> SET > TQM

28 พฤศจิกายน 2023 เวลา 09:00 น.

TQMเปิดตัวสินเชื่อหมีเงิน เป้าท็อป5จำนำทะเบียนรถ

#TQM #ทันหุ้น - TQM เปิดตัวสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ในแบรนด์ "หมีเงิน" หวังเพิ่มสภาพคล่อง พร้อมลดหนี้นอกระบบ เผยปี 2567 เพิ่มฐานลูกค้าหมีเงินเป็น 10,000 ราย อานิสงส์ฐานลูกค้า TQM ที่มีกว่า 4 ล้ายช่วยหนุน ปักธงท็อป 5 ตลาดนี้ภายใน 3 ปี ด้วยเป้าหมายยอดสินเชื่อไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท ภายในปี 2569


ดร.อัญชลิน พรรรณนิภา ประธานกรรมการ บริษัท ทีคิวเอ็ม อัลฟา จำกัด (มหาชน) หรือ TQM เปิดเผยว่า หลังจาก TQM ปรับโครงสร้างธุรกิจแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ ธุรกิจประกัน ธุรกิจการเงิน และเทคโนโลยีแพลตฟอร์มไปแล้วนั้น ในส่วนของกลุ่มธุรกิจการเงิน โดย บริษัท อีซี่ เลนดิ้ง จำกัด พอร์ตสินเชื่อมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นการปล่อยเงินกู้ให้กับลูกค้าของ TQMสำหรับการจ่ายเป็นค่าเบี้ยประกัน


เพื่อตอบสอนงความต้องการของลูกค้าประกันรถยนต์ บริษัทยังได้ขยายการบริการให้สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ เพิ่มเติม คาดว่าจะได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีเช่นกัน และครั้งนี้บริษัทได้มีการสร้างแบรนด์บริการทางการเงินเป็น "หมีเงิน" ด้วยภาพลักษณ์ที่เป็นกันเองเข้าถึงลูกค้าได้ทุกกลุ่ม ปัจจุบันหลังจากอีซี่ เลนดิ้ง ให้บริการมาแล้วราว 2 ปี มีลูกค้ามาใช้บริการสินเชื่อประมาณ 200,000 ราย ซึ่งเป็นลูกค้าที่มีการผ่อนชำระที่ดี


ดร.อัญชลิน กล่าวต่อไปว่า ในปี 2567 บริษัทมีแผนขยายพอร์ตลูกค้าสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์เพิ่มขึ้น 10,000 ราย จากปัจจุบันที่มีฐานลูกค้าอยู่ราวกว่า 4 ล้านราย ขณะเดียวกันก็พร้อมให้บริการกลุ่มบุคคลทั่วไปด้วยเช่นกัน


*ลดปัญหาหนี้นอกระบบ

ทางด้าน ดร.ชาติชาย พยุหนาวีชัย ประธานที่ปรึกษาบริษัท อีซี่ เลนดิ้ง จำกัด กล่าวต่อว่า ปัจจุบันเงินให้กู้ยืมต่อครัวเรือน GDP อยู่ในระดับร้อยละ 87.1% (ก.ค. 2566) คิดเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลคงค้างรวมทั้ง Bank & Non-Bank มูลค่าประมาณ 810,240 ล้านบาท โดยยังไม่รวมหนี้นอกระบบ ซึ่งหมีเงินจะเข้ามาช่วยให้บริการทางการเงินแก้ปัญหาหนี้ที่ลูกค้ามี โดยให้สินเชื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน ช่วยลดปัญหาหนี้นอกระบบ รวมถึงสามารถเป็นทุนต่อยอดธุรกิจ


"หมีเงิน" ถือเป็นน้องใหม่ในวงการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ นอกจากให้บริการบุคคลทั่วไปแล้ว ยังออกแบบรูปแบบสินเชื่อให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าของ TQM โดยเฉพาะ เนื่องจากเราเข้าใจความต้องการของลูกค้า TQM เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันวางแผนงานภายใน 3 ปี "หมีเงิน" จะเป็นผู้นำ 1 ใน 5 ของธุรกิจนี้ โดยมียอดปล่อยสินเชื่อไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาทภายในปี 2569 ขณะที่ในปี 2567 บริษัทคาดว่าพอร์ตสินเชื่อจะเติบโตที่ระดับ 5,200 ล้านบาท และในปี 2568 จะเติบโตที่ 7,000 ล้านบาท ตามลำดับ”


ทั้งนี้บริษัทพร้อมให้บริการทันทีผ่านสาขา TQM ที่มีกว่า 95 แห่งทั่วประเทศ โดยสาขาของบริษัทจะเป็นการให้บริการทั้งประกันและสินเชื่อ ขณะเดียวกันก็สามารถรับบริการทางช่องทางเทเลเซลล์ (Telesales) ของ TQM ที่มีพนักงาน พร้อมให้บริการกว่า 5,000 คน และสามารถใช้บริการได้ที่จุดบริการในตำบลครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศอีกกว่า 3,000 จุด โดยบริษัทตั้งเป้าขยายไปถึง 8,000 ตำบล ทุกพื้นที่ทั่วประเทศใน 1-3 ปี (2567-2569)


นอกจากนี้จะมีการให้บริการสินเชื่อในรูปแบบ Delivery Service ลูกค้าที่ไม่สะดวกที่จะเดินทางมาใช้บริการ TQMพร้อมไปให้บริการถึงบ้านเนื่องจากพนักงานบริการด้านประกันที่ไปพบลูกค้าอยู่แล้ว


*เคาะเป้าปี67ที่38บ.

บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด มองแนวโน้มธุรกิจของ TQM จะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องตามความตระหนักถึงความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้น ราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside 33.3% จากมูลค่าพื้นฐานใหม่หลังปรับไปใช้มูลค่าพื้นฐานปี 2567 ที่ 38 บาท (เพิ่มสมมุติฐาน WACC ขึ้นเป็น 7% จากเดิมที่ 6.6% เพื่อสะท้อน Risk Free Rate ที่สูงขึ้น) ฝ่ายวอเคาะห์ จึงคงคำแนะนำ ซื้อ


โดยใน ไตรมาส 4Q66 คาดกำไรปรับขึ้นทั้ง YoY และ QoQ หลังเข้าสู่ช่วง ไฮซีซัน High Season ของธุรกิจ หนุนให้คาดทั้งปี 2566 TQM จะมีกำไรสุทธิ 824 ล้านบาท โต 1.8%YoY ทั้งนี้ TQM รายงานกำไรสุทธิ 3Q66 จำนวน 207 ล้านบาท โต 5.1%QoQ และทรงตัว YoY ใกล้เคียงที่ตลาดคาด แม้รายได้จากธุรกิจนายหน้าประกันภัยจะชะลอตัว แต่รายได้อื่นๆ ปรับขึ้นได้ดี จากทั้งบริการรับเคลมประกันให้กับพันธมิตร และรายได้ดอกเบี้ยจาก บริษัท อีซี่ เลนดิ้ง หรือ Easy Lending

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X