> SET > TPOLY

27 กรกฎาคม 2023 เวลา 08:45 น.

TPOLYลุยงานเอกชน ประมูลใหม่6พันล้าน

#TPOLY #ทันหุ้น – TPOLY ฉายภาพอุตสาหกรรมก่อสร้างครึ่งปีหลัง 2566 แข่งขันสูง กระทบต่อการได้งานใหม่ กางแผนปรับพอร์ตลุยชิงงานเอกชน มูลค่ารวมกว่า 6 พันล้านบาท คาดหวังได้งานไม่น้อยกว่า 3 พันล้านบาท เติมพอร์ต โชว์แบ็กล็อกในมือ 1.9 พันล้านบาท


นายปฐมพล  สาวทรัพย์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยโพลีคอนส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPOLY เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมธุรกิจและอุตสาหกรรมในช่วงครึ่งหลังปี 2566 มองว่ายังมีการแข่งขันสูงต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก ส่งผลกระทบต่อการได้งานใหม่เข้ามาเติมพอร์ต รวมถึงอาจทำให้อัตรากำไรของงานใหม่ที่จะได้รับปรับตัวลดลงจากการแข่งขันทางราคาที่เกิดขึ้นอีกด้วย


ส่วนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ มองว่าอาจจะส่งผลกระทบในเชิงลบต่องานโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ จากงบประมาณปี 2567 และการเบิกจ่างงบที่มีความล่าช้า ส่วนโครงการที่เป็นงบประมาณของหน่วยงานย่อยๆ เช่น สถาบันการศึกษา หน่วยงานราชการ ที่มูลค่าไม่สูงมากก็น่าจะกระทบเล็กน้อย แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากงานภาครัฐปัจจุบันมีอัตรากำไรที่ค่อนข้างต่ำ และมีขั้นตอนการปฏิบัติงานค่อนข้างล่าช้า


*รุกงานเอกชน

ดังนั้น บริษัทจึงได้มีการเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่ด้วยการชะลอการเข้าประมูลงานภาครัฐ และหันมาเน้นการประมูลงานภาคเอกชนแทน เพราะจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและโดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยว ส่งผลทำให้ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกลับมาเดินหน้าลงทุนสร้างโครงการใหม่ๆ อาทิ ศูนย์การค้า โรงพยาบาล และคอนโดมิเนียม เป็นต้น ซึ่งในช่วงครึ่งหลังปี 2566 ก็มองว่าอาจได้เห็นการรับงานใหม่ดังกล่าวเข้ามาเพิ่มพอร์ตเพิ่มเติม


ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งหลังปี 2566 มีโครงการที่บริษัทตั้งเป้าจะเข้าร่วมประมูลอยู่ประมาณ 12 โครงการ มูลค่ารวมกันสูงมากกว่า 6,000 ล้านบาท ซึ่งงานส่วนใหญ่จะเป็นงานภาคเอกชน เบื้องต้นบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะชนะการประมูลโครงการไว้ที่ไม่น้อยกว่าา 3,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะทราบผลการประมูลในช่วงไตรมาส 4/2566 นี้เป็นต้นไป สำหรับ Backlog ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2566 มีอยู่ที่ประมาณ 1,900 ล้านบาท


*จับตาแจ้งงบ Q2

สำหรับภาพรวมธุรกิจและอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างในครึ่งปีแรก 2566 มองว่ายังคงทรงตัว แม้ว่าปริมาณการลงทุนของภาคเอกชนจะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง ตามการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ แต่ยังมีแรงกดดันจากสถานการณ์การแข่งขันที่ยังรุนแรง และต้นทุนที่อยู่ในระดับสูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต อย่างไรก็ดี บริษัทจะมีการแจ้งงบผลประกอบการของไตรมาส 2/2566 ในวันที่ 11 สิงหาคม 2566 นี้


อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมุ่งเน้นงานก่อสร้างที่สามารถทำกำไรได้ในระดับที่ดีและมีความเหมาะสม โดยเฉพาะงานก่อสร้างด้านสาธารณูปโภคของเอกชนมากขึ้น พร้อมทั้งยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาประสิทธิภาพการดําเนินงาน โดยเฉพาะในส่วนของเทคโนโลยีการก่อสร้างและการพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ ภายใต้สภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นได้ในอนาคต


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X