> SET > TQM

15 พฤศจิกายน 2023 เวลา 08:30 น.

TQMฟันกำไรกว่า206ล้านบ. โค้งท้ายไฮซีซัน-เบี้ยรถอีวีโต

#TQM #ทันหุ้น TQM งบ 9 เดือนทำรายได้โต 2,829 ล้านบาท กำไร 206.9 ล้านบาท พร้อมเตรียมรับปัจจัยบวกโค้งท้ายปลายปี ไฮซีซันธุรกิจ แถมโรงสร้างสังคมและประชากรที่เปลี่ยนไปหนุนธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง จากความกังวลค่าใช้จ่ายด้านการรัษาพยาบาล รวมถึงการท่องเที่ยวที่คุกคักหนุนประกันเดินทางขยายตัว รวมการเบี้ยรถอีวีเข้าสู่ช่วงต่ออายุ ซึ่งTQMมีฐานลูกค้ากลุ่มนี้เพิ่มขึ้น


ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธานบริษัท บริษัท ทีคิวเอ็ม อัลฟา จำกัด (มหาชน) หรือ TQM กล่าวว่า ผลประกอบการในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 ที่บริษัททำรายได้เติบโตซึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายทุกช่องทาง ทั้งช่องทาง Tele sales ช่องทางออนไลน์ และช่องทาง affiliate partner ที่มีพันธมิตรทางธุรกิจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้TQM รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ถึงผลการดำเนินงาน 9 เดือน ปี 2566 มีรายได้รวมกว่า 2,829 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) จากการเพิ่มศักยภาพของทีมขาย โดยมีกำไรส่วนของบริษัทใหญ่ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาด้วยตัวเลขกำไรสุทธิที่เป็นส่วนของบริษัทใหญ่อยู่ที่ 598.61 ล้านบาท ปรับตัวลงเล็กน้อย จากงวดเดียวกันปีก่อนซึ่งมีกำไรสุทธิ 599.41 ล้านบาท


ในส่วนของและในไตรมาส 3 ปี 2566 กำไรสุทธิที่เป็นส่วนของบริษัทใหญ่ 206.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 205.9 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตต่อเนื่องจากทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ประกัน เช่นประกันรถยนต์ ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ และมีการควบคุมต้นทุน ค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ร้อยละ 23.3 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนและไตรมาสก่อน สะท้อนประสิทธิภาพการทำกำไรอยู่ที่เกณฑ์ดี


*Q4เข้าไฮซีซัน

ดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม อัลฟา จำกัด (มหาชน) หรือ TQM เปิดเผยว่า สำหรับไตรมาส 4 ที่จะถึงนี้ก็จะเข้าสู่ไฮซีซัน (high season) ของธุรกิจประกัน คาดว่าจะได้เห็นการเติบโตอย่างชัดเจน ในขณะเดียวกันรถอีวี (EV) ก็จะเป็นอีกปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตจากรถไฟฟ้าที่จะเริ่มต่อประกัน ดังจะเห็นได้จากยอดเบี้ยประกันรถ EV ของ TQM ที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับปีก่อน


บริษัทยังเดินหน้ารุกเข้าสู่การขายประกันภัยผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยเป็นการร่วมมือกับ LINE SHOPPING ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้งานกว่า 12 ล้านคน ที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ประกันได้ง่าย ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันที่หลากหลายรวมถึงการบริการจาก TQM ต่อผู้ใช้ LINE ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่เป็นที่นิยม โดยการร่วมมือกันครั้งนี้จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ และตอบรับเทรนด์ดิจิทัลที่คนไทยเลือกมองหาผลิตภัณฑ์ประกันผ่านออนไลน์มากขึ้นในปัจจุบัน


*ธุรกิจประกันภัยโต

สำหรับมุมมองต่อภาพรวมธุรกิจประกันภัยรับ ถือว่าได้รับปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ  โดยสมาคมประกันวินาศภัยไทยคาดว่าปี  2566 ของธุรกิจประกันวินาศภัยจะขยายตัวอยู่ที่ประมาณร้อยละ 4.5-5.5 และสมาคมประกันชีวิตไทย ได้คาดว่าธุรกิจประกัน ชีวิตจะเติบโตประมาณร้อยละ 0-2 ซึ่งสำเหตุหลักจะมาจาก


โดยประกันรถยนต์เติบโตได้ใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของตลาดจาก ยอดขายรถที่เพิ่มขึ้น ส่วนประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ เติบโตได้ดี จากการที่ผู้บริโภคตระหนักถึงความสำคัญของ การคุ้มครองความเสี่ยงด้านสุขภาพ อีกทั้งแนวโน้มสังคม ผู้สูงอำยุที่มีส่วนทำให้เบี้ยประกันราคาสูงขึ้น และการเคลมประกันสุขภาพที่มีแนวโน้มสูงขึ้น นอกจากนี้ กิจกรรมการ ท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว ก็เป็นปัจจัยบวกต่อประกันการเดินทาง


นอกจากนี้ TQM ได้รับการประกาศจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้เป็นหนึ่งในหุ้นยั่งยืน ประจำปี 2566 หรือ SET ESG Ratings (เดิม THSI) รวมถึงได้รับการจัดอันดับระดับ “ดีเลิศ” (Excellent CG Scoring) หรือ 5 ดาว ติดต่อกันเป็นปีที่ 4 ในโครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนประจำปี 2566 (CGR 2023) ซึ่งดำเนินการโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย โดยรางวัลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนามาตรฐานด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องอย่างโปร่งใส การคำนึงถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม (ESG) และผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X