> mai > TMILL

16 พฤศจิกายน 2023 เวลา 08:56 น.

TMILL กำไร Q3 ลด มั่นใจฝ่าวิกฤติฟื้น

#TMILL #ทันหุ้น - TMILL ผลงานไตรมาส 3/2566 ข้าวสาลีราคาปรับตัวลดลง ฉุดโรงโม่ทำการเร่งระบายสต๊อกข้าวเก่าที่ราคาสูงโดยยอมขายราคาขาดทุน และทำให้ลูกค้าหลายรายนำราคาที่ได้นั้นมาต่อรองกับทางบริษัทกดดันผลงาน แต่มั่นใจจะฝ่าวิกฤติต่างๆ ไปได้ พร้อมควักกระเป๋าจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.08 บาทต่อหุ้น


นางแววตา กุลโชตธาดา ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท ที เอส ฟลาวมิลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TMILL เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/2566 บริษัทมีรายได้จากการจำหน่าย จำนวน 505.23 ล้านบาท และรายได้อื่น อยู่ที่ 662,000 บาท โดยรายได้จากการจำหน่ายแป้งสาลีลดลง 4.2% ส่วนรายได้จากการจำหน่ายรำข้าวสาลีเพิ่มขึ้น 1.4% ตามปริมาณจำหน่ายแป้งสาลีและรำข้าวสาลีที่เพิ่มขึ้น 7.3% และ 12.4% ตามลำดับ โดยมีอัตราการใช้กำลังการผลิตเฉลี่ยที่ 75.44%


สำหรับผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 บริษัทมีรายได้จากการจำหน่ายอยู่ที่ระดับ 1,430.75 ล้านบาท และมีรายได้อื่น อยู่ที่ระดับ 1.52 ล้านบาท ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายใน 9 เดือนแรกปีนี้ ลดลง 1.1% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้จากการจำหน่ายแป้งสาลีลดลง 1.9% ส่วนรายได้จากการจำหน่ายรำข้าวสาลีเพิ่มขึ้น 0.8% ทั้งนี้ มาจากปริมาณจำหน่ายแป้งสาลีและรำข้าวสาลีลดลง 4.0% และ 5.6%


ถึงแม้ว่าราคาจำหน่ายแป้งสาลีและรำข้าวสาลีเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้น 2.0% และ 12.2% ก็ตาม ในส่วนของกำไรขั้นต้นและกำไรสุทธิใน 9 เดือนแรกของปี 2566 อยู่ที่ระดับ 145.40 ล้านบาท และ 56.84 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 17.8% และ 37.8% ตามลำดับ สำหรับอัตรากำไรขั้นต้นลดลง 2.5% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากราคาจำหน่ายแป้งสาลีเฉลี่ยที่ปรับเพิ่มขึ้นเพียง 2.0% แต่ต้นทุนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นถึง 6.5% อย่างไรก็ดี บริษัทมีอัตราการใช้กำลังการผลิตเฉลี่ยที่ 67.20%


**ปันผล 0.08 บ.

ทั้งนี้ เนื่องจากปีที่ผ่านมา ราคาตลาดข้าวสาลีและแป้งสาลีปรับสูงขึ้นมาก แต่ปัจจุบันราคาตลาดข้าวสาลีเริ่มปรับตัวลดลงตั้งแต่ปลายไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ทำให้บางโรงโม่ทำการเร่งระบายสต๊อกข้าวเก่าที่ราคาสูงโดยยอมขายราคาขาดทุน และทำให้ลูกค้าหลายรายนำราคาที่ได้นั้นมาต่อรองกับทางบริษัท ส่งผลให้บริษัทจำเป็นต้องลดราคาจำหน่ายแป้งให้ลูกค้าเพื่อรักษาความสัมพันธ์ไว้ ทั้งที่ราคาตลาดที่ลดลงนั้นยังไม่ได้สะท้อนมาถึงต้นทุนในปัจจุบันนี้


และทำให้บางสัญญาต้องยอมขายในราคาที่ขาดทุน ส่งผลต่ออัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลงตั้งแต่ไตรมาส 2 และลดลงอย่างมากในไตรมาส3 แต่บริษัทยังคงมีผลการดำเนินงานรวมอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเมื่อเทียบกับธุรกิจในกลุ่มสินค้าเกษตรด้วยกัน และถึงแม้จะต้องเผชิญกับความผันผวนอย่างรุนแรงของราคาต้นทุน และราคาจำหน่ายแป้ง จนทำให้ผลประกอบการกำไรลดลงก็ตาม แต่ TMILLยังคงยึดมั่นในการสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นด้วยการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.08 บาทต่อหุ้น ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 และมั่นใจว่าจะสามารถฝ่าฟันวิกฤติต่างๆ ที่เข้ามาทดสอบ TMILL ไปได้ในที่สุด

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X