> mai > ETE

11 มกราคม 2024 เวลา 08:50 น.

ETE โซลาร์ธุรกิจดาวเด่น บุ๊กยอดขายไฟทะลุ 10 เมก

#ETE #ทันหุ้น – “ไรวินท์  เลขวรนันท์” บอสใหญ่ ETE ส่องธุรกิจปี 2567 สดใส ตั้งเป้ารายได้โต 10-15% เล็ง COD โซลาร์ขายไฟทรูมูฟเอชเดือนเมษายนนี้ทะลุ 10 เมกะวัตต์ โชว์กำลังผลิตปัจจุบัน 17.47 เมกะวัตต์ เร่งเครื่องโกยโครงการใหม่เข้าพอร์ต


นายไรวินท์  เลขวรนันท์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาบริษัท บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ ETE เปิดเผยว่า คาดทิศทางธุรกิจปี 2567 จะดีต่อเนื่องจากปี 2566 โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกำลังผลิตธุรกิจพลังงานจะเพิ่มขึ้นสูงกว่าปีก่อน ปัจจุบันบริษัทมีกำลังผลิตรวม 17.47 เมกะวัตต์ ประกอบไปด้วยโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) และธุรกิจพลังงานทดแทนจากพลังงานหมุนเวียน(ชีวมวล)


** จ่อ COD เพิ่ม

ขณะเดียวกันภายในเดือนเมษายนนี้ จะ COD โครงการระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์) แบบติดตั้งที่สถานีฐานและเสาโทรคมนาคมเพื่อการประหยัดค่าใช้จ่ายพลังงานไฟฟ้า และเพื่อจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นได้จากระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้แก่ บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (ทรู มูฟ เอช) คาดกำลังผลิตโครงการนี้จะมากกว่า 10 เมกะวัตต์


ขณะเดียวกันคาดระหว่างปี 2567 จะมีโครงการโซลาร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง หากมีความชัดเจนจะแจ้งให้ทราบในลำดับถัดไป บริษัทตั้งเป้าจะมีกำลังผลิตธุรกิจพลังงานปี 2567 เพิ่มอีกประมาณ 10 เมกะวัตต์ ขณะที่เงินลงทุนเพื่อขยายโครงการโซลาร์ คาดจะใช้เม็ดเงินไม่มาก เนื่องจากราคาแผงโซลาร์ปรับตัวลดลงมาก ส่วนเงินลงทุน คาดจะมาจากทั้งสถาบันทางการเงิน และจากผลประกอบการของบริษัทที่กลับมาฟื้นตัว


ส่วนธุรกิจบริการงานด้านวิศวกรรมระบบไฟฟ้า และบริการระบบงานวิศวกรรมระบบโทรคมนาคม บริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog ค่อนข้างมาก โดยส่วนใหญ่ Backlog เข้ามาส่งมอบในปี 2567 หลายโครงการ แต่เชื่อปี 2567 จะมีงานประมูลออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่คงไม่มาก เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายผู้บริหาร หรือการเมือง ส่งผลให้บางโครงการถูกชะลอไว้ แต่คาดว่าโครงการใหม่จะออกมาประมาณเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมนี้ และน่าจะเริ่มงานได้ตั้งแต่ช่วงเมษายน 2567 เป็นต้นไป


** ดันธุรกิจไฟฟ้า

ขณะที่ธุรกิจบริการบริหารจัดการ หรือบริหารจัดการบุคลากร และบริหารจัดการระบบธุรกิจ (Outsource) ยังคงใกล้เคียงกับปีก่อน ไม่มีอะไรหวือหวา


ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจบริการงานด้านวิศวกรรมระบบไฟฟ้า คิดเป็นสัดส่วน 40% ธุรกิจบริการบริหารจัดการ คิดเป็นสัดส่วน 35% ส่วนที่เหลือ 15% มาจากสัดส่วนรายได้ธุรกิจพลังงาน บริษัทมีแผนจะขยับสัดส่วนเป็น 30% ของรายได้รวม


นายไรวินท์ กล่าวต่อว่า สำหรับรายได้ปี 2567 คาดจะเติบโต 10-15% ต่อจากปี 2566 และคาดอัตรากำไร (มาร์จิ้น) จะกลับมาอยู่ในระดับปกติ หลังจากสถานการณ์งานต่างๆ ทยอยออกมาเหมือนเดิม รวมถึงบริษัทจัดการบริหารค่าใช้จ่าย และต้นทุนได้ค่อนข้างดี


อนึ่ง 9 เดือนแรกปี 2566 บริษัทมีรายได้แล้วที่ 1,096.88 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 27.68 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X