> mai > NDR

15 ธันวาคม 2023 เวลา 08:50 น.

NDR ลุ้นพลิกกำไร รุกขยายตลาดใหม่

#NDR #ทันหุ้น – NDR วางกลยุทธ์ลดการแข่งขันด้านราคา พร้อมตั้งเป้ารายได้แตะ 1 พันล้านบาท พร้อมดันผลงานพลิกกำไร ลุยขยายสินค้ามาร์จิ้นสูง เล็งขยายตลาดตะวันออกกลาง-อเมริกาใต้ ด้านสถานการณ์ราคาต้นทุนวัตถุดิบทรงตัว คาดรายได้ทั้งปีที่ 850 ล้านบาท


นายชัยสิทธิ์ สัมฤทธิวณิชชา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ดี. รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NDR ผู้ผลิตและจำหน่ายยางนอก และยางในรถจักรยานยนต์ รวมทั้งมีกระบวนการออกแบบโดยใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัย เป็นบริษัทข้ามชาติที่มีการลงทุนไปยังประเทศต่างๆ เข้าสู่ธุรกิจ “EV Motorcycle” ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตสูงในตลาดโลก เปิดเผยว่า สำหรับแผนธุรกิจในปี 2567 บริษัทยังมุ่งมั่นในการทำ ESG เพื่อให้บริษัทมีการเติบโตที่ยั่งยืน และสร้างเป้าหมายส่งมอบสินค้าบริการที่มีคุณภาพให้แก่ผู้บริโภค


** รุกขยายตลาด

ด้านกลยุทธ์บริษัทตั้งเป้าหมายเชิงการตลาดเพื่อลดการแข่งขันการขายสินค้าด้วยราคา และตั้งเป้ารายได้เติบโตกลับไปที่ประมาณ 950-1,000 ล้านบาท โดยคาดหวังให้บริษัทพลิกกลับมามีผลกำไร


สำหรับทิศทางการขยายตลาด บริษัทมองว่าปัจจุบันยังทำตลาดในแถบเอเชียเป็นหลัก แต่ในอนาคตบริษัทมองหาโอกาสการเติบโตไปยังตลาดตะวันออกกลางหรืออเมริกาใต้ ซึ่งยังเป็นตลาดที่ไปไม่ถึง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อหาช่องทางในการเติบโตในพื้นที่ดังกล่าวเนื่องจากโซนนั้นเป็นพื้นที่ที่มีการใช้มอเตอร์ไซค์เช่นเดียวกัน


ปัจจุบันคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) มีการเติบโตค่อนข้างมากจากตลาดในประเทศ ซึ่งการเติบโตเป็นไปตามเป้าหมาย โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าขยายสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง ลดการขายสินค้าที่มีมาร์จิ้นต่ำลง ขณะที่ตลาดในต่างประเทศปีนี้ยังไม่ค่อยเติบโตได้ดีนัก เนื่องจากสถานการณ์ในต่างประเทศ และตลาดโลกที่ค่อนข้างซบเซา


ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่ 4/2566 ทางด้านสถานการณ์ราคาต้นทุนก็น่าจะใกล้เคียงกับช่วงไตรมาสที่ 3/2566 ซึ่งบริษัทคาดการณ์ว่าอัตรากำไรจะยังอยู่ในระดับที่มีความใกล้เคียงกัน


** รายได้ลดจากเป้า

สำหรับในปี 2566 บริษัทคาดว่ารายได้จะอยู่ที่ 800-850 ล้านบาท จากเดิมที่บริษัทเคยตั้งไว้ว่ารายได้จะเติบโตประมาณ 900 ล้านบาท ซึ่งรายได้หลักจะยังมาจากยางนอกของรถจักรยานยนต์ ซึ่งปีนี้สัดส่วนรายได้ในประเทศสูงกว่าในต่างประเทศเมื่อเทียบกับปีก่อนที่รายได้ต่างประเทศสูงกว่า


ด้านการลงทุน บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ ETRAN บริษัทมีการตั้งสำรองหรือด้อยค่าเเล้ว ประมาณ 75 ล้านบาท ซึ่งปีนี้คาดว่าจะไม่มีการด้อยค่าในลักษณะนี้อีกแล้ว แต่ต้องรอว่าหาก ETRAN มีการปรับโมเดลธุรกิจจะสามารถกลับมาดำเนินการให้มีการเติบโตได้มากน้อยแค่ไหน มีผลกำไรหรือไม่ ซึ่งทางบริษัทจะมีการดึงเงินด้อยค่ากลับมา หรือหากไม่มีการเติบโตบริษัทก็ต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจะทำอย่างไรต่อไป


อย่างไรก็ตาม บริษัทมีการมุ่งเน้นการพัฒนาทั้งผลิตภัณฑ์ใหม่และเพิ่มธุรกิจใหม่ รวมถึงเพิ่มช่องทางการกระจายสินค้ารูปแบบใหม่เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เพื่อนำไปสู่การเป็นบริษัทที่ได้รับการยอมรับในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกเฉียงใต้ และยังมีนโยบายลดต้นทุน โดยมุ่งเน้นการปรับกระบวนการผลิตให้เป็นระบบ Automation มากขึ้นด้วย


** ธรรมาภิบาลที่ดี

อีกทั้งมีความมุ่งมั่นในการบริหารจัดการธุรกิจโดยปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี และให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม เพื่อนำบริษัทไปสู่การเป็นองค์กรที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน และสะท้อนให้เห็นว่านอกจากบทบาทในการสร้างสรรค์การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจแล้วยังสามารถเป็นองค์กรที่เกื้อหนุนสังคมและสิ่งแวดล้อมให้พัฒนาและเติบโตควบคู่กันอย่างสมดุลไปพร้อมกันด้วย

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X