> mai > NDR

15 มีนาคม 2024 เวลา 08:48 น.

NDR ขายสินค้าไฮมาร์จิ้น ต้นทุนลด-ลุ้นพลิกกำไร

#NDR #ทันหุ้น – NDR ยิ้มรับต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวลดลง หนุนผลงานไตรมาสแรกดีขึ้น ฟากผู้บริหารส่งสัญญาณมีลุ้นผลงานพลิกกำไร หลัง 2 เดือนแรกของปีมีการเติบโตที่ดี กางแผนขายสินค้ามาร์จิ้นสูงเพิ่มขึ้น พร้อมรุกขยายตลาดเอเชียเต็มที่


 นายชัยสิทธิ์  สัมฤทธิวณิชชา  กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ดี. รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NDR ผู้ผลิตและจำหน่ายยางนอก และยางในรถจักรยานยนต์ เปิดเผยว่า บริษัทมองแนวโน้มธุรกิจและผลประกอบการไตรมาส 1/2567 หากเทียบกับไตรมาส 4/2566 น่าจะใกล้เคียงกัน หากเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน คาดจะดีกว่า เพราะช่วงครึ่งปีแรก 2566 เป็นช่วงต้นทุนสูง ขณะที่ครึ่งปีหลัง 2566 ต้นทุนเริ่มกลับมาอยู่ในระดับปกติ ประกอบกับบริษัทสามารถบริหารโครงสร้างต้นทุนวัตุดิบในช่วงครึ่งปีหลัง 2566 มาจนถึงต้นปี 2567 ถ้าต้นทุนอยู่ในระดับใกล้เคียงที่ผ่านมา คาดต้นทุนผลิตจะทรงตัว และทำให้ผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 ดีขึ้น


** จับตาวัตถุดิบ

อย่างไรก็ตามหากราคาต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น บริษัทอาจต้องวางแผน และขยับราคาขายให้สอดคล้องกับราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับภาพรวมธุรกิจ และผลประกอบการปี 2567 โดยรวมบริษัทมองว่าจะดีกว่าปี 2566 ตามราคาต้นทุนวัตถุกิบที่ค่อยๆ ปรับตัวลดลง และการบริหารจัดการภายในของบริษัท ทั้งนี้บริษัทมีเป้าหมายที่จะผลักดันอัตราการทำกำไร (มาร์จิ้น) ให้สูงกว่าปีก่อน และคาดผลประกอบการจะพลิกมีกำไร เพราะบริษัทเห็นสัญญาณการเติบโตที่ดีในช่วง 2 เดือนแรกปี 2567


ทั้งนี้บริษัทมีแผนจะขายสินค้ามาร์จิ้นสูงหรือสินค้าไฮมาร์จิ้นให้มากขึ้น ปัจจุบันบริษัทมีสีดส่วนยอดขายจากโปรดักต์มาร์จิ้นสูงราว 20% และคาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 40-50% ของยอดขายรวม หากเป็นไปตามแผน คาดจะเห็นภาพตัวเลขมาร์จิ้นเพิ่มขึ้น


** เล็งลงทุนธุรกิจ

ส่วนยอดขาย มองการเติบโตไว้ที่ 5-10% ซึ่งเป็นการเติบโตที่ไม่สูง เพราะบริษัทต้องการผลักดันมาร์จิ้นมากกว่า นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาการลงทุนในธุรกิจใหม่ และยังไม่มีความชัดเจน


“ปีก่อนเราตั้งสำรองเรื่องการลงทุนในมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า โดยคิดเป็นการตั้งสำรองไปกว่า 85% แล้ว ส่วนปีนี้อาจจะโดนตั้งสำรองอีกนิดหน่อย แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อผลการดำเนินงานทั้งปี 2567” นายชัยสิทธิ์ กล่าว


สำหรับทิศทางการขยายตลาด บริษัทมองว่าปัจจุบันยังทำตลาดในแถบเอเชียเป็นหลัก แต่ในอนาคตบริษัทมองหาโอกาสการเติบโตไปยังตลาดตะวันออกกลางหรืออเมริกาใต้ ซึ่งยังเป็นตลาดที่ไปไม่ถึง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อหาช่องทางในการเติบโตในพื้นที่ดังกล่าวเนื่องจากโซนนั้นเป็นพื้นที่ที่มีการใช้มอเตอร์ไซค์เช่นเดียวกัน


อนึ่ง ปี 2566 บริษัทมียอดขายที่ 838.79 ล้านบาท และมีผลขาดทุน 64.97 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X