> SET > NCH

02 พฤศจิกายน 2022 เวลา 18:22 น.

NCHมองรัฐไม่ต่ออายุLTV หนุนตัดสินใจซื้อบ้านเร็ว

#NCH#ทันหุ้น –NCH มองบวกรัฐไม่ต่อมาตรการ LTV หนุนผู้บริโภครีบตัดสินใจซื้ออสังหาฯได้ไวขึ้น ““สมนึก ตันฑเทิดธรรม” คาดว่าไตรมาสที่ 4/2565 จะสามารถรับรู้ Backlog กว่า 500 ล้านบาท เตรียมทำแผนธุรกิจปี 2566 เล็งเปิดโครงการใหม่ราว 5 โครงการใกล้เคียงปีนี้ และมองว่าภาคอสังหาฯไทยโดยรวมจะกลับมาฟื้นตัวเต็มที่


นายสมนึก ตันฑเทอดธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ NCH  เปิดเผยว่า การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ไม่ต่ออายุการผ่อนคลายมาตรการ LTV  ทำให้ในปี 2566 จะกลับไปใช้เกณฑ์เดิม คือซื้อที่อยู่อาศัยหลังที่ 2 ขึ้นไปในราคา 10 ล้านบาท กู้ได้ 70-90% ส่วนราคามากกว่า 10 ล้านบาท ตั้งแต่หลังที่หนึ่งเป็นต้นไปกู้ได้ 70-90% ปัจจัยดังกล่าวเป็นเชิงบวกต่อการรีบตัดสินใจของผู้บริโภคที่สนใจจะซื้อบ้านในราคาดังกล่าว


กลุ่มผู้บริโภคมีโอกาสรีบตัดสินใจได้เร็วขึ้นก่อนจะหมดมาตรการดังกล่าว แต่อาจจะกระทบต่อกลุ่มรายได้ปานกลางลงไป (Mid-to-Low End) จากแรงกดดันดอกเบี้ยขาขึ้น ขณะที่กลุ่มบน (High-End) คาดว่าไม่กระทบอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งปัจจัยดังกล่าว ถือว่าก็เป็นz]บวกต่อบริษัท โดยคาดจะมียอดโอนในช่วงไตรมาสสุดท้ายอีกเป็นจำนวนมาก


รับรู้ Backlog ทั้งหมด

ซึ่งปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ประมาณ 500 ล้านบาท จากโครงการแนวราบในทำเลต่าง ๆ คาดว่าภายในปีนี้จะรับรู้รายได้ทั้งหมด โดยสนับสนุนให้ทั้งปี 2565 จะมีผลประกอบการได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยสามารถทำยอดขายได้ที่ 4,600 ล้านบาท และมียอดโอนกรรมสิทธิ์ที่ประมาณ 2,500 ล้านบาท ซึ่งยังคงทำสถิติสูงสุดใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง


นอกจากนี้บริษัทยังมองว่าภาพรวมอุตสาหกรรมในปี 2566 จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันเริ่มปรับตัวดีหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย การท่องเที่ยวและการเดินทางกลับเข้าสู่ภาวะปกติหนุนตัวเลข GDP ประเทศไทยปี 2566 ให้ปรับตัวดีขึ้นกว่าปี 2565


ทำแผนธุรกิจปี 66

อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่าจะเตรียมประกาศงบการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่ 3/2566 ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 นี้ และบริษัทอยู่ระหว่างทำแผนธุรกิจในปี 2566 ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดโครงการใหม่ใกล้เคียงกับปีนี้ ประมาณ 5 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 4,500 ล้านบาท โดยเป็นโครงการแนวราบทั้งหมด ประกอบด้วยแบรนด์ THEO ชัยพฤษ-แจ้งวัฒนะ, แบรนด์ NEOLA รังสิต-คลอง 2 และแบรนด์ NEOLA ลำลูกกา-คลอง 7 เป็นต้น รวมถึงอยู่ระหว่างการพิจารณา


ส่วนแผนการลงทุนในปี 2566 ได้วางงบไว้เพื่อรองรับการจัดซื้อที่ดินแปลงใหม่เข้ามาเติมพอร์ต Land Bank ต่อเนื่องมุ่งขยายทำเลที่ดินใหม่ออกมายังโซนกรุงเทพฯ-ตะวันออก หรือที่เชื่อมเกี่ยวกันจากเดิมที่ขยายในโซนตะวันตกเป็นส่วนมาก


ทั้งนี้คงมุ่งเน้น 3 แนวทางหลักเพื่อสนับสนุนการเติบโตในอนาคต โดยในส่วนแรกนั้นจะให้ความสำคัญกับการเปิดตลาดเชิงรุก เจาะกลุ่มใหญ่แนวราบ ทาวน์เฮาส์, บ้านแฝด, บ้านเดี่ยว ระดับราคา 3-5 ล้านบาทต่อยูนิต โดยขยายทำเลเพิ่มครอบคลุมพื้นที่ 4 ทำเลศักยภาพ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X