> mai > VCOM

01 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 08:52 น.

VCOM สยายปีกต่างแดน ลุยโปรเจ็กต์ลาว 40 ล้าน

#VCOM #ทันหุ้น – VCOM กางแผนธุรกิจปีมังกร สยายปีก CLM คาดสัดส่วนต่างประเทศปี 2567 ชน 30% ฟากแม่ทัพใหญ่ “ทรงศรี ศรีรุ่งเรืองจิต” พุ่งเป้าสปป.ลาว แย้มโปรเจ็กต์ 40 ล้านบาท คาดรายได้แตะ 2.2 พันล้านบาท เดินหน้าดันอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ระดับ 30%


นางทรงศรี  ศรีรุ่งเรืองจิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท วินท์คอม เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ VCOM ผู้ประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Distributor) และให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์ที่บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่าย เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจไอทีในประเทศไทยอาจจะดูเงียบ หรือซบเซาบ้างตามภาวะเศรษฐกิจและการลงทุน ส่วนการดำเนินธุรกิจของ VCOM บริษัทจะขอรักษาสัดส่วนยอดขาย และจะขยายเซอร์วิสหรือบริการ เพื่อเร่งการเติบโตอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin)


“ตัวเลขของปีที่แล้ว กำลังอยู่ในช่วงการปิดงบปี 2566 แต่โดยรวมธุรกิจรีเทลได้รับผลกระทบ ธุรกิจในเครืออย่างไอซีเคียวที่ให้บริการเซอร์วิสก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เพราะตลาดไอทีค่อนข้างเงียบ” นางทรงศรี กล่าว


รุกตลาดต่างแดน

สำหรับทิศทางธุรกิจไอทีประเทศไทยปี 2567 อาจจะไม่น่าสนใจมากนักเพราะยังไม่มีอะไรหวือหวา แต่สิ่งที่น่าสนใจการลงทุนคือตลาดต่างประเทศ อย่าง กัมพูชา หรือตลาดที่บริษัทขยายตลาดไปก่อนหน้านี้ และแผนธุรกิจในปี 2567 บริษัทจะโฟกัสตลาดต่างประเทศ หรือมีแผนขยายไปตลาด CLM และจะใช้สินค้า PaloAlto เป็นตัวนำตลาด CLM


โดยปีที่ผ่านมา 9 เดือนแรกปี 2566 บริษัทเติบโตในตลาดกัมพูชาจากธุรกิจแบงกิ้ง หรือสถาบันทางการเงิน เพมีการลงทุนในกัมพูชาเกี่ยวกับระบบซีเคียวริตี้มีดีมานด์สูง ขณะเดียวกันในตลาดแบงกิ้งในเมียนมาเติบโตสูงเช่นเดียวกันในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และเชื่อว่าในปี 2567 จะมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องใน 2 ประเทศ


ขณะเดียวกันบริษัทเห็นภาพการลงทุนระบบไอที ซีเคียวริตี้จากประเทศสปป.ลาว โดยคาดว่าในปี 2567 จะมีโปรเจ็กต์ที่ลาวประมาณ 40 ล้านบาท ทั้งนี้ในประเทศสปป.ลาวมีเจ้าตลาดอยู่แล้ว แต่คู่แข่งน้อย ทำให้บริษัทมองโอกาสการเติบโตที่ประเทศลาวยังมีความเป็นไปได้สูง


ขณะที่การเติบโตประเทศกัมพูชา ปี 2566 โตเกือบ 2 เท่า ส่วนปี 2567 บริษัทคาดจะโตไม่น้อยกว่า 50% ของปีที่ผ่านมา ส่วนทิศทางที่ประเทศเมียยมาร์ยังเติบโตได้ดี แต่จุดหลักๆ บริษัทจะเกาะติดเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน และลดความเสี่ยงค่าเงิน เพื่อไม่ให้เกิดหนี้เสียในประเทศดังกล่าว


โกยยอด 400 ล้าน

บริษัทมองสัดส่วนรายได้ต่างประเทศปี 2567 จะเพิ่มขึ้นถึง 30%จากปีก่อนที่ 25% หรือมีรายได้ในปี 2567 เกือบ 400 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมในปี 2567 บริษัทจะพยายามทำให้ได้ 2.2 พันล้านบาท และจะผลักดันอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ให้อยู่ในระดับ 28-30%


สำหรับธุรกิจในกลุ่มของ VCOM ในปัจจุบันประกอบไปด้วย บริษัท วีเซิร์ฟพลัส จำกัด ประกอบธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการให้บริการหลังการขาย, บริษัท วินท์คอม เทคโนโลยี (เมียนมาร์) จำกัด ประกอบธุรกิจให้คำปรึกษา ให้บริการติดตั้ง และซ่อมบำรุงเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์


บริษัท วินท์คอม เทคโนโลยี (เอสจี) จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศสาธารณรัฐสิงคโปร์ ประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ, บริษัท ไอ-ซีเคียว จำกัด ประกอบธุรกิจการดำเนินการเฝ้าระวังระบบรักษาความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย และบริษัท เอ็ม อินเทลลิเจนซ์ จำกัด (Mintel)


อนึ่ง 9 เดือนแรกปี 2566 บริษัทมีรายได้แล้วที่ 1,529.29 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 61.83 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X