> mai > NDR

16 ตุลาคม 2023 เวลา 08:52 น.

NDR ออเดอร์อินเดียจ่อ ปั๊มยอดพันล.-ดันมาร์จิ้น

#NDR #ทันหุ้น – NDR ส่งซิกมีลุ้นคว้าออเดอร์อินเดียเพิ่ม ปักธงยอดขายปีนี้ที่ 1 พันล้านบาท ฟากผู้บริหาร “ชัยสิทธิ์ สัมฤทธิวณิชชา” เร่งกดต้นทุนหนุนมาร์จิ้นฟู โชว์กำลังผลิต 80% พร้อมลุยส่งออก เดินหน้าแก้ไข “ETRAN” หวังบุ๊กยอดคืน หลังตั้งสำรองด้อยค่า 50 ล้านบาท


นายชัยสิทธิ์  สัมฤทธิวณิชชา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ดี. รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NDR เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทใช้กำลังผลิต 70-80% ซึ่งเป็นตัวเลขไม่สูงเมื่อเทียบกับช่วงกับเศรษฐกิจดี อีกทั้งบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาสัญญาใหม่กับอินเดีย ซึ่งจะครบกำหนดสัญญาในต้นปี 2567 นี้ หากมีสัญญาใหม่คาดจะได้รับคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) จากอินเดียเข้ามาเพิ่มเติม โดยสัญญาก่อนหน้านี้บริษัทรับออเดอร์อินเดียผลิตยางในรถจักรยานยนต์ 5 หมื่นเส้นต่อเดือน ประมาณ 15 ล้านบาท เฉลี่ยอยู่ที่ 180 ล้านบาทต่อปี  แต่สัญญาใหม่ยังไม่ทราบตัวเลขที่แน่ชัด หากได้ออเดอร์อินเดีย คาดกำลังจะเพียงพอ


** ยอดขาย 1 พันล.

ขณะที่ยอดขายปีนี้อาจจะต่ำกว่าเป้า จากต้นปีตั้งเป้าไว้ที่ 900-1,000 ล้านบาท เพราะตลาดต่างประเทศยอดขายลดลง แต่เชื่อว่าในไตรมาส 4/2566 คาดยอดขายจะดีขึ้นหากบริษัทเริ่มรับออเดอร์อินเดีย และผลิต พร้อมกับส่งออก ส่วนบรรทัดสุดท้าย หากดูเฉพาะงบเดี่ยว หรืองบจากการดำเนินงานคาดจะดีกว่าปีก่อน แต่งบรวมถูกตั้งสำรองหรือด้อยค่าจากเงินลงทุนบริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ ETRAN ไปประมาณ 50 ล้านบาท ส่วนในไตรมาสถัดมาไม่มีตั้งค่าการลงทุนดังกล่าวแล้ว


ปัจจุบันETRAN ดำเนินการแก้ปัญหาหมดแล้ว และอยู่ระหว่างรีโนเวทรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าล็อตแรก 500 กว่าคัน หากทำสำเร็จจะดำเนินการปล่อยเช่า และพัฒนารุ่นต่อไป หากสามารถปล่อยเช่าและขาย บริษัทจะรับรู้เงินด้อยค่าหรือตั้งสำรองจำนวน 50 ล้านบาทกลับมา


สำหรับช่วง 3เดือนสุดท้ายบริษัทมองภาพธุรกิจดีขึ้น เพราะโดยรวมในครึ่งปีหลัง 2566 และไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ดีขึ้นเรื่อยๆ สำหรับปัจจัยที่ทำให้ทิศทางธุรกิจดีขึ้นเพราะครึ่งปีแรก 2566 มีต้นทุนสินค้าเก่าที่สูง ค่าไฟ ค่าใช้จ่ายอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น และครึ่งปีแรกอยู่ในช่วงที่ควบคุมยาก


** กดต้นทุนลด

ส่วนในช่วงครึ่งปีหลัง 2566 บริษัททยอยติดโซลาร์เซลล์ และใช้พลังงานจากที่ติด ทำให้พลังงานลดลงบางส่วน สินค้าบางส่วนที่ต้นทุนสูงเริ่มหมดไป แนวโน้มอัตรากำไร หรือมาร์จิ้นค่อยๆ ดีขึ้น ประกอบกับนโยบายของบริษัท ได้ผลักดันสินค้าไฮมาร์จิ้น ส่งผลให้ตัวเลขมาร์จิ้นเติบโตดีขึ้นเรื่อยๆ แม้ยอดขายจำนวนเส้นหรือยางรถจักรยานยนต์จะใกล้เคียงเดิม แต่ประเภทสินค้าที่ขายออกมีมาจิ้นมากขึ้น ทำให้ภาพรวมมาร์จิ้นโดยรวมดีขึ้น


สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจช่วงที่เหลือของปีนี้ ตลาดโดยรวมจะใกล้เคียงเดิม โดยยังเป็นตลาดในประเทศ และตลาดส่งออก ซึ่งมีสัดส่วนใกล้เคียงกันประมาณ 50:50 บางเดือนส่งออกอาจจะมากกว่าแล้วแต่สถานการณ์ ภาพรวมครึ่งปีแรก 2566 ส่งออกดลดลงบ้าง เช่น ตลาดกัมพูชา ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนอ่อนค่าบริษัทได้รับประโยชน์เพียงระยะสั้น แต่ในขณะเดียวกันการขายสินค้าช่วงบาทอ่อน บริษัทไม่จำเป็นต้องขึ้นราคา หรือไม่ลดราคาตามการแข่งขัน เพราะช่วงหนึ่งได้รับประโยชน์จากอัตราแลกเปลี่ยน

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X