถือหุ้นของ SVT ว่าทางกลุ่มผู้บริหารไม่ได้มีการขายหุ้นออกไปแต่อย่างใด และยังเชื่อมั่นใจว่าบริษัทมีศักยภาพการเติบโตอีกมากในอนาคต

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X