> SET > SUN

28 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 15:40 น.

SUNกำไรโต185%พร้อมปันผล ผุดสินค้าใหม่รุกตลาดส่งออก

#SUN #ทันหุ้น – SUN ประกาศงบปี 2566 กวาดกำไร 357.4 ล้านบาท โต 185.6% ประกาศแจกปันผล เป็นทั้งหุ้นและเงินสด ส่วนปี 2567 โตต่อ 10-15% ลุยสินค้าพร้อมทานเพื่อส่งออกไป ญี่ปุ่นและเกาหลี มั่นใจกระแสตอบรับดี พร้อมเตรียมออกสินค้าพร้อมทานในประเทศ เน้นผัก-ผลไม้ ภายใต้แบรนด์ KC เพิ่ม เดินแผนศึกษาลงทุนโครงการพลังงานทดแทนต่อเนื่อง


ดร.องอาจ กิตติคุณชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN เปิดเผยว่า สำหรับกำไรสุทธิของบริษัทและบริษัทย่อยในไตรมาส 4/2566 มีจำนวน 117.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 81.3 ล้านบาท หรือ ร้อยละ 222.2 จากไตรมาส 4/2565 เนื่องจากปริมาณวัตถุดิบรับเข้าสูงขึ้นกว่าปีก่อน รายได้จากการขายสามารถขยายตัวทั้งในและต่างประเทศ ถึงแม้ต้นทุนสูงขึ้น จากราคาวัตถุดิบ แต่บริษัทสามารถเจรจากับคู่ค้าให้ราคาสินค้าปรับขึ้นสอดคล้องกับต้นทุนได้


นอกจากนนี้ยังเน้นบริหารต้นทุนผลิตให้มีประสิทธิภาพ จากการปรับปรุงสายการผลิตอย่างต่อเนื่อง ส่วน ค่าใช้จ่ายในการขาย และ ค่าใช้จ่ายบริหารยังคงควบคุมได้ดี นอกจากนี้บริษัทยังคงมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ โดยมีกำไรจากตราสารอนุพันธ์และอัตราแลกเปลี่ยนสุทธิ 39.9 ล้านบาท


*กำไรปี 66 เติบโตแรง

ในงบประจำปี 2566 บริษัทและบริษัทย่อยมีรายได้จากการขาย จำนวน 3,696.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 756.3 ล้านบาท หรือร้อยละ 25.7 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สำหรับกำไรสุทธิของบริษัทและบริษัทย่อยงบประจำปี 2566 มีจำนวน 357.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 232.3 ล้านบาท หรือ ร้อยละ 185.6 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสาเหตุเป็นไปตามที่กล่าวข้างต้น


ทั้งนี้ในไตรมาส 4/2566 บริษัทและบริษัทย่อยมีรายได้จากการขายจำนวน 843.9 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 317.2 ล้านบาท หรือร้อยละ 60.2 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 4/2565 แม้จะมีสภาวะแล้งจากฤดูกาลและปรากฏการณ์เอลนีโญบ้างแต่ยังคงมีปริมาณ วัตถุดิบรับเข้าเป็นไปตามแผน รายได้จากการขายต่างประเทศสามารถขยายตัวได้สูงขึ้นในทวีปเอเชีย ออสเตรเลีย และทวีป ยุโรป รายได้จากการขายในประเทศที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มสินค้าพร้อมทาน(RTE) โดยเฉพาะมันหวานเผา และถั่วลายเสือ นอกจากนี้ยังมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น ลำไยลอยแก้ว วางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ


สำหรับแผนการเติบโตของบริษัทในปี 2567 คาดว่าผลการดำเนินงานจะเติบโต 10-15% โดยปีนี้จะเน้นในเรื่องของสินค้าพร้อมทาน (RTE) ภายใต้แบรนด์ KC โดยมีการพัฒนาสินค้าออกสู่ตลาดต่างประเทศ เดิมสินค้าพร้อมทานสามารถอยู่ได้ 7 วัน ได้มีการพัฒนาสินค้าพร้อมทานให้อยู่ได้ในระยะเวลา 1 ปี โดยจะเริ่มส่งออกสินค้าไปยังประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี ในช่วงแรก และขยายไปยังประเทศอื่นต่อไป  ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของบริษัทมาจากการส่งออก 70-80% ซึ่งตลาดส่งออกสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง ปีที่ผ่านมาบริษัทก็ได้รับอานิสงค์จากการอ่อนค่าของเงินบาทด้วย


*ออกสินค้าพร้อมทานเพิ่ม

ขณะเดียวกันบริษัทยังเตรียมที่จะออกสินค้าใหม่ ที่เป็นสินค้าพร้อมทาน (RTE) เป็นสินค้าผักและผลไม้ เจาะกลุ่มตลาดในประเทศ คาดว่าจะเห็นการออกสินค้าใหม่ภายในปีนี้ พร้อมกันกันนี้บริษัท ยังศึกษาการลงทุนโครงการพลังงานทดแทนต่อเนื่อง หลังจากมีลงทุนโครงการผลิตไบโอแก๊ส (Biogas) จากซังข้าวโพด เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้ภายในโรงงานของซันสวีท ซึ่งวัตถุดิบหลักในการผลิต Biogas เป็นซังข้าวโพด 100% เป็น Waste จากการผลิตข้าวโพดหวานที่สามารถนำมาผลิต Biogas ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยลดภาระต้นทุนค่าไฟฟ้า


ทำให้บริษัทมองว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ดีมาก จึงสนใจศึกษาการลงทุนเพิ่มเพื่อต่อการใช้วัตถุดิบต่อไป ขณะเดียวกันยังศึกษาการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับการลดคาร์บอน และการสร้างคาร์บอนเครดิต เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการต่างๆ อย่างมาตการ CBAM หรือมาตรการปรับคาร์บอนก่อนเข้าพรมแดน ที่จะกระทบต่อผู้ประกอบการส่งออกในอนาคต ดังนั้นบริษัทจึงได้เตรียมความพร้อมรองรับในส่วนนี้ อีกทั้งปัจจุบันยังมีการเจรจาโครงการ M&A ในธุรกิจกาเรกษตรคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปีนี้


นอกจากนี้ยังมีอนุมัติการจ่ายปันผล อัตราการจ่ายหุ้นปันผล 5.00 หุ้นเดิม ต่อ 1.00 หุ้นปันผล อัตราการจ่ายปันผลเป็นหุ้น  0.10 บาทต่อหุ้น  ส่วนอัตราการจ่ายปันผลเป็นเงินสด 0.25 บาทหุ้น กำหนดวันที่จ่ายปันผล 20 พฤษภาคม 2567 ส่วนวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) 29 เมษายน 2567

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X